Trong nước

Thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khoá XV

Khương Trung 20/11/2023 17:55

(TN&MT) - Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

ptcqh.jpeg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp

Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, theo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các vị đại biểu Quốc hội, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.751 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,5 %. Trong đó, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã trả lời 69/69 kiến nghị. Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, đã giải quyết và trả lời 2.591/2.605 kiến nghị. Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã giải quyết, trả lời 61/61 kiến nghị.

ha-giang.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tại phiên họp sáng 20/11

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, ngoài các kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cho ý kiến vào các nội dung khác mà Đại biểu và cử tri quan tâm.

Tại phiên họp, đã có 22 lượt đại biểu tham gia phát biểu tại hội trường, 1 đại biểu tham gia tranh luận, 5 Bộ trưởng, trưởng ngành đã phát biểu giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Trong đó, Bộ trưởng Đào Hồng Lan giải trình, làm rõ một số vấn đề về lĩnh vực Y tế; Bộ trưởng Lê Minh Hoan giải trình, làm rõ các vấn đề về Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giải trình, làm rõ một số vấn đề trong lĩnh vực Lao động, Thương binh và Xã hội; Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội toà án, tư pháp.

toan-canh.jpeg
Toàn cảnh phiên họp

Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đánh giá cao kết quả trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri, của Chính phủ, một số bộ, ngành, nhiều ý kiến đã được giải quyết, trả lời kịp thời, bảo đảm tính thời sự, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ có biện pháp rà soát các kiến nghị, việc trả lời những vấn đề đã, đang và sẽ giải quyết để trả lời và có lộ trình thực hiện theo hướng, Nghị định và hướng dẫn phải có phản ứng chính sách một cách kịp thời, vì vậy cần phải đảm bảo cụ thể.

Các ý kiến của các đại biểu Quốc hội đã được ghi âm, ghi chép đầy đủ. Tổng Thư ký Quốc hội sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến, hoàn thiện báo cáo tổng hợp gửi tới các đại biểu. Nội dung này sẽ được đưa vào Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 6. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành nghiêm túc tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội, khẩn trương trả lời, chỉ đạo việc xem xét, giải quyết tổng hợp để đưa vào Nghị quyết chung của Kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khoá XV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO