Xã hội

Thanh tra các Bộ khối Kinh tế ngành: Gắn phong trào thi đua với thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn

Thủy Nguyễn 30/06/2023 19:59

(TN&MT) - Chiều 30/6, tại Hà Nội, Thanh tra các Bộ Khối Kinh tế ngành đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm và tổ chức buổi lễ động viên, tri ân đến các thương binh là cán bộ, công chức và bố mẹ đẻ của cán bộ, công chức là thương bệnh binh và liệt sỹ của các đơn vị thuộc Thanh tra Bộ Khối kinh tế ngành.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Vũ Hồng Khánh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tổng hợp, Thanh tra Chính phủ; các đồng chí đại diện lãnh đạo và chuyên viên làm công tác thi đua khen thưởng Thanh tra các Bộ Khối Kinh tế ngành (Khối I) bao gồm Thanh tra các Bộ: Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Tài nguyên và Môi trường.

Theo đồng chí Vũ Văn Long, Phó Chánh Thanh tra Bộ TN&MT, thực hiện Luật Thi đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành; Kế hoạch phát động thi đua năm 2023 của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các Bộ Kinh tế ngành đã tổ chức triển khai phát động phong trào thi đua và đăng ký thi đua năm 2023 với chủ đề: “Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả”.

Theo đó, Thanh tra Khối I đã tổ chức ký Giao ước thi đua giữa Thanh tra các Bộ trong Khối. Nội dung Giao ước đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, định hướng của từng Ngành nhằm phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị nói riêng và Khối I nói chung. Đồng thời tổ chức đăng ký thi đua lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn, những sự kiện trọng đại của đất nước và nhân kỷ niệm ngày truyền thống Ngành Thanh tra Việt Nam.

_mg_9585-2-.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023 của Khối Thi đua Thanh tra các Bộ Khối Kinh tế ngành, đồng chí Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Thanh tra các Bộ Khối I đã chủ động xây dựng chương trình kế hoạch công tác có trọng tâm, trọng điểm, bám sát yêu cầu quản lý và tình hình thực tiễn của Bộ, ngành, 100% các đơn vị đều có Chương trình kế hoạch đã được phê duyệt đúng thời gian quy định.

Ngay từ đầu năm, Thanh tra các Bộ đã triển khai, tổ chức thực hiện đúng nội dung, chương trình, kế hoạch công tác năm của đơn vị. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai đúng kế hoạch và đúng pháp luật. Kết quả thanh tra đảm bảo chính xác, trung thực, kiến nghị của Đoàn thanh tra có tính khả thi, là căn cứ pháp lý để cơ quan có thẩm quyền ban hành kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra đúng pháp luật và có hiệu lực thi hành.

Về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), Thanh tra các Bộ được Bộ trưởng giao là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo PCTN của Bộ, đã chủ động tham mưu cho Bộ trưởng triển khai công tác PCTN; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật phòng, chống tham nhũng lãng phí cho toàn thể cán bộ công chức trong đơn vị và rà soát, phát hiện phòng ngừa và xử lý các hành vi tham nhũng. Từ đầu năm 2023 đến nay, 100% các đơn vị thuộc Bộ Khối I không xảy ra vụ án tham nhũng. 100% Thanh tra các Bộ chủ trì công tác kê khai minh bạch tài sản, thu nhập đúng đối tượng phải kê khai.

6 tháng qua, Thanh tra Khối I đã triển khai nhiều nội dung về công tác thi đua, khen thưởng theo các quy định của Thanh tra Chính phủ và của lãnh đạo Bộ chủ quản. Công tác thi đua khen thưởng luôn được Cấp ủy, lãnh đạo Thanh tra các Bộ thuộc Khối quan tâm chỉ đạo sát sao, thấy rõ vai trò quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng; hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành phát động, coi đây là động lực, là đòn bẩy để khuyến khích, động viên tập thể cán bộ, công chức toàn ngành quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến cũng được quan tâm chỉ đạo. Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thi đua khen thưởng được quan tâm thực hiện tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu của công việc trong tình hình mới.

Về phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, Thanh tra Khối I tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Thi đua khen thưởng, các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác thi đua khen thưởng; bám sát chương trình kế hoạch công tác của từng đơn vị, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023; tăng cường tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, xử phạt vi phạm hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp giữa Thanh tra Bộ, ngành với Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước trong lĩnh vực Bộ, ngành mình quản lý, đảm bảo hiệu quả công tác tốt nhất, tránh chồng chéo. Tổ chức tốt Kế hoạch kiểm tra chéo công tác thi đua giữa các đơn vị trong Khối, tổng kết công tác thi đua, bình xét khen thưởng, làm tốt công tác tuyên truyền phong trào thi đua và gương điển hình tiên tiến.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã tập trung trao đổi các kinh nghiệm trong công tác thi đua, khen thưởng, đồng thời chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác thanh tra. Trên cơ sở đó, các ý kiến góp ý xây dựng cho việc triển khai nhiệm vụ công tác thi đua – khen thưởng trong thời gian tới, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

_mg_9602-2-.jpg
Đồng chí Vũ Hồng Khánh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tổng hợp, Thanh tra Chính phủ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Khánh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tổng hợp, Thanh tra Chính phủ đánh giá cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo của Thanh tra các Bộ, ngành trong việc gắn phong trào thi đua với hoạt động chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt công tác thi đua thời gian qua đã được thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú và phát huy được hiệu quả, thiết thực.

Để công tác thi đua khen thưởng thực sự là động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân nỗ lực vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, thời gian tới, đồng chí Vũ Hồng Khánh đề nghị, lãnh đạo các đơn vị Khối I cần đổi mới nội dung và hình thức thi đua, khen thưởng. Theo đó, bên cạnh công tác thi đua khen thưởng thường xuyên, cần phải có khen thưởng đột xuất, khen thưởng theo chuyên đề đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, việc đánh giá thành tích phải có sự suy tôn, nhân rộng những tấm gương điển hình để tạo sự lan tỏa trong toàn ngành; công tác thi đua khen thưởng phải hướng tới cơ sở, đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, cần chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo không khí thi đua sôi nổi, cổ vũ các tập thể, cá nhân phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, gắn thi đua khen thưởng với hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Ngành, của đơn vị theo yêu cầu của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo bộ, ngành trên các lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm ổn định trật tự xã hội, góp phần phát triển kinh tế của địa phương, của đất nước.

_mg_9586-3-.jpg
Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông phát biểu 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông cho biết, trên cơ sở tiếp thu toàn bộ ý kiến của đại diện Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các Bộ ngành, sẽ rà soát lại, hoàn chỉnh nội dung báo cáo và trình Thanh tra Chính phủ; đồng thời khẳng định Thanh tra 6 Bộ thuộc Khối Kinh tế ngành sẽ gắn kết để Khối I hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra.

_mg_9611-2-.jpg
Thanh tra các Bộ Khối Kinh tế ngành tri ân đến các thương binh là cán bộ, công chức và bố mẹ đẻ của cán bộ, công chức là thương binh, bệnh binh và liệt sỹ của các đơn vị thuộc Thanh tra Khối I

Cũng tại Hội nghị, Thanh tra các Bộ Khối Kinh tế ngành tổ chức Lễ động viên, tri ân đến các thương binh là cán bộ, công chức và bố mẹ đẻ của cán bộ, công chức là thương binh, bệnh binh và liệt sỹ của các đơn vị thuộc Thanh tra Khối I. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm tri ân các thương, bệnh binh nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, đồng thời cũng là dịp để các cán bộ, công chức thanh tra các Bộ Khối Kinh tế ngành thể hiện lòng tri ân sâu sắc tới công lao của các gia đình thương binh, liệt sĩ và ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, công chức trong Khối tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra các Bộ khối Kinh tế ngành: Gắn phong trào thi đua với thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO