Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khương Trung - Thanh Tùng| 15/10/2021 14:23

(TN&MT) - Ngày 15/10, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 3 Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Dự Đại hội có ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch nhiệm kỳ 2014 - 2021; bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Việt Nam; ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; các Phó Chủ tịch Hội; đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoài giao, Bộ Nội vụ.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch nhiệm kỳ 2014 - 2021 phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Khương Trung

Quảng bá đất nước, con người hai nước đến công chúng

Phát biểu khai mạc Đại hội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội nhấn mạnh, những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch đang ngày càng phát triển sâu rộng. Với việc ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện vào năm 2013, Việt Nam và Đan Mạch đã chuyển từ mối quan hệ hợp tác phát triển truyền thống sang quan hệ đối tác toàn diện trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh các hoạt động hợp tác chiến lược như: đối thoại chính trị, thương mại - đầu tư, tăng trưởng xanh, năng lượng, an toàn thực phẩm, giáo dục, y tế, các hoạt động giao lưu nhân dân cũng đặc biệt được hai bên chú trọng thúc đẩy.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, hòa chung dòng chảy quan hệ hợp tác giữa Chính phủ và các cơ quan của hai nước, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch đã tích cực triển khai nhiều hoạt động phong phú như phối hợp quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa giàu bản sắc của Việt Nam đến với công chúng Đan Mạch và mang hình ảnh đất nước, con người Đan Mạch hiện đại, năng động đến với công chúng Việt Nam. Nhiều hoạt động có ý nghĩa lớn như Cuộc thi “Đan Mạch trong mắt em” do Hội phối hợp cùng với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức, đã góp phần làm phong phú và sâu sắc thêm sự hiểu biết và quan hệ gắn bó, hữu nghị giữa nhân dân hai nước, vượt qua khoảng cách địa lý để mang tình cảm của người dân hai nước đến gần nhau hơn. Đây là nền tảng tuyệt vời để Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Đan Mạch tiếp tục mở rộng, triển khai các chương trình hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, toàn diện và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Những kết quả quan trọng nói trên đã đạt được nhờ sự nhiệt tình và nỗ lực của các thành viên Ban Chấp hành, của các cán bộ hỗ trợ cho Ban Thường vụ và của các hội viên trên khắp cả nước; sự phối hợp của Hội Hữu nghị Đan Mạch - Việt Nam và đặc biệt là Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam. Đồng thời, cũng không thể thiếu được sự quan tâm của Đại sứ Nguyễn Phương Nga cùng các tổ chức của Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Việt Nam.

Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Khương Trung

Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội khẳng định, Đại hội III là sự kiện quan trọng đối với Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch. Ngoài việc đi sâu kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội II, nhìn lại thực tiễn hoạt động trong những năm qua, rút ra những bài học, Hội sẽ xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

“Tôi mong muốn Ban Chấp hành Hội khóa III sẽ tiếp tục phát huy sự năng động, nhiệt tình, đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác Hội, đáp ứng được những yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới”, ông Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Nhiều hoạt động thúc đẩy tình hữu nghị hai nước

Báo cáo tổng kết công tác Hội khóa II nhiệm kỳ 2014 - 2021 và Phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội khóa III nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Phạm Phú Bình, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội, cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần tăng cường hiểu biết, phát triển tình hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Đan Mạch... Trong dịp kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hàng năm, Hội thường tổ chức các hoạt động để thế hệ trẻ Việt Nam hiểu hơn về đất nước Đan Mạch, tình hữu nghị giữa hai nước và các vấn đề cả hai nước đều quan tâm.

Cụ thể, năm 2014, Hội phát động Cuộc thi viết luận “Tư duy Xanh. Tư duy Đan Mạch” cho các học sinh Trường THCS - THPT Nguyễn Siêu, TP Hà Nội. Năm 2015, Hội tổ chức Đêm giao lưu Việt Nam - Đan Mạch kết hợp chương trình diễn kịch chuyển thể từ truyện cổ tích của Nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen.

Năm 2019, Hội phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch, Nhà Xuất bản Kim Đồng và Báo Nhi đồng tổ chức Cuộc thi vẽ tranh toàn quốc “Đan Mạch Trong Mắt Em” với chủ đề “Rác” nhằm khuyến khích các học sinh quan tâm đến các vấn đề về xử lý rác thải.

Đặc biệt, năm 2020, nhân dịp Kỷ niệm 49 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Đan Mạch, Hội đã phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức Cuộc thi “Đan Mạch trong mắt em 2020” - Thi online tìm hiểu về Đan Mạch và quan hệ Việt Nam - Đan Mạch. Cuộc thi đã thu hút gần 16.000 bài dự thi đến từ các bạn học sinh trên toàn quốc, góp phần vun đắp tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Ông Phạm Phú Bình, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Khương Trung

Trong quan hệ hợp tác với đối tác, Hội đã thiết lập và duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội. Các hoạt động Hội đều nhận được sự tham gia phối hợp đồng tổ chức của Đại sứ quán. Lãnh đạo Hội luôn tham gia đầy đủ các sự kiện do Đại sứ quán tổ chức. Đồng chí Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội là khách mời danh dự và phát biểu tại các buổi chiêu đãi ngoại giao do Đại sứ quán tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Hiến pháp Đan Mạch và Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đan Mạch.

Trong hỗ trợ đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước, thực hiện phương châm đối ngoại nhân dân kết hợp hỗ trợ đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước, Hội luôn tích cực tham gia các hoạt động đối ngoại chung của Liên hiệp Hữu nghị và hỗ trợ các hoạt động ngoại giao chính thức của Đảng và Nhà nước.

Tháng 6/2016, nhân chuyến công tác tại Diễn đàn Tăng trưởng Xanh toàn cầu (3GF) tại Copenhagen, đồng chí Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đã phối hợp cùng đồng chí Nguyễn Trường Thanh, Đại sứ Việt Nam tại Copenhagen trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước ta cho Hội Đan Mạch - Việt Nam ghi nhận những đóng góp quý báu của Hội Đan Mạch - Việt Nam giành cho nhân dân Việt Nam nhân dịp Hội bạn kỷ niệm 40 năm thành lập (1976 - 2016).

Về thúc đẩy giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, tài nguyên môi trường và du lịch, năm 2015, Hội và Đại sứ quán Đan Mạch đã tổ chức buổi nói chuyện về cơ hội du học tại Đan Mạch cho các em học sinh THPT Nguyễn Siêu, thành phố Hà Nội. Năm 2016, Hội đã mời đại diện của Đại sứ quán Đan Mạch tham gia phát biểu tham luận tại Hội thảo quốc tế về biến đổi khí hậu tổ chức tại Đại học Tài nguyên Môi trường, Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm 2020, Hội hỗ trợ kết nối Đại sứ quán với Liên hiệp Hữu nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng để tổ chức Tuần lễ phim Đan Mạch tại hai địa phương này.

Với nhiều đóng góp tích cực, trong nhiệm kỳ 2014 - 2021, Hội đã được tặng Bằng khen của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong các năm 2014, 2016, 2017, 2018; Cờ Thi đua của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho Tập thể Hội năm 2019.

Về phương hướng công tác nhiệm kỳ 2021 -2026, ông Phạm Phú Bình, Phó Chủ tịch Hội cho biết, Hội xác định phương hướng tổng quát là đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Hội, tạo kết quả thiết thực trong công tác đối ngoại nhân dân; tuyên truyền giới thiệu đường lối, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước, những thành tựu trong công cuộc đổi mới của Việt Nam, thông tin về đất nước, con người, truyền thống văn hóa lịch sử của hai nước, nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch vì òa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội...

Tăng cường hợp tác về tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo

Tại Đại hội, nhiều đại biểu đã phát biểu ý kiến tham luận làm rõ thêm các nội dung của báo cáo tổng kết, đồng thời, đóng góp ý kiến để Hội hoạt động hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ tới.

Bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Việt Nam phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Khương Trung

Phát biểu tại Đại hội, bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, cho biết, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch là tổ chức thành viên tích cực của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo của ông Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội khóa II đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo triển khai nhiều hoạt động phong phú, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác giữa hai nước.

Về phương hướng hoạt động của Hội trong thời gian tới, bà Nguyễn Phương Nga cho rằng, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch cần tiếp tục phát huy thế mạnh từ quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Vương quốc Đan Mạch, củng cố mạng lưới đối tác hữu nghị sẵn có, thúc đẩy hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, các cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp để trao đổi thông tin, tổ chức các hội thảo, tọa đàm, qua đó, tăng cường hàm lượng nghiên cứu trong công tác Hội, đóng góp hữu ích vào việc tăng cường quan hệ Việt Nam - Đan Mạch, cũng như quan hệ Việt Nam với EU, thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm là những lĩnh vực mà các công ty và tổ chức Đan Mạch sở hữu chuyên môn và bí quyết công nghệ hàng đầu thế giới để góp phần thực hiện những mục tiêu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Đồng thời, bà Nguyễn Phương Nga cũng cho rằng, Hội cần quan tâm, mở rộng mạng lưới các tổ chức thành viên tại các tỉnh, thành phố, các trường đại học có nhiều hợp tác với Đan Mạch, thành lập các Ban liên lạc, các khóa cựu lưu học sinh, thực tập sinh, kết nối với các trường học, doanh nghiệp, các tổ chức của người Việt Nam ở Đan Mạch… để tập hợp, thu hút nhiều hơn sự tham gia của người dân, đặc biệt là doanh nghiệp và giới trẻ, tăng thêm sức hấp dẫn cho các hoạt động và giúp Hội phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.

Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch nhiệm kỳ 2021 - 2026 ra mắt Đại hội và chụp ảnh lưu niệm cùng các đại diểu tham dự Đại hội. Ảnh: Thanh Tùng

Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 33 đồng chí. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Hội, ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường được Ban Chấp hành Hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phát biểu sau khi được bầu làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Lê Công Thành cho biết, đây là niềm vinh dự và trách nhiệm to lớn mà các vị đại biểu đã tin tưởng giao phó. Với ý thức trách nhiệm trước Đại hội, mỗi thành viên Ban Chấp hành Hội sẽ nỗ lực hết sức mình để phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; kế thừa và phát huy những kinh nghiệm và thành tựu của nhiệm kỳ trước, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Đan Mạch nói riêng và công tác đối ngoại nhân dân nói chung.

Tân Chủ tịch của Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch Lê Công Thành phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Thanh Tùng

“Trên cương vị tân Chủ tịch của Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch, tôi sẽ cùng tập thể Ban Chấp hành Hội khóa III đoàn kết, thống nhất, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch, nhất là trong công tác phát triển Hội viên để Hội chúng ta sẽ ngày càng phát triển hơn nữa”, ông Lê Công Thành cho biết.

Bà Nguyễn Phương Nga trao tặng Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch nhiệm kỳ 2014 - 2021. Ảnh: Khương Trung

Tại Đại hội, Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương và Bằng khen cho tập thể Hội và nhiều cá nhân đã có đóng góp tích cực cho sự phát triển của Hội. Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch nhiệm kỳ 2014-2021 được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch nhiệm kỳ 2021 - 2026
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO