Thị trường BĐS TP.HCM cuối năm 2020: Tín hiệu lạc quan

Đình Du| 24/11/2020 12:02

(TN&MT) - Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh nhiều lĩnh vực kinh tế, trong đó có lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế nhận định, đến cuối năm 2020, thị trường tại BĐS TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận thành phố sẽ có nhiều tín hiệu lạc quan.

Sẽ khởi sắc lên

Việc suy giảm của thị trường BĐS TP.HCM thời gian qua do dịch Covid-19 hoành hành có dấu hiệu chững lại, đây cũng là tín hiệu tốt để doanh nghiệp tái khởi động lại trong thời gian còn lại của năm 2020. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự “ấm” lại của thị trường BĐS trong thời gian tới sẽ là bước đà để quý I/2021 thị trường BĐS tại TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận khởi sắc lên. 

Dự báo thị trường BĐS TP.HCM cuối năm 2020 có khả năng phục hồi trở lại

Theo nhận định của Công ty Savills Việt Nam, căn hộ cao cấp ở TP.HCM vẫn không “hạ nhiệt”. Một dự án mở bán trong tháng 10 vừa qua tại khu vực Thủ Thiêm, quận 2 dù có giá bán trung bình tới 7.000 USD/m2 nhưng vẫn thu hút được khách hàng. Dự kiến trong quý IV/2020 thị trường TP.HCM sẽ có hơn 16.000 căn hộ được mở bán, trong đó 90% đến từ các giai đoạn tiếp theo của những dự án hiện hữu. Khu vực phía Đông TP.HCM, gồm: quận 2, quận Thủ Đức, quận 9 và Bình Thạnh là địa bàn cung cấp nguồn cung sản phẩm nhiều nhất ra thị trường.

Còn về phân khúc BĐS công nghiệp, theo đại diện Công ty CBRE Việt Nam, trong 9 tháng năm 2020, khu vực công nghiệp trọng điểm miền Nam chào đón 4 khu công nghiệp, gồm: 1 khu công nghiệp tại TP.HCM, 2 khu công nghiệp tại tỉnh Long An và 1 khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích đất tự nhiên hơn 1.373 ha. Giá chào thuê đất tại một số khu công nghiệp ở TP.HCM, Đồng Nai và Long An tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến đến hết năm 2020, tổng diện tích nhà xưởng xây sẵn cho thuê sẽ đạt gần 2,7 triệu m2, tăng 28,2% so với năm 2019 tại các tỉnh và thành phố công nghiệp trọng điểm miền Nam.

Những tín hiệu lạc quan

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng: Thị trường BĐS TP.HCM sẽ có khả năng tự phục hồi trở lại mạnh mẽ ngay sau khi kiểm soát được đại dịch Covid-19 gắn với việc tháo gỡ “điểm nghẽn” về pháp lý và công tác thực thi pháp luật, từ đó giúp thị trường BĐS đồng bộ và bền vững hơn. Nếu tiếp tục kiểm soát hiệu quả đại dịch, thị trường BĐS sẽ có cơ hội thu hút thêm nhiều nguồn vốn FDI và được hưởng lợi trước hết là BĐS công nghiệp, kéo theo là văn phòng cho thuê, nhà cho thuê và nhiều lĩnh vực dịch vụ khác.

Theo số liệu từ Sở Xây dựng TP.HCM, tình hình chấp thuận đầu tư, công nhận chủ đầu tư cho các dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM trong 10 tháng năm 2020 có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án 11 án nhà ở thương mại; công nhận chủ đầu tư dự án 9 dự án; chấp thuận đầu tư 24 dự án, tăng 12 dự án, gấp đôi so với cùng kỳ 2019. Cuối tháng 10/2020, Sở Xây dựng đã công bố thêm 10 dự án nhà ở đủ điều kiện huy động vốn bán nhà hình thành trong tương lai với 9.147 căn, gồm: 8.317 căn hộ nhà chung cư và 830 căn nhà thấp tầng, bổ sung thêm nguồn cung nhà ở trong quý IV/2020.

Theo Công ty Savills Việt Nam, trong 3 tháng cuối năm 2020, thị trường BĐS tại TP.HCM dự kiến có thêm hơn 50.000m2 từ 07 dự án mới, trong đó khu vực ngoài trung tâm chiếm hơn 80% thị phần. Ngoài ra, tiêu dùng nội địa tăng mạnh và tác động từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ tạo động lực thúc đẩy cho ngành bán lẻ Việt Nam.

Còn ông Trần Quốc Dưỡng, Chuyên gia Nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) cho rằng, thị trường BĐS tại TP.HCM sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực trong quý IV/2020. Mặc dù thị trường BĐS tại TP.HCM khó có thể tăng trưởng đột biến nhưng thị trường BĐS sẽ có sự tăng trưởng tích cực hơn so với quý III/2020. Đây là thời điểm người dân đã “gom” được tài chính và tâm lý mua nhà để đón Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn và cũng là khó khăn chung mà các nhà phát triển BĐS đang phải đối mặt nằm ở các vấn đề pháp lý của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS TP.HCM cuối năm 2020: Tín hiệu lạc quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO