Thị trường điện mặt trời áp mái Quảng Nam thu hút thêm hai dự án lớn

Dũng Thắng| 20/01/2021 08:04

(TN&MT) - Vừa qua, Tập đoàn Sơn Hà đã chính thức khánh thành hai Nhà máy điện mặt trời áp mái tại Quảng Nam với tổng công suất 1.757KWp do Công ty CP Phát triển năng lượng Sơn Hà (SHE) làm chủ đầu tư. Dự kiến mỗi năm, hai dự án này sẽ phát lên lưới điện quốc gia khoảng 2.489.200KWh điện, doanh thu tương đương 4.9 tỷ đồng/năm.

Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid 19 gây hậu quả nghiêm trọng tới toàn bộ nền kinh tế thế giới và trong nước, việc đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) quy mô lớn tại nhà máy Sơn Hà Chu Lai và cảng cá Tam Quang (Quảng Nam) khẳng định tiềm lực vững mạnh, uy tín thương hiệu trên thương trường của Tập đoàn Sơn Hà nói chung và Công ty SHE nói riêng.

Ông Hoàng Mạnh Tân – Phó TGĐ Tập đoàn Sơn Hà, Giám đốc Công ty SHE

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Hoàng Mạnh Tân – Phó TGĐ Tập đoàn Sơn Hà, Giám đốc Công ty SHE nhấn mạnh: “SHE là đơn vị thành viên của Tập đoàn Sơn Hà, luôn tiên phong trên thị trường về sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân với các sản phẩm tiêu biểu như: Thái Dương Năng, hệ thống lọc nước RO, xe điện EVgo... Việc đầu tư lắp đặt hệ thống ĐMTAM FreeSolar tại Quảng Nam một lần nữa khẳng định hướng phát triển năng lượng xanh, sạch và bền vững của Công ty SHE trong suốt hành trình xây dựng và phát triển”.

Hệ thống ĐMTAM tại cảng cá Tam Quang

Theo đó, tháng 6/2020, Công ty SHE đã ký thỏa thuận hợp tác, thuê mái 02 công trình Cảng Cá Tam Quang của Công ty TNHH Thuận Nhân Phát và Nhà máy thuộc Công ty TNHH MTV Quốc tế Sơn Hà Chu Lai – SHQ (Quảng Nam) để triển khai đầu tư, lắp đặt hệ thống ĐMTAM với tổng mức đầu tư 25,8 tỷ đồng, được Điện lực tỉnh Quảng Nam thỏa thuận đấu nối vào hệ thống điện quốc gia. Tháng 10/2020, hai dự án này được khởi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Sau hơn 3 tháng thực hiện, đến tháng 12/2020, hai dự án được nghiệm thu, đưa vào vận hành phát điện và ký hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực tỉnh Quảng Nam.

Tại hai dự án này, Công ty SHE sử dụng hệ thống ĐMTAM FreeSolar – một sản phẩm được nghiên cứu, phát triển bởi Tập đoàn Sơn Hà, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn với môi trường, không mang lại ảnh hưởng từ bụi, tiếng ồn hay chất thải công nghiệp. Mỗi tấm quang năng có công suất 445KWp/tấm, được nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới, có tuổi thọ trên 30 năm. Ngoài ra, bộ biến tần được sử dụng là sản phẩm của hãng SMA - CHLB Đức có chất lượng và công nghệ tiên tiến với tuổi thọ trên 15 năm. Các thiết bị khác như trạm biến áp, dây dẫn… sử dụng sản phẩm của các hãng có chất lượng tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Hệ thống ĐMTAM tại nhà máy thuộc Công ty Sơn Hà Chu Lai

Các tấm quang năng của hệ thống ĐMTAM tại đây được thiết kế nghiêng so với mặt đất một góc 10 – 15 độ, giúp khai thác tối đa lượng bức xạ mặt trời, mang lại sản lượng điện cao. Đồng thời, hệ thống khung giá đỡ được thiết kế cố định theo tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng chống chịu được sức gió bão mạnh cấp 12.

Ông Nguyễn Văn Vinh – Trưởng Ban quản lý Khu công nghiệp Bắc Chu Lai (Quảng Nam) đánh giá cao nỗ lực của Công ty SHE trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa công trình sớm đi vào hoạt động; đồng thời nhấn mạnh Quảng Nam là địa phương có tiềm năng to lớn về năng lượng tái tạo, đặc biệt điện gió ở khu vực miền Tây và điện mặt trời ở vùng cát ven biển. Với nhu cầu điện thương phẩm giai đoạn 2021-2025 dự báo tăng khoảng 8,5%/năm, mỗi năm Việt Nam cần bổ sung thêm khoảng 5.000-6.000 MW điện, việc vận hành 2 nhà máy điện mặt trời tại Quảng Nam sẽ góp phần cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp.

Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án đầu tư ĐMTAM tại Quảng Nam

Với điện mặt trời áp mái FreeSolar, người dân, doanh nghiệp không chỉ được sử dụng nguồn điện sạch miễn phí mà sau 4 – 6 năm là có thể hoàn vốn và thu lợi nhuận lớn từ việc bán lại nguồn điện dư thừa cho EVN. FreeSolar không chỉ hỗ trợ cho Nhà nước tiết kiệm chi phí đầu tư vào các nhà máy nhiệt điện, đường dây truyền tải mà còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân được dùng điện sạch với chi phí cạnh tranh hơn, do vậy ở tầm vĩ mô, thông qua mô hình này, Công ty SHE (Tập đoàn Sơn Hà) đã tham gia vào công cuộc cải thiện chất lượng sống, môi trường của quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường điện mặt trời áp mái Quảng Nam thu hút thêm hai dự án lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO