Thanh tra Chính phủ: Điểm mặt sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng của TP Hải Phòng

06/12/2018 20:43

(TN&MT) - Ngày 5/12, Thanh tra chính phủ (TTCP) đã ban hành thông báo kết luận thanh tra số 2148-TB/TTCP (TB 2148) về việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng của thành phố Hải Phòng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay giai đoạn 2010 – 2017. Bên cạnh một số những kết quả tốt, vẫn còn hàng loạt những thiếu sót đã được TTCP điểm mặt.

 

thông báo kết luận thanh tra số 2148-TB/TTCP của Thanh tra Chính phủ
Thông báo kết luận thanh tra số 2148-TB/TTCP của Thanh tra Chính phủ


Nhiều thiếu sót trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản

Theo đó, ngày 21/6/2018, TTCP đã ban hành kết luận thanh tra số 905/KL-TTCP (KL 905) về việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng của thành phố Hải Phòng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay giai đoạn 2010 – 2017. Kết luận này đã được Thủ tướng Chính phú đồng ý tại Văn bản số 9473/VPCP-V.I ngày 01/10/2018 của Văn phòng Chính phủ.

Bên cạnh một số những kết quả đạt được, tại KL 905, TTCP đã chỉ ra nhiều thiếu sót. Cụ thể như công tác quy nhoạch và chủ trương đầu tư; phân bổ vốn đầu tư và tình hình nợ đọng xây dựng; công tác khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế  bản vẽ thi công dự toán công trình;…

Bên cạnh đó, TCCP đã nêu rõ, kế hoạch đấu thầu được duyệt chưa khoa học và tổng thể. Về công tác quản lý chất lượng công trình, hệ thống quản lý chất lượng chưa đầy đủ, hồ sơ quản lý chất lượng còn thiếu sót, không thực hiện đầy đủ việc kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu đưa vào thi công và không thực hiện kiểm tra để chấp thuận phòng thí nghiệm hợp chuẩn, chấp thuận hồ sơ năng lực phòng thí nghiệm không đầy đủ máy móc thiết bị và bằng cấp cán bộ,… Bản vẽ hoàn công thực hiện theo nhà thầu, chưa thực hiện tổng hợp cho các gói thầu; chưa cập nhật đầy đủ tài liệu thay đổi,…

Về nghiệm thu, thanh toán, kết luận thanh tra (KLTT) cũng đã nêu, công tác thanh toán chưa thực hiện đúng quy định trong hợp đồng xây dựng ở Dự án khu đô thị mới Bắc sông Cấm tại Gói thầu số 06 thanh toán trước khi có phương án kiến trúc được chọn; Gói thầu số 5 đánh giá tác động môi trường, thanh toán trước khi nghiệm thu công tác tư vấn là vi phạm hợp đồng xây dựng được ký kết.

Hồ sơ thanh toán chưa có bảng tính khối lượng chi tiết ở Gói thầu rà phá bom mìn vật liệu nổ thuộc Dự án Đê biển Nam Đình Vũ; Gói thầu số 8, thi công xây dựng thuộc Dự án Tuyến đường Đông Khuê 2, quận Ngô Quyền; Gói thầu số 3.Đ2-T100 thi công xây lắp thuộc Dự án Tuyến đường trục chính 100m Lạch Tray – Hồ Đông, là vi phạm Nghị định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Đặc biệt, tại Gói thầu số 3.Đ2-T100 thi công xây lắp thuộc Dự án Tuyến đường trục chính 100m Lạch Tray – Hồ Đông, việc thanh toán bù giá vào các kỳ thanh toán khi Dự toán bù giá chưa được người có thẩm quyền phê duyệt là vi phạm Thông tư 08/2010/TT-BXD và Văn bản 1551/BXD-KTXD của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn thêm một số nội dung của Thông tư 09/2008/TT-BXD.

Tổng sai phạm hành chính đề nghị giảm trừ là 59.171,768 triệu đồng

Ngoài những sai phạm đã nêu trên, KLTT cũng chỉ rõ, qua thanh tra tổng sai phạm tài chính đề nghị giảm trừ là 59.171,768 triệu đồng. Bao gồm, dự án cải tạo nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, Km0- Km2+231 (2.799,915 đồng); dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (815,885 triệu đồng); dự án kiên cố hóa và điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đê tả Lạch Tray, từ An Đồng đến cầu Rào, đoạn từ K19+000 đến K23+160 và từ K24+118 đến K26+130 (2.473,463 triệu đồng); dự án củng cố nâng cấp đê biển Bạch Đằng (1.376,201 triệu đồng); dự án đường bao phía Đông Nam quận Hải An (7.036,693 triệu đồng); dự án tuyến đường trục chính giao thông Khu đô thị và Công nghiệp Bến Rừng (2.277,673 triệu đồng); dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đê biển Nam Đình Vũ (3.633,000 triệu đồng); dự án đường Trục chính Tây Nam khu công nghiệp Đình Vũ (12.251,266 triệu đồng); dự án đầu tư xây dựng cầu Khuể, Hải Phòng (4.248,259 triệu đồng); dự án xây dựng cầu Hàn (7.603,497 triệu đồng); dự án hạ tầng KĐT mới Bắc sông Cấm (4.434,013 triệu đồng); dự án tuyến đường trục chính 100m Lạch Tray – Hồ Đông (1.501,264 triệu đồng)…

Đối với những sai phạm đã được nêu, TCCP đã kiến nghị với 3 nội dung chính: về cơ chế chính sách, về kinh tế và về xử lý hành chính.

Về cơ chế chính sách, TTCP đề nghị Bộ Xây dựng rà soát lại định mức xây dựng đối với định mức chuyên ngành đặc thù do các Bộ, ngành khác ban hành không có sự thống nhất với định mức của Bộ Xây dựng như định mức công tác khảo sát đo đạc do Bộ TN&MT ban hành, để áp dụng thống nhất trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Đồng thời, nghiên cứu ban hành quy định áp dụng trong công tác thẩm định giá đối với một số chủng loại vật liệu không phổ biến thông thường trong báo giá của địa phương, để tránh tình trạng Nhà thầu thẩm định giá theo phương pháp lấy báo giá của 3 nhà sản xuất do đơn vị thu thập để làm cơ sở lập phê duyệt dự toán công trình như hiện nay dẫn đến một số vật liệu có sự chênh lệch lớn về giá, không phù hợp thị trường.

Bên cạnh đó, đề nghị UBND Thành phố Hải Phòng có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn đã nêu trong KLTT; khẩn trương thực hiện việc sắp xếp, tổ chức hoạt động của các Ban Quản lý đầu tư xây dựng theo Nghị định 59 của Chính phủ. Cùng với đó, rà soát các dự án đầu tư và tập trung nguồn lực vốn đầu tư vào các dự án trọng điểm cấp thiết để hoàn thành dự án theo kế hoạch, chỉ đạo quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng có phương án tháo gỡ khó khăn cho các Chủ đầu tư thực hiện dự án đảm bảo tiến độ được duyệt.

Về kinh tế, TTCP kiến nghị tổng giá trị sai phạm đề nghị giảm trừ là 59.171,768 triệu đồng.

TTCP cũng đã nhấn mạnh về việc xử lý hành chính: cần kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc đề xuất, chủ trương đầu tư các dự án liên quan đến những bất cập, tồn tại trong thực hiện quy hoạch, công tác bố trí vốn đầu tư và giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, cần kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng phụ trách đầu tư xây dựng qua các thời kỳ để xảy ra sai phạm, khuyết điểm đã nêu trong KLTT.

TB 2148 cũng nêu rõ, UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan và các Chủ đầu tư kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm về sai phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đầu tư các dự án, chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục những tồn tại nêu trong KLTT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Chính phủ: Điểm mặt sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng của TP Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO