Thiết lập vành đai phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới Quảng Trị - Salavan

Tiến Nhất| 08/04/2020 18:00

(TN&MT) - Đó là ý kiến thống nhất của lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) – Salavan (Lào) trong buổi làm việc về công tác phối hợp phòng, chống Covid-19 qua biên giới giữa hai tỉnh được tổ chức tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay vào ngày 8/4.

Tỉnh Quảng Trị trao tặng vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 cho tỉnh Salavan

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cho biết, đến nay Quảng Trị đã đón và thực hiện cách ly đối với 12.000 lao động trở về từ Lào và Thái Lan. Toàn bộ số lao động này được cách ly tập trung tại Quảng Trị và Thừa Thiên Huế; được quản lý, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt. Đến nay, tỉnh đã tiến hành thực hiện xét nghiệm 1.090 mẫu dịch tễ và tất cả các mẫu đều âm tính.

Quảng Trị hiện có 120 sinh viên Lào đang học tập, trong đó có 45 sinh viên tỉnh Salavan. Tất cả các sinh viên được chính quyền tỉnh Quảng Trị tạo mọi điều kiện tốt nhất để duy trì việc học và chăm sóc sức khỏe tốt.

Tỉnh Quảng Trị cũng đã triển khai hơn 80 chốt biên phòng phòng chống dịch trên tuyến biên giới Việt- Lào qua địa bàn tỉnh, trong đó có 25 chốt dọc biên giới giáp với tỉnh Salavan; thực hiện nghiêm việc quản lý xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu, đặc biệt là tại các lối mòn lối mở; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân bản – bản hai bên biên giới không qua lại thăm thân, sản xuất trong thời điểm dịch bệnh.

Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu vẫn được tạo điều kiện hoạt động bình thường trong điều kiện có dịch nhưng tăng cường theo dõi sức khỏe, thực hiện đo thân nhiệt chặt chẽ đối với các tài xế. Đến thời điểm này tỉnh vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo ông Nam thì hiện nay tình hình dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nên đòi hỏi sự phối hợp giữa tỉnh Quảng Trị với các tỉnh biên giới nước bạn Lào tiếp giáp với Quảng Trị, trong đó có tỉnh Salavan cần được tăng cường cao hơn nữa.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Salavan, Phó Tỉnh trưởng Phu Thông Khăm Mã Ny Vông cảm ơn tỉnh Quảng Trị đã tạo điều kiện cho sinh viên Lào nói chung và của tỉnh Salavan nói riêng được ở lại Việt Nam tiếp tục học tập và được theo dõi, đảm bảo về sức khỏe. Đồng thời cam kết, đối với số lao động của Việt Nam còn lại khá nhiều ở tỉnh Salavan, tỉnh sẽ đảm bảo các điều kiện tốt nhất để họ yên tâm lao động, ổn định cuộc sống và được theo dõi sức khỏe thường xuyên.

​Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất nâng mức phòng, chống dịch Covid -19  lên cao hơn theo chỉ đạo của Chính phủ 2 nước. Theo đó, hai bên tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho lực lượng phòng, chống dịch trên tuyến biên giới như: y tế, bộ đội biên phòng, hải quan… thực hiện nhiệm vụ với mục đích thiết lập được một vành đai phòng, chống dịch hiệu quả để ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra y tế, đo thân nhiệt đối với đội ngũ tài xế, thực hiện tiêu độc khử trùng với phương tiện vận chuyển qua về cửa khẩu nhưng vẫn đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa diễn ra bình thường trong điều kiện có dịch. Mục tiêu của hai tỉnh là tăng cường phối hợp, thực hiện hiệu quả phòng, chống dịch cao nhất với quan điểm “giúp bạn là giúp mình” để sớm ngăn chặn dịch Covid-19.

​Dịp này, tỉnh Quảng Trị đã tặng chính quyền và nhân dân tỉnh Salavan một số vật tư y tế như: Máy phun, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, găng tay, nhiệt kế, dung dịch Cloramin B, áo quần bảo hộ phòng dịch với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết lập vành đai phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới Quảng Trị - Salavan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO