Thí điểm xử lý mùi hôi bãi rác Nam Sơn

Linh Chi| 31/12/2020 16:21

(TN&MT) - Công  ty cổ phần Tập đoàn môi trường Nhật Việt JVE đã bắt đầu thực hiện thí điểm khử mùi trong khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) bằng công nghệ Bi-ô Na-nô Nhật Bản. Trước và sau quá trình xử lý, Trung tâm Quy hoạch và điều tra tài nguyên nước quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trực tiếp tham gia đánh giá độc lập về nồng độ mùi.

Theo đại diện Công  ty Cổ phần Tập đoàn môi trường Nhật Việt JVE, Khu vực thí điểm xử lý mùi là ô chứa nước rỉ rác H4 (chứa nước rỉ rác chưa xử lý) nằm trong Khu xử lý chất thải công nghiệp thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Công ty JVE đã tiến hành lắp đặt 5 máy sục khí nano tại ô chứa nước rỉ rác. Hiện các thiết bị đang hoạt động, tạo bọt trắng xóa khu vực mặt hồ. Vì đây là hồ chứa nước rỉ rác có độ sâu khoảng 6m cho nên đơn vị phải lắp đặt phao nổi để đặt máy sục khí na-nô. Dự kiến trong tháng 1/2021, kết quả xử lý mùi hôi sẽ được công bố.

Thiết bị công nghệ sục khí nano Nhật Bản tại khu thí điểm xử lý

Hiện mùi của bãi rác Nam Sơn chủ yếu là do các ô chứa nước rỉ rác bay lên, và gió lùa vào khu dân cư làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Thời gian qua, Sở Xây dựng Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đã áp dụng nhiều giải pháp để giảm mùi bốc lên như che phủ bạt HDPE lên các ô chứa nước rác; Công ty URENCO đã tiến hành phun 255 lít thuốc diệt ruồi, 126 lít chế phẩm khử mùi, che phủ bạt gần 17.000 m2 tại các ô chứa rác. URENCO đã sử dụng chế phẩm Posi-shell (một loại phụ gia nhập khẩu từ nước ngoài, kết hợp với xi măng) nhằm phủ kín bề mặt rác hở, ngăn không cho mùi phát tán, tăng hiệu quả diệt côn trùng, hạn chế rác bay và tách nước mưa hòa vào nước rác.

Các giải pháp hiện tại mặc dù cũng đã góp phần giảm được mùi nhưng vẫn là các giải pháp "nhốt" khí, "trùm kín khí" mà chưa phải là giải pháp phân hủy tận gốc các khí gây ra mùi. Công nghệ sục khí Nano của Nhật Bản được cho là giải pháp căn cơ, bền vững để xử lý tận gốc được các khí gây ra mùi ở trên mà hoàn toàn không phải sử dụng hóa chất nên rất thân thiện với môi trường.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm xử lý mùi hôi bãi rác Nam Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO