Thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước hơn 10.000 tỷ đồng

Khánh Ly| 21/05/2020 18:37

(TN&MT) - Theo Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) Châu Trần Vĩnh, tính đến tháng 4/2020, Bộ TN&MT đã phê duyệt 593 Quyết định cấp quyền khai thác tài nguyên nước với tổng số tiền gần 9.500 tỷ đồng. Các tỉnh đã phê duyệt được trên 3.300 Quyết định với tổng số tiền hơn 637 tỷ đồng.

Thông tin được đưa ra tại cuộc họp Ban soạn thảo, tổ biên tập Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 82/2017/NĐ-Cp ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về phương pháp tính mức thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước (Nghị định 82) chiều 21/5, tại trụ sở Bộ TN&MT.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) Châu Trần Vĩnh báo cáo tại cuộc họp

Từ những vướng mắc trong quá trình thực tế triển khai, Bộ TN&MT đã trình Chính phủ đưa vào Chương trình công tác năm 2020 để xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 82/2017/NĐ-Cp ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về phương pháp tính mức thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước (gọi tắt là Nghị định).

Sau khi gửi văn bản đề nghị góp ý nội dung sửa đổi, đến nay, Bộ đã nhận được 54 văn bản của địa phương và 4 Bộ. Trên cơ sở này, Cục Quản lý tài nguyên nước đã tổ chức nhiều cuộc họp báo cáo về hướng sửa đổi Nghị định. Cụ thể, đề nghị sửa đổi, bổ sung 7 Điều, 3 Phụ lục và đề nghị bãi bỏ 1 phụ lục. Theo ông Vĩnh, những sửa đổi bổ sung này không thay đổi về đối tượng thu, mức thu mà chỉ làm rõ và điều chỉnh theo hướng thuận tiện hơn cho các tổ chức, cá nhân trong việc kê khai hồ sơ nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.

Đại diện các Bộ và các cơ quan liên quan tham gia hoàn thiện nội dung dự thảo Nghị định

Tại cuộc họp, đại diện các Bộ và cơ quan trong Ban soạn thảo, tổ biên tập đã góp ý nhằm hoàn thiện nội dung dự thảo Nghị định. Một số vấn đề tiếp tục được bàn thảo như: có nên quy định một số đối tượng không phải nộp tiền; trách nhiệm của đơn vị phân phối và kinh doanh nước sạch (không có công trình khai thắc); quy định loại hình sản xuất, kinh doanh nào thì áp dụng khung giá tính thuế tài nguyên đối nước nước thiên nhiên; tách thủ tục phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với công trình chưa khai thác, sử dụng tài nguyên nước thành thủ tục hành chính độc lập.

Ông Châu Trần Vĩnh cho biết, đây là Nghị định có ý nghĩa quan trọng về quản lý tài nguyên nước, giúp nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân theo hướng sử dụng, khai thác tài nguyên nước tiết kiệm và hiệu quả hơn. Bộ TN&MT sẽ tiếp thu các ý kiến của Ban soạn thảo, tổ biên tập để hoàn thiện dự thảo Nghị định, gửi hồ sơ lấy ý kiến của UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ngành, VCCI, các hiệp hội có liên quan và tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng nước lớn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước hơn 10.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO