Thị trường bất động sản lệch pha cung cầu

Thục Vy| 18/12/2019 18:08

(TN&MT) - Theo số liệu của các đơn vị nghiên cứu, thị trường bất động sản (BĐS) năm 2019 không chỉ sụt giảm mạnh về nguồn cung, tắc nghẽn pháp lý và còn mất cân đối cung - cầu nghiêm trọng.

BĐS năm 2019 mất cân đối cung cầu nghiêm trọng

Nguyễn Quốc Anh - Phó TGĐ Batdongsan.com.vn cho biết, năm 2019 là năm chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất nguồn cung BĐS cả ở lượng chào bán mới và đưa vào sử dụng. Tại TP.HCM, do tác động của các dự án hạ tầng giao thông bị chậm tiến độ, tranh chấp đất tại Thủ Thiêm và nhiều thay đổi trong Luật Đất đai khiến các chủ đầu tư gặp khó trong việc triển khai dự án. 

Cũng theo ông Anh, xu hướng tăng giá BĐS trong năm 2019 là nguyên nhân chính khiến dòng sản phẩm nhà giá rẻ ngày càng khan hiếm trên thị trường. Cụ thể, giá bán nhà đất tại TP.HCM trong 2019 tăng trung bình 12%, Hà Nội tăng khoảng 6%. Giá nhà trung bình tại TP.HCM hiện lên đến 46 triệu/m2 với các dự án triển khai tại khu vực trung tâm, nhà đất ngoài trung tâm vào khoảng 26 triệu/m2. 

Theo dự báo của các chuyên gia BĐS, thị trường BĐS năm 2020 vẫn có sức hút rất lớn do nhu cầu cao, cả về nhu cầu để ở và đầu tư. Cụ thể, Hà Nội cần khoảng 4,7 triệu m2 sàn nhà ở, TP.HCM cũng cần thêm hơn 4 triệu m2 sàn nếu tính theo diện tích trung bình/đầu người như hiện nay. Tỷ suất lợi nhuận đầu tư tại Việt Nam cũng đang cao hơn nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, trung bình khoảng 5%-5,5%, cao hơn Bangkok, Kuala Lumpur, Singapore hay Jakarta.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, nguồn vốn tín dụng vào thị trường BĐS vẫn tăng. Cụ thể, trong 10 tháng năm 2019, nguồn vốn cho vay xây dựng là gần 800.000 tỷ đồng, tăng 8,5%; cho vay kinh doanh BĐS tăng khoảng 5,5%; cho vay mua nhà, sửa nhà tăng 19%. Tổng dư nợ tín dụng BĐS đạt khoảng 1,5 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 19% tổng dư nợ của nền kinh tế, không kể cho vay xây dựng.

Tuy nhiên, thị trường năm 2020 cũng sẽ gặp những khó khăn, thách thức như thiếu nguồn cung mới, tín dụng thắt chặt và một yếu tố quan trọng là niềm tin của người mua và nhà đầu tư vào thị trường cũng đang suy giảm. Theo đó, thị trường BĐS cần tiếp tục sàng lọc, điều chỉnh. Mỗi doanh nghiệp cần chủ động xây dựng, điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp để có thể “thích ứng”, tận dụng được cơ hội và vượt lên thách thức.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản lệch pha cung cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO