Theo dõi sát diễn biến bão Conson, sẵn sàng phương án ứng phó

Thanh Tùng| 09/09/2021 11:11

(TN&MT) - Sáng 9/9, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã họp khẩn triển khai công tác ứng phó với bão Conson (cơn bão số 5). Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có đại diện một số Bộ, ngành và kết nối trực tuyến với một số tỉnh, thành phố.

Quang cảnh cuộc họp

Bão Conson vào Biển Đông

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, khoảng 23 giờ đêm qua 8/9, tâm bão Conson đã vào Biển Đông, hiện nay đang hoạt động với cấp 9, giật cấp 11 và có hướng di chuyển chủ yếu là Tây Bắc.

Do ở ngoài khơi Thái Bình Dương đang tồn tại một cơn bão khác là Chanthu tương tác với bão số 5 nên bão số 5 có xu hướng di chuyển chậm lại. Khoảng ngày 11 và 12/9, bão số 5 hoạt động chủ yếu ở khu vực quần đảo Hoàng Sa với cấp 10-11, giật cấp 13, sau đó tiếp tục di chuyển chậm về phía đất liền nước ta.

Tuy nhiên, hiện nay việc dự báo hướng đổ bộ của bão số 5 rất khó. Theo ông Hoàng Phúc Lâm, trên thế giới, các cơ quan dự báo bão đang đưa ra nhiều mô hình với hướng đi của bão khác nhau. Cụ thể, với dự báo hướng di chuyển của bão trong 24 giờ đầu còn khá thống nhất, đó là bão di chuyển tương đối nhanh theo hướng Tây Tây Bắc. Tuy nhiên, dự báo sau 24 giờ thì hiện nay các trung tâm dự báo đang rất khác nhau. Một số trung tâm dự báo trong 4, 5 ngày tới, bão có thể đi vào ven biển đảo Hải Nam (Trung Quốc). Cơ quan dự báo Hoa Kỳ dự báo bão sẽ đi vào khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ, ngang khu vực ven biển Thanh Hóa, Nghệ An. Cơ quan dự báo Nhật Bản lại cho rằng, bão Conson có xu hướng đi vào khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

"Có thể nói ở thời điểm hiện tại, các phương án dự báo về hướng đi của bão Conson còn rất phân tán. Chúng tôi hy vọng thời gian tới khi bão Conson mạnh hơn, tổ chức tốt hơn thì các dự báo sẽ tập trung hơn. Các dự báo hiện nay cho thấy nhiều khả năng bão Conson sẽ di chuyển đến khu vực quần đảo Hoàng Sa, tồn tại và gây mưa to, sóng lớn trong nhiều ngày trước khi đi vào khu vực Vịnh Bắc Bộ", ông Hoàng Phúc Lâm cho biết.

Báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, đêm qua (8/9), ở đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Dự báo sáng nay (9/9) ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 80mm; khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình ngày hôm nay (9/9) có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa 40-80mm, có nơi trên 120mm.

Từ đêm 8/9 đến ngày 10/9, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ trên các sông, suối nhỏ, thượng lưu các sông có khả năng đạt BĐI, hạ lưu các sông chính dưới BĐI. Nguy cơ, sạt lở đất, lũ quét, ngập úng.

Đêm qua, bão Conson đã vào Biển Đông

Kiểm đếm tàu thuyền, rà soát đê xung yếu

Về tình hình tàu thuyền hoạt động trên biển, Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng cho biết, tính đến 6h00 ngày 9/9/2021 đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn 71.500 tàu, thuyền/349.088 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão, chủ động tránh, trú. Trong đó, số tàu thuyền hoạt động ở khu vực Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa: 497 tàu/4.104 người. Đa số các tàu thuyền của các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Quảng Ngãi. Đến sáng nay, các phương tiện đều được thông tin về cơn bão và đang di chuyển đi tránh trú. Bộ đội biên phòng sẽ tổ chức bắn pháo hiệu theo quy định.

Về tình hình hồ chứa, đại diện Tổng cục Thủy lợi cho biết, lưu lượng về các hồ chứa thủy điện trên hệ thống sông Hồng dao động từ 23,8 đến 2.682 m3/s. Hiện nay, mực nước các hồ Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà đang ở mức thấp so với mực nước cho phép từ 5-8m. Các hồ vận hành phát điện theo kế hoạch. Đối với các hồ thủy điện trên các lưu vực miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, dung tích các hồ đạt khoảng 13-70% dung tích thiết kế.

Đặc biệt, theo báo cáo hiện nay trên hệ thống đê biển, đê cửa sông các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh còn tồn tại 33 vị trí đê điều xung yếu, cần quan tâm, trong đó có 24 đoạn đê (với chiều dài 37,22km) và 9 cống dưới đê; 6 công trình đang thi công dở dang (Thái Bình: 2; Ninh Bình: 1; Thanh Hóa: 2; Nghệ An: 1). Mực nước hệ thống sông Hồng, sông Thao, sông Lô vùng hạ du Hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang đang ở mức thấp, chưa có sự cố về đê điều xảy ra đối với tuyến đê từ cấp III đến cấp đặc biệt.

Theo Báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, hiện nay ở các tỉnh miền núi phía Bắc có 400.384ha lúa vụ mùa (nhiều nhất tại Bắc Giang 51.000, Điện Biên 47.200, Thái Nguyên 39.350); trong đó đã thu hoạch 10.554 ha (Hà Giang 5.500, Lai Châu 3.554, Yên Bái 950, Thái Nguyên 250).

Các tỉnh đồng bằng hiện có 477.631 ha lúa mùa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng vào kỳ làm đòng (nhiều nhất tại: Thái Bình 76.500ha; Nam Định 72.721ha); 149.571ha lúa mùa (nhiều nhất tại Thanh Hóa 115.300ha) và 23.486ha lúa Hè Thu các tỉnh Bắc Trung Bộ đến kỳ thu hoạch, trong đó Nghệ An đã thu hoạch được 70%.

Ông Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại cuộc họp

Sơ tán dân khỏi khu vực nguy cơ sạt lở

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 5, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Đối với vùng núi, đây là vùng có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt cục bộ; có nhiều công trình khai thác khoáng sản, hầm lò. Trong khi đó hệ thống thông tin, cảnh báo còn hạn chế, vì vậy tiếp tục theo dõi chặt chẽ thông tin, dự báo cảnh báo mưa lũ; tăng cường công tác thông tin truyền thông. Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét. Sẵn sàng sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Đồng thời, kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặt biệt là các hồ chứa thủy lợi nhỏ, xung yếu đã đầy nước và các công trình đang thi công dở dang. Đôn đốc các địa phương có phương án thu hoạch, bảo vệ lúa, hoa màu đã đến kỹ thu hoạch hạn chế thiệt hại khi xảy ra lưa, lũ. Bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng khắc phục sự cố đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Ông Nguyễn Văn Tiến đề nghị Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời, chính xác để các bộ ngành, địa phương triển khai ứng phó phù hợp, nhất là dự báo cường độ và thời điểm bão đổ bộ, cường độ và diện mưa.

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tiếp tục thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn tàu, thuyền biết diễn biến, hướng di chuyển của bão, chủ động tránh, trú. Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể về công tác phòng chống thiên tai, nhất là sơ tán dân trong khu vực phòng chống dịch theo Chỉ thị 16. Bộ Công Thương chỉ đạo, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện, vận hành hồ đập thuỷ điện, đặc biệt là các thủy điện nhỏ; sẵn sàng phương án khắc phục sự cố lưới điện phục vụ công tác ứng phó và khắc phục hậu quả.

Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, truyền thông về diễn biến phức tạp của mưa lũ, bão trên biển Đông; hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống.

Báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, bão Conson gây thiệt hại nghiêm trọng tại Philippines. Cụ thể, tính đến 6h/9/9, bão Conson làm 19 người mất tích, 19.343 hộ/79.062 người bị ảnh hưởng, 10.063 người phải sơ tán. Về Cơ sở hạ tầng: 3.058 nhà bị hư hại;154 đoạn đường và 4 cây cầu bị hư hại; 19 tỉnh, thành phố bị mất điện (hiện đã khôi phục điện trở lại cho 8). Về nông nghiệp: 52.640 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại (193.796.102 peso/3,8 triệu USD).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Theo dõi sát diễn biến bão Conson, sẵn sàng phương án ứng phó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO