Tin tức

Thời tiết xấu trên vùng biển phía Nam, sóng biển cao hơn 2m

Trung Nguyên 22/06/2024 - 15:28

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong ngày và đêm nay 22/6, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao từ 2 – 4m.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn.

Lý giải nguyên nhân thời tiết xấu, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, khu vực phía Nam của biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau cũng đang chịu tác động của gió Tây Nam mạnh, gây mưa dông nhiều và biển động. Điểm quan trắc tại huyện đảo Phú Quý đã quan trắc được gió mạnh cấp 6 và có thời điểm độ cao sóng lên tới 2,5 – 2,7m.

anh-dao-phu-quy-song.jpg
Sóng lớn gây khó khăn cho các tàu thuyền hoạt động trên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa)

Đáng chú ý, hiện tại trên khu vực Bắc và giữa Biển Đông đang hình thành một rãnh áp thấp có trục Tây Bắc, Đông Nam. Dự báo khoảng ngày 23 – 24/6, rãnh thấp này có khả năng hình thành một vùng áp thấp với xác suất mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới nó khoảng từ 65 - 75 %. Vì vậy, tình trạng thời tiết xấu sẽ còn kéo dài ở khu vực Bắc và giữa biển Đông trong cái thời gian tới.

Cơ quan khí tượng nhận định, áp thấp nhiệt đới có 2 khả năng dịch chuyển: đi vào đất liền Trung Quốc hoặc đi vào khu vực vịnh Bắc Bộ và có khả năng ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam. Xác suất áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão thấp.

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong các phiên dự báo gần nhất, dấu hiệu áp thấp nhiệt đới ngày càng rõ rệt và Trung tâm đã gửi thông tin ban đầu đến Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia quả thiên tai, các cơ quan truyền thông để cảnh báo sớm. Các địa phương cần lưu ý để khuyến cáo tới người dân nếu có kế hoạch khai thác hải sản, đánh bắt xa bờ.

Người dân cũng cần chú ý diễn biến gió mùa Tây Nam có thể gây dông, lốc trên biển, ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền, đặc biệt đối với một số tuyến, luồng hàng hải chạy từ đất liền ra các huyện đảo như Phú Quý, Phú Quốc, Thổ Chu...

Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã gửi công văn tới Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang.

Công văn đề nghị theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến gió mạnh, sóng lớn trên biển và vùng áp thấp có khả năng hình thành trong những ngày tới. Cùng với đó, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống; đồng thời tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết xấu trên vùng biển phía Nam, sóng biển cao hơn 2m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO