Thanh Xuân – Hà Nội: Xây dựng tường lấn chiếm đất lưu không?

Huy An| 17/06/2020 17:12

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Phương Dung địa chỉ số nhà 3B ngách 164/85 phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội phản ánh 3 hộ gia đình số 3; 3A và 3B đang sinh sống ổn định thì gần đây chủ hộ phía sau cho thợ xây dựng bức tường ngay trên phần đất lưu không, chắn ngang cửa đi của ba gia đình, với ý định độc chiếm khoảng đất công này.

Có hay không việc lợi dụng đất lưu không lấn chiếm làm của riêng tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường có mặt tại đây ngày 10/6/2020 cho thấy, một bức tường dài khoảng 10 mét đã được xây dựng chắn ngang hoàn toàn vị trí cửa gia đình bà Nguyễn Thị Phương Dung, cũng như hai hộ dân còn lại nằm trong ngách 164/85 phố Vương Thừa Vũ. Bức tường được tổ chức xây kiên cố bằng gạch, cát và xi măng, chiều cao gần đầu người (1,5 mét).

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phương Dung số 3B ngách 164/85 phố Vương Thừa Vũ cho biết: Theo Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất số CT597720 do Sở Tài Nguyên và Môi Trường thành phố Hà Nội cấp ngày 05/03/2020, phần diện tích được cơ quan chức năng thành phố ghi rõ trên sổ Đỏ, giới hạn bởi các điểm 1; 2 và 4 cho thấy, rõ ràng gia đình tôi, cùng 2 hộ còn lại có quyền lợi chính đáng là được phép sử dụng khoảng đất công (lưu không) phía sau nhà. 

Cũng vì vậy, để ngôi nhà thoáng mát, tạo không khí lưu thông bên trong, đơn vị Chủ đầu tư dự án trước khi chuyển nhượng đất và tài sản trên đất cho gia đình, đã triển khai xây dựng một cửa phụ cao khoảng 2,2 mét hướng trực tiếp ra phần đất lưu không sử dụng chung của cả khu dân cư. 

Bức tường dài gần 10 mét được xây dựng vào cuối tháng 5/2020 gây bức xúc cho khu cư tại ngách 85/164 phố Vương Thừa Vũ

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì chủ sở hữu căn nhà phía sau là gia đình bà Ánh hiện nay có phần đất lưu không, trong đó có một phần thuộc sở hữu của ba hộ, vào ngày 29/05/2020, đã tự ý tháo dỡ phần tường tiếp giáp, đồng thời tiến hành xây dựng một bức tường khác nằm sát với cửa phụ phía sau, nhằm mục đích chiếm dụng phần đất lưu không nói trên. Hành vi này đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi chung của các hộ dân sinh sống xung quanh.

Anh Tống Trường Giang – 27 tuổi, con trai bà Dung bức xúc cho biết: Bức tường được xây lên một cách vô lý, bởi đã cản trở, cũng như bịt lại đường thoát nước mưa và vòi nước sạch phía sau nhà sử dụng thường xuyên trước kia của cả ba hộ dân chúng tôi. Điều đáng nói là mỗi khi có cơn mưa, không còn đường thoát, vì vậy nước mưa gần như thông qua cửa phụ chảy trực tiếp vào trong nhà.

Không những xây dựng bức tường với ý đồ lấn chiếm đất của chung thành của riêng, hộ gia đình này còn tổ chức nuôi các loài động vật như chó, mèo và khi chúng phóng uế, thải phân ra ngoài, cùng với thức ăn thức ăn thừa, khiến mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Đặc biệt, khi trời nổi gió bầu khi không khí càng trở nên xú uế và nặng mùi hơn. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm này gia đình chỉ còn nước đóng chặt cửa phía sau.

Hình ảnh phía trước ngôi nhà ghi ngờ là chủ hộ xây dựng tường lấn chiếm đất lưu không

Những bất cập, tồn tại trên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của ba hộ gia đình trong khu dân cư chúng tôi. Chính vì vậy, để giải quyết dứt điểm bức xúc của các hộ, tạo không khí hòa thuận trong khu phố, người dân nơi đây mong mỏi chính quyền và cơ quan chức năng địa phương vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc, xử lý kịp thời hành vi xây dựng; lấn chiếm, sử dụng trái phép đất lưu không; khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Để làm sáng rõ các kiến nghị, phản ánh bức xúc của người dân cứ trú tại ngách 164/85 phố Vương Thừa Vũ, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ, đặt lịch trao đổi với Văn phòng UBND quận Thanh Xuân và Văn phòng UBND phường Khương Trung.

Theo thông tin ban đầu của ông Đinh Văn Hải – Chủ tịch UBND phường Khương Trung cho biết: Ngày sau khi nhận được thông tin từ phía người dân, chính quyền phường đã chỉ đạo cán bộ địa chính, Thanh tra xây dưng phối hợp cùng Tổ trưởng tổ dân phố tại đây xuống xác minh, tìm hiểu vụ việc. Đến nay, theo báo cáo của tổ công tác chủ gia đình đã triển khai xây dựng bức tường hiện không có mặt trên địa bàn. Theo xác minh thì hiện họ đang ở trong miền Nam. Để giải quyết triệt để vụ việc UBND phường Khương Trung đang cho cán bộ liên hệ và mời hộ gia đình này ra làm việc.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Xuân – Hà Nội: Xây dựng tường lấn chiếm đất lưu không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO