Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận hàng loạt sai phạm Công ty Bách Đạt An

16/07/2019 18:45

(TN&MT) - Ngày 16/7, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, Chánh thanh tra tỉnh Trần Minh Thái vừa ký Kết luận thanh tra số 06/KL-TTT về thanh tra các dự án bất động sản do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

1. Dự án BT của Bách Đạt An gây xôn xao dư luận trong thời gian qua
Dự án BT của Bách Đạt An gây xôn xao dư luận trong thời gian qua

Theo cơ quan chức năng, Công ty Bách Đạt An (tiền thân là Bách Đạt) do bà Võ Thị Điệp làm người đại diện theo pháp luật, có trụ sở ở phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Công ty này có 16 dự án tại tỉnh Quảng Nam. Đó là: Tuyến đường nối DT603A - DT607 dài 1.9km, khu đô thị Sentosa (7B), khu đô thị 7B mở rộng, khu đô thị Sentosa Riveside, khu đô thị Hera Complex Riveside, khu đô thị Bách Thành Vinh, khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, khu dân cư An Cư 1, khu dân cư và chợ Điện Dương, khu đô thị Bách Đạt 3, khu đô thị Bách Đạt 4, khu đô thị Bách Đạt 5, khu đô thị Bách Đạt 6, khu đô thị An Phú Quý, khu đô thị Bách Đạt, khu nạo vét sông Cổ Cò.

Được "ưu ái" với số dự án khủng là vậy, nhưng Bách Đạt An chưa thể hiện được như kỳ vọng của chính quyền Quảng Nam. Thanh tra chỉ ra rằng, Bách Đạt An chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc hồ sơ pháp lý, thủ tục thu hồi đất, giao đất...; chưa thực hiện nghiêm túc quy định về bảo vệ môi trường, xây dựng (chỉ có 5 dự án có lập dự án đầu tư và bản vẽ thi công, 14 dự án không có giấy phép xây dựng...).

Khi kiểm tra thực tế, thanh tra phát hiện, tất cả các dự án đều chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, điều kiện chuyển nhượng bất động sản. Trong đó, có dự khu dân cư và chợ Điện Dương bị Sở Tài chính đề nghị trả lại cho Bách Đạt An vận hành sau khi công ty này "đòi" đổi chợ lấy đất.

Cơ quan thanh tra cũng chỉ ra rằng, trong quá trình thực hiện, Bách Đạt An đã thực hiện các hợp đồng huy động vốn thông qua các công ty môi giới là Hoàng Nhất Nam và GAIA tại 3 dự án là Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Complex Riveside. Hiện, giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đang tranh chấp, kiện tụng ra tòa án. Thanh tra xác định, hợp đồng giữa các công ty này là chưa đảm bảo theo quy định. Trong khi các lô đất đã bán cho người mua nhưng tiến độ dự án chưa đảm bảo như cam kết đã gây ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại, tập trung thành điểm ở Quảng Nam như thời gian qua.

2. Hơn 1.000 người dân đòi sổ đỏ gây mất an ninh trật tự thời gian qua
Hơn 1.000 người dân đòi sổ đỏ gây mất an ninh trật tự thời gian qua

Với những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo ban ngành yêu cầu Bách Đạt An hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án; giao Sở Xây dựng rà soát xử phạt về các sai phạm trong xây dựng, kinh doanh bất động sản...

Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở TN&MT, Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) kiểm điểm trách nhiệm cán bộ trong quản lý vì để Bách Đạt An thực hiện dự án khi chưa đảm bảo quy định về hồ sơ, môi trường, xây dựng...

Yêu cầu chủ đầu tư Bách Đạt An nghiêm túc chấp hành quy định, hoàn thiện hồ sơ pháp lý..., nộp số tiền 522 triệu đồng tiền sử dụng đất còn nợ.

Đầu năm 2019, hàng trăm người dân là đại diện cho gần 1.000 người dân liên tục tập trung trước trụ sở công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam ở TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để đòi quyền lợi. Sự việc ngày một phát sinh phức tạp, khi nhóm người dân này bắt đầu tiến hành tập trung trước các công sở UBND tỉnh Quảng Nam để phản ánh. Những người tập trung ở đây cho biết, họ đã thanh toán gần như đầy đủ giá trị các bất động sản thông qua phiếu đặt chỗ, nhưng không được giao đất và giao sổ đỏ như cam kết. 

Sự việc ngày một diễn biến phức tạp, trở thành điểm nóng gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Nam. Sau nhiều lần đối thoại, UBND tỉnh Quảng Nam giao thanh tra và công an vào cuộc xử lý sự việc. Đến nay, câu chuyện vẫn chưa có hồi kết.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận hàng loạt sai phạm Công ty Bách Đạt An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO