Tiếng dân

Thông tin về việc cưỡng chế, thu hồi đất tại dự án khu đô thị Ngã 5 - sân bay Cát Bi – Hải Phòng

Báo Tài nguyên và Môi trường 01/07/2024 18:41

(TN&MT) - Ngày 21/6/2024, Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đăng bài “Hải Phòng: Cưỡng chế, thu hồi đất tại dự án khu đô thị Ngã 5 - sân bay Cát Bi”.

Sau khi Báo đăng, ngày 26/6/2024, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng đã gửi đến Báo Tài nguyên và Môi trường một số văn bản như sau: Văn bản số 1817/UBND-VP ngày 16/5/2024 của UBND Quận Ngô Quyền về việc cưỡng chế thu hồi đất thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền; Văn bản số 1841/UBND-VP ngày 17/5/2024 của UBND quận Ngô Quyền về việc bổ sung thông tin cưỡng chế thu hồi đất thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền; Văn bản số 1034/STTTT-TTBCXB ngày 17/5/2024 của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng về việc phối hợp tuyên truyền cưỡng chế thu hồi đất tại Dự án trên.

Để khách quan thông tin, Báo Tài nguyên và Môi trường xin đăng tải một số nội dung trọng tâm của Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền từ 03 văn bản trên đây của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng và UBND Quận Ngô Quyền.

Theo Văn bản số 1817/UBND-VP ngày 16/5/2024, UBND Quận Ngô Quyền thông tin về việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với 09 hộ dân, cụ thể như sau:

Về trình tự, thủ tục thu hồi đất

Về nguồn gốc sử dụng đất, 09 hộ dân tại khu vực lô 26, 27, 27MR sử dụng đất nông nghiệp, trong đó: 05/09 hộ dân không có công trình trên đất: bà Trần Thị Nhị, bà Trần Thị Như Hoa, bà Vũ Thị Yến, ông Trần Thiện Lưu, ông Vũ Văn Dũng (ông Dũng đã chết, gia đình chưa cử người đại diện, hàng thừa kế gồm: bà Nguyễn Thị Hảo, bà Vũ Thu Hương, bà Vũ Thị Thu Hằng, bà Vũ Thị Thanh Xuân, bà Vũ Thị Thanh Thủy, và những người khác liên quan theo quy định của pháp luật).

04/09 hộ dân có công trình trên đất: Bà Nguyễn Thị Ủi, ông Nguyễn Văn Hiếu, ông Nguyễn Văn Hoa, ông Nguyễn Văn Doanh (ông Doanh đã chết, gia đình chưa cử người đại diện, hàng thừa kế gồm bà Phạm Thị Mai, ông Nguyễn Mai Ngọc, bà Nguyễn Thị Mai Hương, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan).

Về giải quyết kiến nghị

a) Kiến nghị của các hộ dân tập trung vào 02 nội dung chính:

- Giá trị bồi thường thấp, đề nghị được bồi thường đất ở.

- Được giao bổ sung đất tái định cư, giao đất ở.

- Trình tự, thủ tục thu hồi đất chưa đúng quy định của Luật Đất đai.

b) Về việc trả lời kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân:

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của các hộ dân, UBND Quận Ngô Quyền đã chỉ đạo rà soát, xác minh, giải quyết các nội dung kiến nghị, ban hành các văn bản trả lời kiến nghị, khiếu nại theo quy định; trong đó, khẳng định nội dung đơn của các hộ dân không có cơ sở để xem xét giải quyết:

- 05 hộ dân không có công trình trên đất (Trần Thị Nhị, Trần Thị Như Hoa. Vũ Thị Yến, Trần Thiện Lưu, Vũ Văn Dũng (đã chết)): đã được bồi thường theo quy định đối với đất nông nghiệp; các hộ không có công trình đất, không thực ở nên không đủ điều kiện giao tái định cư, đất ở.

- Hộ dân có công trình trên đất nhưng không thực ở (Nguyễn Thị Ủi): đã được bồi thường theo quy định đối với đất nông nghiệp; hộ dân có công trình trên đất nhưng không thực ở nên không đủ điều kiện giao tái định cư, đất ở.

- 02 hộ dân có công trình trên đất, thực ở (Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Văn Hoa): đã được bồi thường theo quy định đối với đất nông nghiệp; đủ điều kiện giao 01 suất đất ở có thu tiền sử dụng đất; không đủ điều kiện giao đất tái định cư do xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp.

- Hộ ông Nguyễn Văn Doanh (ông Doanh đã chết): sử dụng đất nông nghiệp nhưng có xây nhà ở ổn định sau ngày 15/10/1993, trước ngày 22/12/1999 (thời điểm công bố quy hoạch) được bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định số 1263/2010/QĐ-UBND ngày 30/7/2010 của UBND thành phố Hải Phòng, cụ thể:

+ Mức bồi thường: Bồi thường 100% mức giá đất ở cho 100m² đất thực tế sử dụng nhưng phải trừ tiền sử dụng đất là 50% theo quy định; diện tích còn lại được bồi thường 66.000 đồng/m² (giá đất trồng cây lâu năm tại vị trí 1).

Về tái định cư: Theo báo cáo xác minh của UBND phường Đông Khê ngày 02/6/2011 xác nhận tại thời điểm thu hồi đất chỉ có ông Nguyễn Văn Doanh thực ở tại vị trí đất thu hồi. Do đó UBND Quận Ngô Quyền giao 01 suất đất tái định cư là đảm bảo quy định.

+ Về giải quyết chế độ, chính sách đối với hộ gia đình người có công với cách mạng khi thu hồi đất:

UBND Quận Ngô Quyền có Công văn số 3744/UBND-TNMT ngày 26/10/2023 gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hải Phòng: Công văn số 3810/UBND-TNMT ngày 30/10/2023 gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Dương và Ban Thi đua khen thưởng – Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương đề nghị phối hợp xác minh thông tin Mẹ Việt Nam anh hùng của 03 liệt sỹ (liệt sỹ Nguyễn Văn Ẩm, liệt sỹ Nguyễn Văn Thẩm, liệt sỹ Nguyễn Văn Khâm).

Ngày 27/10/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có Công văn số 5479/SLĐTBXH-NCC phúc đáp văn bản nêu trên của UBND Quận Ngô Quyền.

Ngày 02/11/2023, Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương có văn bản trả lời là có hồ sơ truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bân.

Ngày 27/11/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Dương có Công văn số 5272/SLĐTBXH-NCC phúc đáp Công văn số 3810/UBND-TNMT ngày 30/10/2023 của UBND Quận Ngô Quyền.

Qua các hồ sơ trên thể hiện, bố đẻ ông Nguyễn Văn Doanh có 02 vợ:

(1) Vợ đầu là bà Nguyễn Thị Bân (đã chết), được truy tặng Danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng năm 2001, 04 con (trong đó có 03 con là liệt sỹ (liệt sỹ Nguyễn Văn Ẩm, liệt sỹ Nguyễn Văn Thẩm, liệt sỹ Nguyễn Văn Khâm).

(2) Vợ thứ 2 là bà Nguyễn Thị Châm - mẹ đẻ ông Nguyễn Văn Doanh.

Theo quy định của Điều 86 Luật Đất đai năm 2013 quy định về bố trí tái định cư cho người có đất ở thu hồi mà phải di chuyển chỗ ở: “2. Người có đất thu hồi được bố trí tái định cư tại chỗ nếu tại khu vực thu hồi đất có dự án tái định cư hoặc có điều kiện bố trí tái định cư. Ưu tiên vị trí thuận lợi cho người có đất thu hồi sớm bàn giao mặt bằng, người có đất thu hồi là người có công với cách mạng”; không có quy định đối với người thờ cúng liệt sỹ.

Bên cạnh đó, hàng năm, UBND quận đã thực hiện đầy đủ, chế độ chính sách theo quy định của Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của - Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng đối với người thờ cúng 03 liệt sỹ.

- Về trình tự, thủ tục thu hồi đất của 09 hộ dân đã được UBND quận thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 1993, 2003, 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

UBND quận đã chỉ đạo các Tổ công tác tích cực tuyên truyền, vận động, đối thoại với các hộ dân. Ngày 10/5/2024, 15/5/2024, Ban thực hiện cưỡng chế tiếp tục đổi thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích trực tiếp tới hộ dân về chế độ, chính sách của nhà nước khi thu hồi đất. Tuy nhiên đến nay, 09 hộ dân vẫn chưa chấp hành giao mặt bằng theo quy định, tiếp tục còn kiến nghị đối với những nội dung đã được thành phố, các sở, ngành, đơn vị và UBND quận đã giải quyết và trả lời.

Chủ trương cưỡng chế thu hồi đất thực hiện Dự án

Để đảm bảo tiến độ thu hồi đất thực hiện Dự án, UBND Quận Ngô Quyền đã ban hành các Quyết dịnh về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với 09 hộ dân không chấp hành bàn giao mặt bằng, phê duyệt Phương án cưỡng chế, tham vấn các sở, ngành và báo cáo UBND thành phố theo quy dịnh.

Thực hiện chủ trương của UBND thành phố tại Thông báo số 129/TB UBND ngày 07/5/2024 về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với 09 hộ dân thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi tại phường Đông Khê, Quận Ngô Quyền;

Trong thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục chỉ đạo toàn hệ thống chính trị từ quận đến phường tuyên truyền, vận động các hộ chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng, hạn chế thấp nhất các trường hợp phải tổ chức cưỡng chế. Trong trường hợp các hộ không đồng thuận, UBND quận sẽ triển khai trình tự, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp không chấp hành theo quy định từ 07h30 ngày 17/5/2024 đến khi hoàn thành.

cv-so-thong-tin-truyen-thong.jpg

Tại Văn bản số 1034/STTTT-TTBCXB ngày 17/5/2024 của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng (gửi kèm theo Văn bản số 1841/UBND-VP ngày 17/5/2024 của UBND Quận Ngô Quyền) về việc phối hợp tuyên truyền cưỡng chế thu hồi đất tại Dự án trên cho biết thêm: UBND Quận Ngô Quyền thông tin bổ sung về kết luận của UBND thành phố về kết quả kiểm tra, rà soát hồ sơ, giải quyết kiến nghị của bà Phạm Thị Mai người đang ở trong khu vực cưỡng chế (chồng là ông Nguyễn Văn Doanh – đã chết), cụ thể như sau:

Trong thời gian qua, bà Phạm Thị Mai có nhiều đơn thư gửi các cơ quan chức năng về việc gia đình bà là gia đình chính sách, thửa đất thuộc diện cưỡng chế là nơi thờ cúng mẹ chồng là Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 03 liệt sĩ.

Qua kiểm tra, rà soát, xác minh, bà Phạm Thị Mai có mẹ chồng là cụ Nguyễn Thị Châm – nguyên quán: huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Hưng; trú quán tại: số 19/29 Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng nhưng không phải là mẹ đẻ của 03 liệt sĩ: Nguyễn Văn Ẩm, Nguyễn Văn Khâm và Nguyễn Văn Thẩm. Cụ Nguyễn Thị Châm chỉ là vợ kế của bố 03 liệt sĩ nêu trên, cũng không phải là mẹ nuôi của 03 liệt sĩ nêu trên được pháp luật thừa nhận.

Vì vậy, việc UBND thành phố Hải Phòng đề nghị Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” vào năm 1994 cho cụ Nguyễn Thị Châm là không đúng với các quy định.

Theo đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương, ngày 07/9/2001, Chủ tịch nước đã ký Quyết định 686/QĐ-CTN truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho cụ Nguyễn Thị Bân là mẹ đẻ của 03 liệt sĩ nêu trên.

Hiện nay, UBND thành phố Hải Phòng đang chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xử lý thiếu sót nêu trên theo quy định.

Trên đây là những nội dung mà các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng phản hồi đến Báo Tài nguyên và Môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin về việc cưỡng chế, thu hồi đất tại dự án khu đô thị Ngã 5 - sân bay Cát Bi – Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO