Thanh Trì – Hà Nội: Cần làm sáng tỏ trách nhiệm vụ 5 con trâu bị điện giật chết

15/10/2017 00:00

(TN&MT) – Không hề có biển cảnh báo nguy hiểm, không có rào chắn, không có sự phối hợp chặt chẽ… tất cả dẫn đến hậu quả là 5 con trâu của người dân...

(TN&MT) – Không hề có biển cảnh báo nguy hiểm, không có rào chắn, không có sự phối hợp chặt chẽ… tất cả dẫn đến hậu quả là 5 con trâu của người dân bị điện giật chết tại trạm biến áp của Công ty Phương Thành nhưng Công ty Điện lực Thanh Trì không nhận trách nhiệm và đổ lỗi cho việc Công ty Phương Thành để “hở dây” cáp điện.
 
Theo đơn của ông Nguyễn Xuân Khải (cụm 7, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì) gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường thì đàn trâu 24 con của gia đình khi đang gặm cỏ gần trạm biến áp Công ty Phương Thành thì bị điện giật chết 5 con. Nghiêm trọng ở chỗ, theo mô tả của ông Khải thì trạm biến áp này đặt ngay gần lán trại công nhân của một công trường xây dựng gần đó đang ở.
 

Đơn phản ánh của ông Khải về nguyên nhân 5 con trâu nhà ông bị điện giật chết
Đơn phản ánh của ông Khải về nguyên nhân 5 con trâu nhà ông bị điện giật chết

Theo ghi nhận và tìm hiểu ban đầu, tại hiện trường có một trạm biến áp được Công ty Điện lực Thanh Trì ký hợp đồng bàn giao cho Công ty Phương Thành quản lý và đưa vào xử dụng nhiều tháng nay. Ngoài ra, còn rất nhiều công trình hạng mục vẫn đang thi công với hàng trăm công nhân đang làm việc. Tuy nhiên không hề có rào chắn hay bất kỳ biển báo nguy hiểm nào để cảnh báo cho mọi người được biết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Khải cho biết: Hôm đó, đàn trâu của tôi đang gặm cỏ bình thường, khi còn cách trạm biến áp của Công ty Phương Thành khoảng 6 mét thì bị giật chết 5 con. Còn những con cách xa tầm 10m thì nhảy “cẫng lên”. Mấy con trâu bị điện giật chết chín cả thịt, bán nhanh thì được 5 triệu đồng trong khi bình thường thì bán được 20 triệu đồng. Rất may hôm đó tôi không đi gần. Điều tôi bức xúc là khi sự việc xảy ra thì phải chờ tới 2 tiếng sau mới cắt được điện khiến cho việc thiệt hại lẽ ra không đến mức độ nhưng do để lâu nên giá 10 đồng tôi chỉ bán được 2.
 
Trạm biến áp nơi 5 con trâu của nhà ông Khải bị điện giật chết ngày 10/10
Xác trâu nằm la liệt gần trạm biến áp của Công ty Phương Thành
 
Để tìm hiểu về vấn đề trên, chúng tôi đã liên hệ với Công ty Điện lực Thanh Trì. Ông Nguyễn Văn Khanh - Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật trần tình: “cái chỗ này (trạm biến áp – pv) nằm trong công trường Công ty Phương Thanh, cạnh lán trại đang thi công con đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi có vào kiểm tra và kết luận bị rách lớp vỏ “cách điện” cái cáp, Công ty Phương Thành cũng đã chủ động làm việc với gia đình. 
 
Trả lời câu hỏi của PV về việc theo thiết kế thì đường dây này phải treo trên không hay chôn ngầm bởi tại hiện trường đoạn cáp được để trên mặt đất. Ông Khanh “vòng vo” trả lời: Có cáp được treo trên không và có cáp ngầm nhưng cáp này họ “để đấy” và không phải là cáp ngầm mà để trên mặt đất(?!).
 
Đối với nhiều câu hỏi khác thì ông Khanh không trả lời và đề nghị PV viết ra giấy để còn báo cáo lãnh đạo cấp trên trả lời sau.
 
Điện lực Thanh Trì chỉ báo cáo nguyên nhân hở điện là do rách lớp bảo vệ cách điện, không chỉ ra được trách nhiệm thuộc về cá nhân nào
Điện lực Thanh Trì chỉ báo cáo nguyên nhân hở điện là do rách lớp bảo vệ cách điện, không chỉ ra được trách nhiệm thuộc về cá nhân nào
 
Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết tại bản báo cáo của Công ty Điện lực Thanh Trì gửi lên Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cũng còn nhiều điều cần được làm rõ khi chỉ ghi chung chung nguyên nhân là rách lớp vỏ cách điện của sợi dây cáp, chưa kết luận được trách nhiệm thuộc về bên nào trong khi chủ đàn trâu thì khẳng định chưa cần đến gần trạm biến áp mà cách xa gần chục mét đã chết cũng không thấy nêu trong báo cáo.
 
Dư luận đặt câu hỏi nếu hôm đó không phải là 5 con trâu mà là con người thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm?. Việc Công ty Phương Thanh để dây điện chạy nổi trên mặt đất, gây nguy hiểm đặc biệt tới tính mạng con người và vật nuôi là tự ý hay được sự đồng ý của Công ty Điện lực Thanh Trì?. Quy trình kiểm tra, giám sát đối với khách hàng mua điện - Công ty Phương Thành của Công ty Điện lực Thanh Trì ra sao mà lại để xảy ra hậu quả như trên... Tất cả các câu hỏi này, rất mong Tổng Công ty Điện lực Hà Nội vào cuộc, trả lời cho công luận được biết.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Bích Động - Đức Anh
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì – Hà Nội: Cần làm sáng tỏ trách nhiệm vụ 5 con trâu bị điện giật chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO