Bạn đọc - Pháp luật

Thông tin tiếp vụ sai phạm tại huyện Tứ Kỳ (Hải Dương): Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu 

Bài và ảnh: Kiên Cường - Đức Hải 27/04/2023 - 18:29

(TN&MT) - Ngày 25/3, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng bài “Tứ Kỳ (Hải Dương): Công trình khu sinh thái sai phạm “khủng” trên đất nông nghiệp”, phản ánh việc ông Nguyễn Văn Chiến, xây dựng hành loạt công trình “khủng” trên đất nông nghiệp, gây bức xúc dư luận. Mới đây, huyện Tứ Kỳ đã ra Quyết định xử phạt và yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.

Theo báo cáo số 89/BC – UBND của UBND xã Hưng Đạo, ông Nguyễn Văn Chiến đã vi phạm Luật Đất đai, tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp khi chưa được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tự ý xây dựng hàng loạt công trình trái phép.

img-9784.jpg
Công trình của ông Nguyễn Văn Chiến, thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ xây dựng trên đất nông nghiệp 

Sau đó, ngày 20/4/2023, UBND huyện Tứ Kỳ đã có Quyết định số 1157/QĐ – XPHC xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Chiến nêu rõ: Ông Nguyễn Văn Chiến đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác, không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, lấn đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa tại các thửa đất (bao gồm 29 thửa đất) Tờ bản đồ số 07, 08 bản đồ đất nông nghiệp xã Hưng Đạo được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương duyệt ngày 12/4/2005, thuộc xứ đồng Cửa Kho, thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, với diện tích 11.417m2.

Hành vi của ông Chiến vi phạm Quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 9; điểm đ, khoản 3, Điều 9; điểm b, khoản 2, Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ – CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Ông Chiến bị áp dụng hình thức xử phạt tổng số tiền cho các vi phạm nêu trên là 55 triệu đồng.

UBND huyện Tứ Kỳ cũng yêu cầu, ông Nguyễn Văn Chiến phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn trong thời hạn 30 ngày. Buộc ông Chiến nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi, vi phạm với số tiền là 6.706.000 đồng. Nếu quá thời hạn mà ông Chiến không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Tứ Kỳ cũng đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Hưng Đạo tổ chức thực hiện.

img-0194.jpg
img-0196.jpg
Huyện Tứ Kỳ ra Quyết định xử phạt, buộc ông Chiến phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần liên hệ và đặt lịch, nhưng không hiểu vì lý do gì huyện Tứ Kỳ vẫn chưa sắp xếp được thời gian làm việc.

Ông Vũ Văn Trọng, Thanh tra viên, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, người được lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giao làm việc với Báo Tài nguyên và Môi trường trả lời: “Sau khi Báo đăng nội dung vi phạm đất đai tại thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng UBND huyện Tứ Kỳ, UBND xã Hưng Đạo kiểm tra làm rõ. Qua kiểm tra, Sở đã có kết luận và báo cáo gửi UBND tỉnh, xin ý kiến chỉ đạo, hướng xử lý. Hiện nay, tỉnh Hải Dương chưa có Văn bản trả lời, do vậy Sở chưa thể cung cấp báo cáo cho cơ quan Báo. Bước đầu đánh giá sơ bộ, cơ sở của ông Nguyễn Văn Chiến, huyện Tứ Kỳ có sai phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công của xã. Trách nhiệm thuộc quản lý của các cấp chính quyền địa phương, để làm rõ trách nhiệm, vi phạm… khi nào UBND tỉnh Hải Dương có Văn bản, Sở sẽ cung cấp đầy đủ cho cơ quan báo.”

img-9795.jpg
Tỉnh Hải Dương cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức để sai phạm tồn tại, kéo dài

Để xử lý nghiêm và dứt điểm sai phạm, tỉnh Hải Dương cần làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có dấu hiệu bao che cho sai phạm. Hơn nữa, đây lại là sai phạm kéo dài nhiều năm, có nhiều uẩn khuất, cần sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh Hải Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tiếp vụ sai phạm tại huyện Tứ Kỳ (Hải Dương): Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO