Thu hồi đất nhưng không bồi thường cho dân

11/01/2018 19:04

(TN&MT)- Báo TN&MT đã nhận được đơn thư của ông Nguyễn Việt Hoa trú tại xã Bắc Sơn, thị xã Phổ Yên, Thái nguyên phản ánh việc UBND thị xã Phổ Yên thu hồi đất của gia đình ông để thực hiện dự án nâng cấp và mở rộng  đường quốc lộ 3 (cũ) Hà Nội- Thái Nguyên nhưng không được bồi thường. Cán bộ từ huyện đến xã tự ý chữa biên bản ban đầu khi lấy đất; bao che cho một số cán bộ giả mạo chữ ký của ông lập hồ sơ chuyển nhượng đất đai sai vị trí để chiếm đoạt tài sản của gia đình ông. Sư thật như thế nào?...

Giả mạo hồ sơ để chiếm đoạt tài sản
 

Công văn thông báo kết quả giám định chữ ký của UBND thị xã Phổ Yên
Công văn thông báo kết quả giám định chữ ký của UBND thị xã Phổ Yên


Qua xác minh và nghiên cứu hồ sơ PV được biết, Dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 3, UBND thị xã Phổ Yên đã thành lập Hôi đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đồng thời thành lập tổ công tác GPMB.

Đến nay dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động, tuy nhiên ông Nguyễn Việt Hoa ở xóm Đài, xã Bắc Sơn bị thu hồi đất( đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) nhưng không được đền bù.

Ông Hoa nhiều lần viết đơn gửi các cơ quan báo chí và chính quyền địa phương đề nghị làm rõ việc thu hồi hơn 300 m2 tại vị trí giáp ranh với đất của gia đình ông Nguyễn Văn lễ nhưng gia đình ông Lễ được bồi thường còn gia đình ông Hoa  thì không được bồi thường.

Trao đổi với PV ông Hoa bức xúc: “Lý do mà ông Dương Văn Diễn Phó Phòng TN&MT  đưa ra là tôi đã bán hết đất rồi không còn đất để đền bù. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất  mà chính quyền đưa ra đề ngày 07/9/2011.

Tá hỏa vì bị mất hết đất đai, nhà cửa nên tôi  đề nghị chính quyền giám định chữ ký vì rõ ràng đây không phải là chữ ký của tôi. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Phổ Yên tiếp nhận và ra Quyết định trưng cầu giám định số 70 ngày 15/9/2016 tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Thái Nguyên”.

Ngày 26/05/2016 cơ quan này có kết luận giám định số 60 - chữ ký trong hợp đồng chuyển nhượng ngày 07/9/2011 không phải chữ ký của ông Nguyễn Việt Hoa. Tuy nhiên chính quyền vẫn công nhận Hợp đồng chuyển nhượng này với lý do chưa đưa ra tòa xử nên chưa vô hiệu được?!...”

Cán bộ huyện Phổ Yên tự ý sửa chữa biên bản ban đầu
 

Biên bản ban đầu
Biên bản ban đầu
Biên bản ban đầu
Biên bản ban đầu


Theo phản ánh của ông Hoa và theo tài liệu cho thấy: Biên bản làm việc ban đầu có chữ ký của ông Hoa, đại diện xóm, đại diện đoàn kiểm tra (ông Bùi Văn Lương: Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Phạm Tuấn Lợi: Phó phòng TN&MT, ông Hoàng Ngọc Huân: Phó ban GPMB, ông Dương Văn Diễn: Phó Chánh Thanh tra huyện). Với nội dung:

“Đoàn làm việc gồm các thành phần như trên cùng nhau xác định hiện trạng sử dụng đất của ông Nguyễn Việt Hoa ở vị trí đất thuộc xóm Đông Sinh, xã Hồng Tiến huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cụ thể như sau:  Theo ông Hoa cho biết thì diện tích đất trên gia đình nộp tiền theo QĐ 398/QĐ-UBND ngày 7/12/1989 của UBND tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) (QĐ 398). Qua kiểm tra hồ sơ và bản đồ tính đo địa chính hiện trạng tu hồi đất thì diện tích 156.6 m2 gia đình ông Hoa đã nộp tiền theo QĐ 398.

Diện tích trên bao gồm diện tích mua lại của ông Nguyễn Văn Thính có chiều bám đường là 12m, phần còn lại đứng tên ông Nguyễn Đức Thuận và Nguyễn Văn Ngọc và ông Nguyễn Việt Hoa có chiều bám đường là 25,5m. Tổng số tiền đã nộp theo QĐ 398 là 575 m2, số tiền đã nộp là 12.000.000 đồng, bồi thường sản lượng là 25.000.000 đồng. Diện tích trong phạm vi là 13,5m đã nộp tiền theo QĐ 398 là 156,6 m2. Diện tích thu tiền theo QĐ 398 là diện tích lấy theo bản đồ địa chính.”

Tuy nhiên, tại biên bản làm việc đã “bị sửa” không có chữ ký của đại diện cơ sở xóm và đại diện gia đình, mà chỉ có chữ ký của đoàn kiểm tra (gồm ông Bùi Văn Lương: Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Phạm Tuấn Lợi: Phó phòng TN&MT, ông Hoàng Ngọc Huân: Phó ban GPMB, ông Dương Văn Diễn: Phó Chánh Thanh tra huyện và bà Đỗ Thị Thanh Hòa: Chuyên viên thanh tra).
 

Biên bản đã 'bị sửa'
Biên bản đã "bị sửa"
Biên bản đã 'bị sửa'
Biên bản đã "bị sửa"


Tại biên bản “sau”, nội dung chính đã được sửa thành: “Qua kiểm tra hồ sơ sử dụng đất và bản đồ trích đo hiện trạng sử dụng đất cho thấy: Về việc nộp tiền theo QĐ 398: Mặc dù ông Hoa không lưu giữ và xuất trình được biên lai, hóa đơn nộp tiền sử dụng đất nhưng tại biên bản làm việc ngày 14/1/2002 giữa Đoàn kiểm tra của huyện với ông Nguyễn Việt hoa đã xác định ông Hoa đã nộp tiền 12.000.000 đồng (Bằng chữ: Mười hai triệu đồng chẵn) vào ngân sách và được cấp: 1 giấy CNQSD đất:…., 1 giấy CNQSD đất mang tên Nguyễn Thị Hằng là con gái ông Nguyễn Việt Hoa có sêri D0083939, diện tích 120 m2, loại đất thổ cư; 1 giấy CNQSD đất mang tên Nguyễn Văn Ngọc là em trai ông Nguyễn Việt Hoa có sêri D0083927, diện tích 120 m2, loại đất thổ cư; 01 giấy CNQSD đất  mang tên Nguyễn Văn Thính, diện tích 330 m2, loại đất thổ cư.

Về vị trí đất nộp tiền theo QĐ 398. Trong hồ sơ không thể hiện rõ vị trí đất nộp tiền, biên bản chỉ giới chỉ thể hiện phía Tây giáp đường Quốc lộ 3.

Vậy Đoàn kiểm tra lập biên bản này làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.”

Mặc dù đã nhiều năm qua mọi kiến nghị của ông Hoa vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng từ các cấp chính quyền. Theo ông Hoa quyền và lợi ích hợp pháp của ông không nhận được khi thu hồi đất theo quy định của pháp luật. Những cán bộ lợi dụng chức vụ làm giả mạo hồn sơ, tự ý sửa lại biên bản làm việc ban đầu vẫn không bị xử lý, nhiều người còn thăng tiến với chức vụ cao hơn.

Ông Hoa vẫn miệt mài “đội đơn” đi tìm công lý…Tháng 10/2017 ông Hoa có đơn khiếu nại gửi Ban tiếp Công dân tỉnh Thái nguyên. Ngày 23/10/2017, đơn của ông Hoa đã được Ban Tiếp Công dân tỉnh chuyển về UBND huyện Phổ Yên trả lời theo dung thẩm quyền.

Ngày 06/10/2017 UBND huyện Phổ Yên đã ban hành Văn bản 1478/UBND-TNMT để trả lời đơn thư của ông Nguyễn Việt Hoa.

 PV cũng đã có buổi làm việc với Ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Chủ Tịch UBND huyện cùng một số phòng, ban, đơn vị liên quan về những “lình xình” trong giải quyết quyền lợi cho người dân.

 Nhiều căn cứ pháp lý PV đưa ra rất rõ ràng ông Thịnh hứa nếu là lợi ích của người dân sẽ được chính quyền xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, nhiều tài liệu PV đề nghị cung cấp liên quan đến Văn Bản 1478 của UBND huyện đã hơn 1 tháng nay vẫn không thấy hồi âm..

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi đất nhưng không bồi thường cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO