Thị trường bất động sản “đóng băng”: Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn

Thục Vy| 21/11/2022 14:52

(TN&MT) - Trong bối cảnh dòng tiền đang bị “tắc”, thị trường bất động sản (BĐS) đối mặt với rất nhiều khó khăn. Song theo nhận định của nhiều chuyên gia, thời điểm này là cơ hội cho những nhà đầu tư (NĐT) dài hạn, có sẵn dòng tiền.

dau-tu-dai-han.jpg
Thị trường lắng xuống cũng là giúp các NĐT dài hạn lựa chọn được sản phẩm có giá tốt

Theo khảo sát từ các công ty nghiên cứu thị trường, từ khi các ngân hàng có động thái siết vốn với BĐS vào đầu quý 2/2022, thanh khoản nhà đất trên cả thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp (NĐT mua đi bán lại) trầm lắng. Dòng tiền trên thị trường địa ốc yếu dần, các dòng vốn đầu tư tài sản có dấu hiệu phòng thủ.

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn mới công bố cho thấy, trong quý 3/2022, mức độ quan tâm với BĐS bán trên cả nước tiếp tục giảm mạnh. Nhu cầu tìm mua các loại hình BĐS đều giảm mạnh trong tháng 9, lượt tìm kiếm đất nền cả nước giảm 50%, căn hộ giảm 9%, nhà riêng giảm 25% và biệt thự liền kề giảm 12% so với giai đoạn đầu năm 2022. Tình trạng khát vốn của chủ đầu tư đã diễn ra từ đầu năm tới nay, trong khi người mua nhà cũng gặp khó khăn khi muốn tiếp cận dòng vốn vay mua BĐS từ phía ngân hàng. Chính việc dòng vốn BĐS gặp khó và lãi suất tăng khiến NĐT do dự trong các quyết định đầu tư.

Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) nhận định, mặc dù thị trường BĐS trong quý 3 còn gặp nhiều khó khăn nhưng chưa rơi vào suy thoái, bởi sự quan tâm và nhu cầu vẫn ở mức cao. VARS cho rằng, thời gian tới thị trường sẽ bước vào giai đoạn tái cân bằng, tiếp tục phát triển bền vững khi Nhà nước sử dụng hiệu quả những chính sách, công cụ nhằm điều tiết cung - cầu BĐS. Bên cạnh đó, nguồn cầu của thị trường BĐS vẫn ở mức cao là cơ sở cho tiềm năng tăng giá trong trung và dài hạn của kênh đầu tư này.

Nhiều chuyên gia đánh giá, hiện nay, thị trường BĐS đang trong giai đoạn trầm lắng nhưng vẫn có khá nhiều điểm sáng. Theo các khảo sát gần đây của các công ty nghiên cứu thị trường, 92% người được hỏi đã trả lời vẫn có ý định mua BĐS nhà ở. Đa số thời gian dự kiến mua BĐS là trên 6 tháng tới (39%), ngay lúc được hỏi (24%), và trên 1 năm (22%).

Cũng theo các chuyên gia, hiện là thời điểm cho những người có sẵn dòng tiền tích lũy BĐS giá tốt. Bởi thực tế chứng minh rằng, từ trước đến nay, dù thị trường có lúc thăng lúc trầm, nhưng giá BĐS luôn đi lên theo thời gian. Nhiều NĐT dồi dào tài chính lúc này không ngần ngại “găm tiền” vào BĐS hướng tới mục tiêu đầu tư trung - dài hạn.

Để không bị “mắc cạn”, các chuyên gia cũng khuyến cáo, các NĐT không nên kỳ vọng nhiều vào việc “lướt sóng”, không chỉ ở thời điểm này, mà cả trong vài năm tới. Hiện là lúc các NĐT cần đánh giá lại toàn diện thị trường BĐS và sắp xếp danh mục đầu tư phù hợp, đồng thời thận trọng hơn trước những thông tin quy hoạch chưa rõ ràng.

T.S Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế cho rằng, trong ngành BĐS, thời điểm khó khăn chính là cơ hội cho những NĐT dài hạn. NĐT “lướt sóng” thường chọn vung tiền khi thị trường đang lên, tranh thủ kiếm lời chớp nhoáng, còn NĐT có tầm nhìn sẵn sàng chấp nhận chờ 3-5 năm, thậm chí là 10 năm để "đến sớm" khi thị trường còn chưa ổn định.

Đồng quan điểm, ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa phân tích, trước mắt, thị trường BĐS sẽ còn đối diện với nhiều khó khăn, song khi thị trường lắng xuống cũng là giúp các NĐT dài hạn lựa chọn được sản phẩm có giá tốt, pháp lý đầy đủ mà không phải cạnh tranh quá nhiều.

Theo ông Quang, trong bối cảnh hiện nay, NĐT cần tỉnh táo khi đánh giá sản phẩm định mua. Nếu sản phẩm khu vực đó có khả năng sinh lợi ngay, như khai thác cho thuê chẳng hạn, thì có thể mạnh dạn xuống tiền, chứ nếu mua chỉ vì trông chờ vào tương lai sẽ có quy hoạch thì nên cân nhắc, bởi như vậy chẳng khác nào đánh bạc.

Còn ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam nhận định, từ nay đến cuối năm 2022, sẽ không có nhiều biến động, nguồn cung mới cũng không nhiều. Những NĐT dùng đòn bẩy tài chính lớn sẽ phải tìm cách đẩy hàng ra, đây chính là cơ hội cho các NĐT có sẵn tiền hoặc sử dụng đòn bẩy với tỷ lệ thấp. Còn đối với những khách hàng trẻ, nguồn lực chưa đủ lớn thì có thể tìm đến các thị trường vùng ven như Bình Dương, Long An, Đồng Nai…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản “đóng băng”: Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO