Thiệu Dương (TP.Thanh Hóa): Xà bần đổ tràn lan, chính quyền “kêu” khó xử lý?

10/05/2018 15:16

(TN&MT) - Thời gian gần đây vấn nạn đổ trộm xà bần, đất tạp trên đoạn đường 502 đi qua các xã Thiệu Dương, Thiệu Khánh (TP.Thanh Hóa) diễn ra phức tạp. Công tác...

(TN&MT) - Thời gian gần đây vấn nạn đổ trộm xà bần, đất tạp trên đoạn đường 502 đi qua các xã Thiệu Dương, Thiệu Khánh (TP.Thanh Hóa) diễn ra phức tạp. Công tác xử lý, kiểm tra và xử phạt hành chính của địa phương xã Thiệu Dương gặp nhiều khó khăn.
 
Đi qua đoạn đường 502 từ địa phận phường Đông Cương đến thôn 8, xã Thiệu Dương (TP.Thanh Hóa), rất dễ dàng để bắt gặp những đống xà bần, đất tạp đổ tràn lan dọc hai bên vệ đường, gây ô nhiễm đến các hộ dân sống xung quanh và gây cản trở đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Nhiều đống xà bẩn chất cao, gây ô nhiễm.
Nhiều đống xà bần chất cao, gây ô nhiễm
Sống gần điểm đổ trộm xà bần, bà Dương Thị Huyền, bức xúc cho biết: Những ngày trước nhiều xe tải chở vật liệu thải của các công trình xây dựng từ nơi khác đến, rồi đổ trực tiếp ra hai bên vệ đường 502, nhiều hôm trời nắng, khi gió thổi bụi từ những đống vật liệu thải bay thẳng về phía chúng tôi, khiến chúng tôi rất khó chịu.
 
Qua quan sát của PV, những đống xà bần chủ yếu là vật liệu gạch, ngói, đường dây điện, vữa xây dựng...chất cao hơn bề mặt của đoạn đường 502 khoảng nửa mét. Điều đáng nói ở đây là điểm đổ trộm xà bần lại cách UBND xã Thiệu Dương khoảng 800m, đồng thời không có biển báo cấm hay nhắc nhở tại khu vực này.
Xà bần, đất tạp được đổ trộm trải dài vài chục mét, tuy nhiên lại không có biển cấm ở khu vực này.
Xà bần, đất tạp được đổ trộm trải dài vài chục mét, tuy nhiên lại không có biển cấm ở khu vực này
Theo một số hộ dân sống gần đó, các xe chở đất tạp ở nơi khác đến thường lợi dụng lúc vắng người hoặc buổi tối để đổ trộm, chủ yếu. Tuy nhiên từ trước đến nay chưa thấy trường hợp bị bắt quả tang và xử phạt từ phía UBND xã Thiệu Dương. Có lẽ do nhu cầu đô thị hóa, xây dựng các công trình ngày càng lớn và mở rộng, đồng thời thiếu điểm địa tập kết xà bần, nên những xe chở đất tạp thường chạy vào những nơi vắng vẻ, bãi đất trống để đổ cho tiện theo kiểu “đánh nhanh, rút gọn”.
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương, cho biết: Tình trạng đổ xà bần, đất tạp dọc hai bên vệ đường 502 đi qua địa phận thôn 8 và các khu vực lân cận là có thật, trước tình trạng đó phía UBND xã Thiệu Dương đã cho người xuống kiểm tra, cắm biển báo cấm, tuy nhiên không hiểu lý do vì sao được vài ngày biển báo lại bị mất. Đồng thời chính quyền xã sẽ phối hợp với Ban quản lý đường 502 tăng cường công tác kiểm tra, mật phục để bắt quả tang và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đất tạp cũng “góp mặt” ở khu vực dọc vệ đường 502 thuộc thôn 8, xã Thiệu Dương.
Đất tạp cũng “góp mặt” ở khu vực dọc vệ đường 502 thuộc thôn 8, xã Thiệu Dương
Giải thích về việc điểm đổ trộm đất tạp cách UBND xã Thiệu Dương chừng 800m, tại sao khi các xe tiến hành đổ xà bần thì chính quyền lại không biết và xử lý kịp thời, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: Không hiểu vì sao, khi anh em tiến hành mật phục để bắt quả tang thì không có một xe nào đổ trộm cả, khi anh em rút khỏi thì người dân phản ánh lại có xe tiến hành đổ, có lẽ những người điều khiển xe tải đổ xà bần, có “tay trong” thông báo.
 
Theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, có hiệu lực từ ngày 1-2 tăng mức phạt tiền đối với hành vi gây mất vệ sinh khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng, thì phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.
Các đối tượng đổ trộm rác thải xây dựng thường “ra tay” ở các đoạn đường vắng người.
Các đối tượng đổ trộm rác thải xây dựng thường “ra tay” ở các đoạn đường vắng người
Ngoài quy định xử phạt, để chấm dứt triệt để nạn đổ xà bần, đất tạp thì nên chăng, các cơ quan chức năng Thành phố Thanh Hóa cần cân nhắc đến việc quy hoạch, xây dựng các khu tập kết.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiệu Dương (TP.Thanh Hóa): Xà bần đổ tràn lan, chính quyền “kêu” khó xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO