Thứ trưởng Lê Công Thành: Truyền thông về TN&MT cần phải thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội

27/12/2018 18:53

(TN&MT) – Chiều ngày 27/12, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và Phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2019. Thứ trưởng Lê Công Thành tham dự và chỉ đạo Hội nghị.  

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong năm 2018, trong điều kiện mới thành lập, Trung tâm đã cố gắng hoàn thành tốt và không ngừng đổi mới phương thức tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, Quy chế làm việc của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

TT1
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo  tại Hội nghị tổng kết của Trung tâm

Ngay từ khi được thành lập, trên cơ sở Chương trình công tác năm 2018 của Bộ, Trung tâm đã nhanh chóng xây dựng, báo cáo Bộ về kế hoạch công tác và danh mục các chuyên đề truyền thông trọng tâm tài nguyên và môi trường năm 2018, trong đó xác định 07 nhóm hoạt động trọng tâm, trọng điểm trong việc tuyên truyền phục vụ công tác quản lý nhà nước về bảo vệ tài nguyên môi trường đi vào nề nếp, hoạt động đạt hiệu quả cao. Tập trung chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc triển khai quyết liệt các nhiệm vụ được giao; triển khai tốt việc giao kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, các Chương trình công tác, Chương trình hành động của Bộ năm 2018. Chủ động tham mưu cho Lãnh đạo Bộ các chương trình, kế hoạch quan trọng; tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực truyền thông tài nguyên và môi trường.
 

Phát triển công tác Hợp tác quốc tế và Khoa học Công nghệ
 

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, công tác hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ là một nhiệm vụ quan trọng, được lãnh đạo Bộ quan tâm và giao cho nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong năm 2018, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, đối tác để thực hiện nhiều chương trình, dự án hợp tác tuyên truyền và có những thành công nhất định. Trong đó, trung tâm được giao là cơ quan đầu mối quốc gia của nhóm công tác ASEAN về giáo dục môi trường của Việt Nam (AWGEE), năm 2018, Trung tâm đã tham dự và phối hợp thực hiện nhiều hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục môi trường như: Phối hợp với Văn phòng ASOEN Việt Nam đã lựa chọn và cử 05 bạn trẻ Việt Nam tham dự Trại hè Thanh niên ASEAN (ASEAN Youth Camp - AYC) với chủ đề "Thanh niên ASEAN hướng tới môi trường bền vững" do Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan khởi xướng tổ chức; Tham dự Diễn đàn Môi trường Thanh niên ASEAN+3 năm 2018 (AYEF 2018); Trung tâm cũng đã tham dự cuộc họp của Chương trình Đối tác Giáo dục Môi trường toàn cầu GEEP tại Đài Loan từ ngày 30 tháng 5 đến ngày 01 tháng 6.

TT4
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường


Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tham gia vào các chương trình Tổ chức Triển lãm bên lề Hội nghị ASEM 2018 cùng hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố Cần Thơ; Phối hợp với Văn phòng Bộ thực hiện tuyên truyền phục vụ Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 tại thành phố Đà Nẵng.
 

Đặc biệt, Trong quá trình Tham gia đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tham dự Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 14 (VKEMM-14) tại Hàn Quốc, bên lề hội nghị, Trung tâm đã báo cáo đề xuất, Bộ trưởng đã có cuộc gặp và làm việc với chính quyền Thành phố Goyang - Hàn Quốc và Công ty Công nghệ DK Hàn Quốc về dự kiến hoạt động hợp tác nhằm phát triển các sản phẩm công nghệ về môi trường, thông tin và truyền thông cảnh báo - bảo vệ môi trường. Theo đó, chính quyền Thành phố Goyang - Hàn Quốc và Công ty Công nghệ DK Hàn Quốc dự kiến hỗ trợ triển khai “Dự án truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân các tỉnh phía Bắc về chất lượng môi trường, thí điểm thực hiện tại thành phố Hà Nội”.
 

Hợp tác, phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng trong các hoạt động truyền thông trọng tâm của Bộ
 

Kể từ khi thành lập, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị trong Bộ để cùng tổ chức các ngày lễ, sự kiện tài nguyên và môi trường hàng năm, truyền thông chính sách, văn bản quy phạm pháp luật và nâng cao nhận thức cộng đồng thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
 

TT3
Bà Nguyễn Thị Huyền - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ  phát biểu tại Hội nghị

 

Bên cạnh đó, Trung tâm luôn hợp tác, phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng trong các hoạt động truyền thông trọng tâm của Bộ theo chuyên đề. Hiện nay, trung tâm đã và đang phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số (VTC), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Cổng thông tin Chính phủ, Báo Tài nguyên và Môi trường, Báo Lao động, Báo Đại biểu nhân dân, Báo Tiền Phong, Báo Dân trí, Báo điện tử điện tử VnExpress, Tạp chí Xây dựng Đảng… để tổ chức truyền thông các hoạt động trọng tâm của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo chuyên đề: cải cách hành chính; chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường, các chương trình chuyên đề, chương trình tọa đàm, đối thoại trực tiếp; thống nhất phối hợp thực hiện các phim phóng sự về môi trường biển đảo; Bảo trợ truyền thông cho Giải thưởng Người lao động với bảo vệ môi trường - tôn vinh người lao động và doanh nghiêp có thành tích bảo vệ môi trường…
 

Đồng thời, luôn thường xuyên theo dõi các thông tin của các cơ quan báo chí phản ánh các lĩnh vực quản lý về tài nguyên và môi trường; cung cấp các thông tin theo thẩm quyền về các hoạt động của Bộ Tài nguyên và Môi trường; cung cấp thông tin thường xuyên trên hệ thống kênh truyền thông (Fanpage, Youtube, mailgroups) của mạng lưới báo chí về các hoạt động chỉ đạo của Bộ, các hoạt động của các đơn vị thuộc Bộ và các chủ trương, chính sách về tài nguyên và môi trường.
 

Xây dựng mục tiêu phát triển truyền thông về lĩnh vực ngành tới các cấp lãnh đạo và nhân dân
 

Tuy còn những khó khăn nhất định, tuy nhiên theo ông Nguyễn Việt Dũng, trong thời gian ngắn, được sự đồng thuận và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như sự phối hợp thực hiện của các đơn vị liên quan, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường đã cơ bản hoàn thiện bộ máy tổ chức hoạt động và triển khai các hoạt động theo chức năng nhiệm vụ được giao. Trong đó, các sự kiện trọng đại của ngành tài nguyên và môi trường đã thực hiện thành công, hiệu quả, có sức lan tỏa tới cộng đồng.
 

TT6
Toàn cảnh Hội nghị chiều ngày 27/12

 

Nhiều hoạt động, phong trào tuyên truyền về tài nguyên và môi trường được tổ chức, phát động đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về tầm quan trọng trong công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình ở các địa bàn dân cư. Điển hình là các hoạt động trong phong trào “Chống rác thải nhựa” đã tạo ra sức lan tỏa từ các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp đến các khu dân cư, hộ gia đình, cá nhân.
 

Thông qua các hoạt động truyền thông do Trung tâm thực hiện đã tạo được uy tín, hiệu quả trong công tác phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; thể hiện vai trò giám sát đối với tổ chức, cá nhân, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Thực hiện tuyên truyền và triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách về tài nguyên và môi trường đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển theo hướng bền vững, thân thiện môi trường và đảm bảo an toàn xã hội.
 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh: Qua 01 năm hoạt động, dù là đơn vị mới hình thành, đang trong giai đoạn hoàn thiện về cơ cấu tổ chức, ổn định bộ máy, nguồn nhân lực nhưng qua theo dõi và qua nội dung báo cáo tổng kết năm 2018 của Trung tâm, Thứ trưởng đánh giá cao các hoạt động, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Trung tâm trong năm vừa qua. Thứ trưởng biểu dương sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động Trung tâm đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ được giao; được Bộ trưởng và các đồng chí Lãnh đạo Bộ đánh giá cao, khen ngợi.
 

Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu Trung tâm tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về truyền thông tài nguyên và môi trường của Bộ cần phối hợp với các đơn vị trong Bộ để tổ chức truyền thông, phổ biến các cơ chế chính sách, chủ trương lớn về tài nguyên và môi trường ngay từ khi đang xây dựng, lấy ý kiến, ban hành và tổ chức triển khai.
 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Trung tâm cần nghiên cứu, đổi mới, nâng cao chất lượng cách thức tổ chức, triển khai các hoạt động tuyên truyền, truyền thông; tiếp tục kiện toàn, ổn định bộ máy hoạt động của Trung tâm. Thứ trưởng yêu cầu Lãnh đạo Trung tâm cần nghiên cứu tham mưu, đề xuất Lãnh đạo Bộ trong việc tạo cơ chế xã hội hoá thu hút được nhiều hơn nữa nguồn lực để đầu tư cho lĩnh vực truyền thông thông về ngành Tài nguyên và Môi trường. "Làm sao để công tác truyền thông về tài nguyên và môi trường phải thu hút được sự quan tâm của cả xã hội" - Thứ trưởng nói. 
 

“Công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng, đóng góp tích cực vào việc nâng cao nhận thức, ý chức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; qua đó giúp Bộ, giúp Ngành xây dựng, triển khai những cơ chế, chính sách phù hợp và kịp thời. Tôi đề nghị các đồng chí của Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường cần đoàn kết, sáng tạo để phát huy được sức mạnh tập thể của các cán bộ trong đơn vị thực hiện được những kỳ vọng của Lãnh đạo Bộ trong công tác truyền thông và môi trường, xây dựng được những mục tiêu phát triển truyền thông về lĩnh vực ngành tới các cấp lãnh đạo và nhân dân. Công tác truyền thông về lĩnh vực tài nguyên và môi trường phải được triển khai bài bản, khoa học, có kế hoạch, lộ trình phát triển trong giai đoạn trung hạn và dài hạn, xứng đáng với vị thế, tầm vóc phát triển lớn mạnh của Ngành trong tương lai" - Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.
 

Tiếp thu những chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Công Thành và những ý kiến đóng góp từ các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, đồng hành từ Lãnh đạo Bộ cũng như các đơn vị để có thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền và triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách về tài nguyên và môi trường đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển theo hướng bền vững, thân thiện môi trường và đảm bảo an toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Lê Công Thành: Truyền thông về TN&MT cần phải thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO