Thông tin tiếp vụ “10 năm không xử lý nổi hai bãi cát lậu” ở Thường Xuân – Thanh Hóa: Phớt lờ lệnh cấm?

27/03/2018 00:29

(TN&MT) - Ngày 15/03/2018, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Thường Xuân (Thanh Hóa): 10 năm không xử lý nổi hai bãi cát lậu (!?)” phản ánh tại xã Thọ Thanh,...

(TN&MT) – Ngày 15/03/2018, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Thường Xuân (Thanh Hóa): 10 năm không xử lý nổi hai bãi cát lậu (!?)” phản ánh tại xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân khu vực gần đập Bái Thượng tồn tại bãi cát lậu nằm trong hành lang an toàn đê điều và an toàn hồ đập trong suốt một thời gian dài khiến dư luận không khỏi bức xúc. Mặc dù Chính phủ, các Bộ, ngành cũng như tỉnh Thanh Hóa quyết liệt trong việc dẹp bỏ nạn khai thác và tập kết cát trái phép, thế nhưng trên địa bàn xã Thọ Thanh vẫn tồn tại bãi cát lậu, bất chấp lệnh cấm.
 
Theo thông tin phản ánh của người dân về tình trạng khai thác và tập kết cát trái phép ở xã Thọ Thanh. Chúng tôi có mặt tại bãi tập kết cát của hộ gia đình ông Vũ Quang Tuấn ở thôn 2 và bãi cát nhà ông Lê Hữu Mai ở thôn Thanh Long xã Thọ Thanh. Tại 2 bãi cát này vẫn ngang nhiên hoạt động. Diện tích đất nhà ông Tuấn là hơn 5.000m2, nhà ông Mai khoảng 2.000m2 là đất bằng trồng cây hàng năm. Nhưng lại không được trồng cây mà làm bãi tập kết cát trong suốt thời gian qua, mặc dù UBND huyện Thường Xuân đã có lệnh cấm.
Bãi tập kết cát trái phép nhà ông Lê Hữu Mai ở thôn Thanh Long
Bãi tập kết cát trái phép nhà ông Lê Hữu Mai ở thôn Thanh Long
Theo báo cáo của UBND xã Thọ Thanh, ngày 24/1/2018 về việc sử dụng đất không đúng mục đích của hộ gia đình ông Vũ Quang Tuấn ở thôn 2. Năm 2016 trên địa bàn xã đã xảy ra trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, cụ thể tại thửa đất số 03, 04, 09, 10 tờ bản đồ số 05-BĐĐC với diện tích 5.310m2, mục đích sử dụng là đất bằng trồng cây hàng năm, các thửa đất trên được ông Vũ Quang Tuấn mua lại của các hộ để sử dụng. Tuy nhiên ông Vũ Quang Tuấn đã tự ý sử dụng đất không đúng mục đích làm bãi tập kết cát, không xin phép cơ quan chức năng theo quy định pháp luật. UBND xã đã nhiều lần giải quyết và yêu cầu hộ gia đình giải tỏa để trả lại mặt bằng hiện trạng nhưng không thực hiện.
Bãi tập kết cát trái phép nhà ông Vũ Quang Tuấn ở thôn 2, xã Thọ Thanh
Bãi tập kết cát trái phép nhà ông Vũ Quang Tuấn ở thôn 2, xã Thọ Thanh
UBND xã Thọ Thanh ra quyết định xử phạt hành chính số 01 ngày 21/3/2016 số tiền 2 triệu đồng đối với ông Vũ Quang Tuấn  về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tiếp đó ngày 2/3/2017, UBND xã lại lập biên bản vi phạm hành chính về việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường mà không có giấy phép khai thác khoáng sản căn cứ theo nghị định 142/2013/NĐ-CP đối với hộ gia đình ông Vũ Quang Tuấn và buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Tháo dỡ lán trại, di chuyển số cát đã tập kết ra khỏi diện tích đất vi phạm. Gia đình đã nộp phạt vào ngân sách nhà nước nhưng sau khi xử phạt vi phạm hộ gia đình vẫn vi phạm.
 
Ông Lê Hữu Mai - Chủ bãi tập kết cát ở thôn Thanh Long cho biết: Chúng tôi cũng biết việc sử dụng đất sai mục đích làm bãi tập kết cát khi chưa được nhà nước cấp phép là sai quy định, nhưng nhà gần sông có thuyền có xe nên thi thoảng cũng làm một ít.
Mọi hoạt động đang diễn ra tại bãi cát ở thôn Thanh Long
Mọi hoạt động đang diễn ra tại bãi cát ở thôn Thanh Long
Trao đổi với PV Báo tài nguyên và Môi trường, ông Lê Hữu Cường - Chủ tịch UBND xã Thọ Thanh cho biết: Xã và huyện đã đi kiểm tra và xử lý 2 bãi cát trái phép của hộ ông Tuấn và ông Mai rất nhiều lần, nhưng họ vẫn vi phạm. Hiện nay xã đang làm báo cáo đề nghị huyện ra quyết định thu hồi đất của 2 hộ gia đình ông Tuấn và ông Mai vì sử dụng đất sai mục đích làm bãi tập kết cát trái phép.
Cát đang được bơm xối xả lên bãi cát trái phép nhà ông Vũ Quang Tuấn
Cát đang được bơm xối xả lên bãi cát trái phép nhà ông Vũ Quang Tuấn
Như vậy, UBND huyện Thường Xuân và UBND xã Thọ Thanh đã yêu cầu hộ gia đình ông Vũ Quang Tuấn và ông Lê Hữu Mai dừng mọi hoạt động khai thác và tập kết cát trái phép. Đồng thời, yêu cầu 2 hộ trên phải tháo dỡ lán trại, di chuyển cát và máy móc ra khỏi diện tích đất vi phạm. Nhưng đến nay, 2 hộ vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tiếp vụ “10 năm không xử lý nổi hai bãi cát lậu” ở Thường Xuân – Thanh Hóa: Phớt lờ lệnh cấm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO