Bất động sản

Thị trường bất động sản:Đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất

Thùy Linh 16/01/2024 - 13:35

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) tại cuộc họp báo tổng kết năm 2023 diễn ra ngày 12/1/2024 của Bộ Xây dựng.

Thị trường chuyển biến tích cực vào 6 tháng cuối năm

Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2023 đã có nhiều dấu hiệu tích cực.

Cụ thể, tổng lượng giao dịch (căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền) trong 6 tháng cuối năm 2023 bằng khoảng 113 % (tăng 13%) so với 6 tháng đầu năm 2023.

Trong đó, lượng giao dịch bất động sản nhà ở (căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ) trong 6 tháng cuối năm 2023 bằng khoảng 83% (giảm 17%) so với 6 tháng đầu năm 2023. Lượng giao dịch bất động sản đất nền 6 tháng cuối năm 2023 bằng khoảng 128,4% (tăng 28,4%) so với 6 tháng đầu năm 2023.

Theo số liệu tổng hợp báo cáo của các địa phương, giá căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng giá tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, đặc biệt là các khu vực trung tâm.

10b.jpeg
Thị trường bất động sản đã vượt qua cơn bĩ cực.

Trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) mà chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp (giá từ 25 - 50 triệu đồng/m2) đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch.

Nguồn cung bất động sản có sự chuyển biến theo xu hướng tăng với số lượng dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 104,26% so với 2022. Có 20 dự án được cấp phép mới với quy mô khoảng 11.539 căn. Tại miền Bắc có 12 dự án, tại miền Trung có 6 dự án, tại miền Nam có 2 dự án.

Tính trong cả năm 2023, cả nước có 67 dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới với quy mô khoảng 24.993 căn; Có 71 dự án hoàn thành xây dựng với quy mô khoảng 29.612 căn; Có 197 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Về dự án đang triển khai xây dựng, có 854 dự án, với quy mô khoảng 402.570 căn. Tại miền Bắc có 394 dự án với quy mô khoảng 237.993 căn; tại miền Trung có 307 dự án với quy mô khoảng 90.624 căn; tại miền Nam có 153 dự án với quy mô khoảng 73.953 căn).

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đánh giá, thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với 6 tháng đầu năm. Nguồn cung đã từng bước cải thiện. Một số dự án bất động sản sau thời gian tạm dừng đã khởi động trở lại.

Trong những tháng cuối năm, việc lãi suất ngân hàng cho vay mua nhà đang được điều chỉnh theo xu hướng giảm, thị trường bắt đầu có chuyển biến tích cực, lượng tìm kiếm giao dịch các phân khúc đất nền, chung cư... có sự phục hồi tốt và nguồn cung từ các dự án mới, giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều.

"Lượng giao dịch của các loại hình bất động sản ở cuối năm tăng so với hồi đầu năm, chứng tỏ thị trường đang từng bước được hồi phục" - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải cho biết.

Tổ công tác Chính phủ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường

2 năm vừa qua là thời điểm thị trường bất động sản khó khăn nhất nhiều dự án bị gặp vướng mắc pháp lý, việc tiếp cận tín dụng khó khăn, việc phát hành trái phiếu và huy động vốn từ khách hàng không thể thực hiện được. Vì vậy, doanh nghiệp bất động sản thiếu vốn trầm trọng, phải giãn tiến độ hoặc tạm dừng triển khai thực hiện dự án.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, nhận diện được khó khăn trên, Tổ Công tác chuyên trách của Chính phủ đã đề nghị các địa phương kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sản, nhất là các dự án nhà ở, khu đô thị, khu công nghiệp lớn, có tác động lan tỏa; Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến 31/11/2023, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.022.532 tỷ đồng. Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết tâm, nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng hấp thụ vốn tín dụng của nền kinh tế.

Bộ Xây dựng cùng các bộ, ngành, địa phương tập trung, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự thảo các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, nhất là quy định về trình tự, thủ tục triển khai các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, khu đô thị mới để bảo đảm có hiệu lực đồng thời với các Luật.

Đồng thời, Bộ cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến dự án bất động sản; Kiên quyết xử lý các trường hợp gây khó khăn, phiền hà, xử lý lòng vòng gây chậm trễ cho người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản: Đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO