Thị xã Sơn Tây (Hà Nội): Cần sớm thi hành án để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân

14/03/2019 01:01

(TN&MT) - Trong quá trình thực hiện dự án nhà ở Phú Thịnh do Công ty Vinaconex 21 làm chủ đầu tư, UBND thị xã Sơn Tây ban hành Quyết định số 511/QĐ-UBND, ngày 18/4/2013 về việc phê duyệt điều chỉnh và bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án Khu nhà ở Phú Thịnh giai đoạn 1, trong đó có một phần đối với gia đình ông Mai Lục, ở phố Hàng, phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây và một số hộ dân. Không đồng ý với Quyết định số 511, ông Mai Lục đã làm đơn khiếu nại gửi UBND thị xã Sơn Tây.

received 399091784225559
TAND thị xã Sơn Tây đã ra Quyết định số 01/QĐ-THA ngày 9/10/2017 buộc thi hành án hành chính đối với UBND thị xã Sơn Tây.

Ngày 18/12/2013, UBND thị xã Sơn Tây ra Quyết định trả lời khiếu nại số 1973/QĐ-UBND. Càng không đồng ý với giải quyết khiếu nại, ông Mai Lục làm đơn khởi kiện hành chính ra TAND thị xã Sơn Tây đề nghị hủy Quyết định số 511. Mặc dù bản án đã có hiệu lực từ lâu nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa có hồi kết, tạo điểm nóng và luồng dư luận không tốt về thị xã…

Trước đó, đơn khởi kiện của ông Mai Lục và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đã được TAND thị xã Sơn Tây chấp nhận, xét xử và có Bản án số 05/2014/HCST ngày 18/9/2014, quyết định: “Hủy một phần Quyết định số 511/QĐ-UBND ngày 18/4/2013 của UBND thị xã Sơn Tây về việc phê duyệt, điều chỉnh và bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án Khu nhà ở Phú Thịnh giai đoạn 1 đối với hộ gia đình ông Mai Lục”.

Tuy nhiên, phía UBND thị xã Sơn Tây không kháng cáo nhưng nhiều năm sau đó vẫn không thi hành quyết định của Tòa. TAND thị xã Sơn Tây đã ra Quyết định số 01/QĐ-THA ngày 9/10/2017 buộc thi hành án hành chính đối với UBND thị xã Sơn Tây.

Trong đó, Quyết định 01 nêu rõ: Buộc thi hành án đối với UBND thị xã Sơn Tây. Nội dung phải thi hành: “Ra quyết định thu hồi đất đối với từng hộ ông Lục, bà Nghiên, ông Hùng, ông Hiền và có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ trên theo đúng chính sách pháp luật Nhà nước quy định. UBND thị xã Sơn Tây có trách nhiệm thi hành án ngay sau khi nhận được quyết định này và thông báo kết quả cho Tòa án biết. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có trách nhiệm kiểm tra đôn đốc và xử lý trách nhiệm của UBND thị xã Sơn Tây theo quy định của pháp luật. Cơ quan Thi hành án thị xã Sơn Tây có trách nhiệm theo dõi việc thi hành án hành chính theo quyết định này”.

Mặc dù đã có quyết định thi hành án hành chính, nhưng một năm qua UBND thị xã Sơn Tây vẫn “án binh bất động”. 

Song song với việc đó, ông Mai Lục lại có đơn gửi UBND thị xã Sơn Tây xin phép dựng lại gian nhà cấp 4 trên phần đất trước đây đã có nhà nhưng đã tháo dỡ bàn giao mặt bằng.  UBND thị xã Sơn Tây không đồng ý dẫn đến đôi bên đã xảy ra xô xát. Phía ông Mai Lục lại tiếp tục khởi kiện để bảo vệ quyền lợi bị xâm hại. Dẫn đến, điểm nóng khiếu kiện tại địa phương kéo dài lại thêm dài.

Cũng chính vì điểm nóng đó, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tại các văn bản số 341/UBND-TNMT ngày 22/1/2016, số 8030/VP-ĐT ngày 25/8/2017 và Ban Chỉ đạo GPMB thành phố đã hướng dẫn tại Văn bản số 652/BCĐ-NV2 ngày 31/8/2017.

Qua đó để thấy được rằng, từ Tòa án Nhân dân, Cơ quan Thi hành án, UBND phường Phú Thịnh (nơi có “điểm nóng” về khiếu kiện), UBND thành phố Hà Nội đã quyết liệt vào cuộc nhưng sự chậm trễ thi hành án của UBND thị xã Sơn Tây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp kéo dài, gây mất ổn định trên địa bàn (?!).

Thiết nghĩ, UBND thị xã Sơn Tây cần nghiêm túc thực hiện thi hành án hành chính để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; đồng thời giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu kiện kéo dài.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Sơn Tây (Hà Nội): Cần sớm thi hành án để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO