Sau 4 tháng thi công, đúng 11h ngày 11/7, nhánh phải của đường hầm xuyên núi (đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả) đã chính thức được thông. Đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh.
Đúng 11h ngày 11/7, nhánh phải của đường hầm xuyên núi (đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả) đã chính thức được thông |
Đường hầm xuyên núi nối Hạ Long- Cẩm Phả được triển khai từ tháng 3/2021, có chiều dài 235m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, tốc độ thiết kế 60km/h, khổ hầm rộng 13,7m. Tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng.
Theo dự kiến, nhánh trái của đường hầm sẽ tiếp tục được thông vào cuối tháng 7/2021. Theo kế hoạch, tháng 8/2021, nhà thầu sẽ tiến hành hoàn thành tường, vòm ngược và hoàn thành bê tông vỏ hầm vào tháng 5/2022, chính thức nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong tháng 8/2022, đồng bộ cùng tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.
Nhánh phải tuyến của đường hầm xuyên núi bên vịnh Hạ Long đã được thông suốt |
Đường hầm đóng vai trò kết nối giữa 2 đô thị lớn là Hạ Long và Cẩm Phả, là hạng mục điểm nhấn trên toàn tuyến đường bao biển. Việc đầu tư đường hầm xuyên núi thay cho giải pháp xẻ núi làm đường sẽ làm giảm thiểu tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá.
Sau khi hoàn thành, công trình sẽ khai thác các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua, tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, góp phần giảm tải cho QL18, hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến, kết nối thuận lợi, khai thác lợi thế vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.