Thị trường bất động sản 2019: Bám sát nhu cầu, không biến động lớn

01/01/2019 08:24

Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2018 tiếp tục phát triển ổn định. Cơ cấu hàng hóa ngày càng phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Dự báo năm 2019, thị trường cũng sẽ không có nhiều đột biến về số lượng giao dịch và giá cả. Phân khúc nhà ở giá rẻ và trung bình vẫn chiếm tỷ lệ lớn.

Phát triển ổn định, cơ cấu hợp lý

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), thị trường bất động sản năm 2018 tiếp tục phát triển ổn định, thể hiện qua số lượng giao dịch và giá cả không biến động nhiều so với năm 2017. Cơ cấu hàng hóa ngày càng phù hợp với nhu cầu thị trường. Minh chứng rõ nhất là tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hoạt động mua đi bán lại của các nhà đầu tư thứ cấp, các nhà đầu cơ không còn sôi động. Đặc biệt, lượng hàng tồn kho tiếp tục giảm. Tính đến tháng 12-2018, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn hơn 22.000 tỷ đồng, so với lúc đỉnh điểm quý I-2013 đã giảm hơn 105.000 tỷ đồng; tập trung chủ yếu ở phân khúc trung và cao cấp.

bất động sản 2019
Bất động sản năm 2019 dự báo vẫn tiếp đà phát triển ổn định.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, kinh tế vĩ mô ổn định cùng các chính sách điều tiết hợp lý đã giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững, nhất là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các dự án nhà ở vẫn tiếp tục được đầu tư mạnh và liên tục cung cấp sản phẩm ra thị trường với cơ cấu hàng hóa và giá bán hợp lý, phù hợp nhu cầu thực.

"Thị trường bất động sản năm 2018 đã có những con số ấn tượng. Cụ thể, nguồn cung các căn hộ đạt trên 100.000 sản phẩm, vượt 20.000 sản phẩm so với năm trước. Trong đó, nhà ở chung cư vẫn chiếm đa số. Điều đáng nói là khả năng hấp thụ của thị trường khá tốt, thể hiện ở lượng giao dịch thành công đạt gần 70%, một con số rất ấn tượng của năm 2018" - ông Nguyễn Trần Nam thông tin.

Đánh giá tổng quát bức tranh năm 2018 của thị trường bất động sản, ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nhận định, các chính sách quản lý đã rõ ràng, minh bạch hơn, góp phần kiểm soát chặt chẽ, tạo nên sự phát triển bền vững cho thị trường. Dòng vốn đầu tư vào thị trường cũng rõ hơn, làm thay đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng phù hợp với nhu cầu thực thay vì phục vụ cho hoạt động đầu cơ.

“Bắt mạch” bất động sản năm 2019

Tại hội thảo “Xu hướng và cơ hội đầu tư bất động sản năm 2019” vừa diễn ra, nhiều chuyên gia nhận định thị trường bất động sản tiếp tục phát triển ổn định, không có khả năng tăng giá đột biến. Cơ cấu hàng hóa tiếp tục được điều chỉnh phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, dự kiến thị trường tiếp tục có những chỉ số ổn định và tăng trưởng tốt hơn. Nguồn cung sản phẩm dồi dào, tập trung vào các dự án lớn với dịch vụ đầy đủ, hạ tầng đồng bộ. Đây sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường. Mặc dù các dự án nhỏ lẻ ở những khu vực khác sẽ rất khó cạnh tranh với dự án lớn, nhưng đó cũng là xu hướng tất yếu để đô thị gọn gàng hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm bất động sản tiếp tục có sự phân bổ đều cho các phân khúc; trong đó tỷ lệ nhà ở giá rẻ vẫn chiếm nhu cầu lớn. Thêm một điểm đáng lưu ý của năm 2019 được dự báo là phân khúc bất động sản công nghiệp còn dư địa phát triển nhiều. Do vậy, các nhà đầu tư cần quan tâm đến nhà ở thương mại để đáp ứng nhu cầu của các khu công nghiệp khi đi vào hoạt động.

Dưới góc nhìn của cơ quan quản lý, ông Vũ Văn Phấn cho biết, bong bóng bất động sản rất khó xảy ra. Ông Phấn phân tích, bong bóng bất động sản thường xảy ra khi hội tụ cùng lúc nhiều bất ổn của nền kinh tế, như: Kinh tế vĩ mô không ổn định; các thị trường đầu tư khác như vàng, ngoại tệ, chứng khoán,... có biến động lớn, kém hấp dẫn; nguồn cung bất động sản bị hạn chế hoặc dư thừa so với nhu cầu thực; chính sách tài chính, tín dụng bất động sản bị buông lỏng, nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản quá lớn; thiếu sự can thiệp kịp thời, hợp lý của Nhà nước vào thị trường bất động sản. Đối chiếu với thực tiễn thị trường, các dấu hiệu nhận biết này chưa đáng quan ngại. Tuy nhiên, cơ quan quản lý vẫn bám sát diễn biến để có chính sách điều hành kịp thời.

Để thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố trong năm 2019 cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư các dự án khu đô thị, dự án phát triển nhà ở triển khai xây dựng đúng tiến độ. Với các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm, kiên quyết thu hồi theo quy định. Đối với các dự án bất động sản nhà ở trung, cao cấp tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân, nhà ở xã hội, địa phương cần xem xét giải quyết nhanh các thủ tục cho phép chuyển đổi. Đồng thời, có giải pháp gỡ khó cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở phân khúc bình dân để đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm cung cấp sản phẩm cho thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản 2019: Bám sát nhu cầu, không biến động lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO