Thêm 5 ca mắc COVID-19, trong đó 1 trường hợp lây nhiễm tại nơi cách ly

Khánh Linh| 27/04/2021 22:21

(TN&MT) - Theo bản tin chiều 27/4 của Bộ Y tế, Việt Nam có thêm 5 ca mắc COVID-19, trong đó 4 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 ca lây nhiễm từ ca nhập cảnh tại nơi cách ly.

Ảnh minh họa

Số ca mắc ở Việt Nam

Tính đến 18h ngày 27/4: Việt Nam có tổng cộng 1571 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 911 ca.

Tính từ 6h đến 18h ngày 27/4: 5 ca mắc mới, trong đó có 4 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Thông tin ca mắc mới

CA BỆNH 2853 (BN2853) cách ly ngay sau nhập cảnh tại Thái Nguyên: Bệnh nhân nữ, 25 tuổi, là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Ngày 23/4, bệnh nhân từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Nội Bài trên chuyến bay JL751 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Thái Nguyên. Kết quả xét nghiệm ngày 26/4 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

CA BỆNH 2854 (BN2854) cách ly ngay sau nhập cảnh tại Hà Nội: Bệnh nhân nam, 40 tuổi, là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Ngày 23/4, bệnh nhân từ Đức quá cảnh Singapore nhập cảnh Sân bay Nội Bài trên chuyến bay SQ192 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội. Kết quả xét nghiệm ngày 26/4 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

CA BỆNH 2855 (BN2855) cách ly ngay sau nhập cảnh tại Khánh Hòa: Bệnh nhân nam, 56 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Ngày 13/4, bệnh nhân từ Nga nhập cảnh Sân bay Cam Ranh trên chuyến bay VN5064 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 26/4 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa.

CA BỆNH 2856 (BN2856) cách ly ngay sau nhập cảnh tại Khánh Hòa: Bệnh nhân nữ, 27 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Ngày 24/4, bệnh nhân từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Cam Ranh trên chuyến bay VJ2723 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 26/4 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế Cam Lâm.

CA BỆNH 2857 (BN2857) lây nhiễm từ ca nhập cảnh tại nơi cách ly ở Yên Bái: Bệnh nhân nam, 63 tuổi, có địa chỉ tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, là lễ tân khách sạn, bệnh nhân có tiền sử dịch tễ phục vụ hàng ngày tại khu cách ly có chuyên gia Ấn Độ đang cách ly tại khách sạn (trước đó đã ghi nhận 4 trường hợp chuyên gia Ấn Độ cách ly ngay sau nhập cảnh ngày 18/4, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại khách sạn này). Trường hợp này đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt từ ngày đầu tiếp xúc với đoàn chuyên gia tại khách sạn (ngày 18/4). Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Số người cách ly

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 38.266, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 523 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 22.821 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 14.992 người.

Tình hình điều trị

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 13 ca; số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là 15 ca và số ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2 là 20 ca.

Tập trung lực lượng kiểm soát chặt khu vực biên giới tỉnh Long An

 

Ngày 27/4, Đoàn kiểm tra của Bộ y tế do đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 làm trưởng Đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An và làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Long An có khoảng 133 km đường biên giới giáp với Campuchia, có Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp và Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây và nhiều đường mòn, lối tắt qua lại. Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, Đồn trưởng Đồn biên phòng (Bộ đội biên phòng tỉnh Long An) Trung tá Phạm Thành Trung cho biết: Với 5,5 km đường sông và 4 km đường bộ, đây là địa bàn rất phức tạp về tình hình xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu và ma tuý. Để kịp thời ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép và các loại tội phạm, Đồn Biên phòng đã triển khai 6 chốt kiểm soát biên giới với 42 cán bộ chiến sĩ trực 24/24, đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng kiểm dịch, kiểm tra, kiểm soát người, hàng hoá đảm bảo đúng quy định phòng, chống dịch COVD-19.

Trong thời gian qua, Đồn biên phòng phối hợp với lực lượng chức năng biên giới Campuchia nắm bắt tình hình, kịp thời ngăn chặn nhiều trường hợp xuất nhập cảnh trái phép và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Cụ thể, từ 1/1 đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Long An đã phát hiện 51 vụ xuất nhập cảnh trái phép, 189 trường hợp xuất nhập cảnh trái phép. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án 14 vụ án với 29 bị can về tội “Tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép”.

Tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Long An, ông Nguyễn Minh Lâm, phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: Ban chỉ đạo tỉnh Long An đã luôn chủ động, quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, luôn bám sát các hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế, duy trì thường xuyên các cuộc họp chỉ đạo để triển khai các nhiệm vụ cấp bách trong công tác phòng, chống dịch, nhờ đó cho đến thời điểm này tỉnh Long An chưa để xảy ra dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên sắp tới, tình hình dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó chú trọng công tác đối ngoại giữa các địa phương, khu vực biên giới thông qua việc ký kết biên bản ghi nhớ trong việc phòng, chống người xuất, nhập cảnh và các loại tội phạm, qua đó, kịp thời kiểm soát được dịch bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao những kết quả và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Long An trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Thứ trưởng cũng đề nghị: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh đề nghị Long An cần phải rà soát, kiện toàn BCĐ phòng chống dịch nghiêm ngặt tại các cửa khẩu, phân công nhiệm vụ cụ thể và có quy chế phối hợp giữa các lực lượng trong công tác phòng, chống dịch trên khu vực đồn biên phòng quản lý.

Cần phải kiểm soát chặt những trường hợp nhập cảnh trái phép, yêu cầu khai báo, giấy tờ đầy đủ. Sau khi xong thủ tục tại cửa khẩu, tất cả các trường hợp phải đưa về khu cách ly tập trung, theo dõi cách ly theo quy định. Đây là một trong các giải pháp quan trọng để hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh. Địa phương cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và quan hệ hữu nghị giữa các địa phương khu vực biên giới trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, cần tuyên truyền vận động người dân biên giới tham gia tố giác, khai báo cho chính quyền địa phương để kịp thời những ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 5 ca mắc COVID-19, trong đó 1 trường hợp lây nhiễm tại nơi cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO