Xã hội

Thanh tra Bộ TN&MT: Phấn đấu xây dựng mô hình “công sở không khói thuốc”

Trường Giang (thực hiện) 16/11/2023 - 15:01

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, thời gian qua, Thanh tra Bộ TN&MT (Bộ TN&MT) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc chấp hành quy định không hút thuốc tại nơi làm việc, nơi công cộng, tiếp tục xây dựng và hoàn thành mô hình “công sở không khói thuốc” tại trụ sở của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với ông Lê Vũ Tuấn Anh, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT.

PV: Xin ông cho biết việc triển khai phòng chống thuốc lá tại đơn vị?

Ông Lê Vũ Tuấn Anh:

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các chỉ đạo của Bộ TN&MT, thời gian qua, Thanh tra Bộ luôn tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, từng bước giảm nhu cầu sử dụng và tiến đến từ bỏ các sản phẩm thuốc lá nhằm giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá và nguy cơ hít phải khói thuốc lá thụ động gây ra.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng và hoàn thành mô hình “công sở không khói thuốc” tại trụ sở của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường. Qua đó đã tạo chuyển biến về nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đặc biệt, Thanh tra Bộ cũng vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá của nhằm tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn để 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hiểu biết về tác hại của thuốc lá và quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đồng thời, phấn đấu 100% cán bộ, công chức và người lao động không sử dụng thuốc lá tại công sở; Thanh tra Bộ đạt mô hình “công sở không khói thuốc” tại các phòng làm việc, phòng họp của Thanh tra Bộ.

Ngoài ra, tuyên truyền, vận động phấn đấu từ nay đến hết năm 2024 giảm 30% - 50% người hút thuốc từ bỏ sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

359thtr-1553781590.png
Ông Lê Vũ Tuấn Anh, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT

PV: Vậy đơn vị đã có những giải pháp nào để thực hiện kế hoạch này, thưa ông?

Ông Lê Vũ Tuấn Anh:

Để thực hiện kế hoạch này, Thanh tra Bộ đã yêu cầu, các Phòng chuyên môn phối hợp cấp ủy đảng cùng cấp tiếp tục tăng cường quán triệt triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, như: Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Chiến lược quốc gia Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá của Bộ, của Thanh tra Bộ và các chỉ đạo khác từ Bộ, từ Lãnh đạo Thanh tra về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bên cạnh đó, kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá của Thanh tra Bộ.

Kế hoạch cũng giao, Trưởng các Phòng chuyên môn chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai, thực hiện kế hoạch.

Đồng thời, Thanh tra Bộ cũng tăng cường truyền thông thường xuyên, mạnh mẽ với những hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền hiệu quả hơn nữa về phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm nâng cao nhận thức cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Đặc biệt, tích cực hưởng ứng và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5); có các hình thức tuyên truyền, cổ động phù hợp với điều kiện cụ thể để cán bộ, công chức và người lao động dần dần hạn chế, tiến tới bỏ sử dụng thuốc lá và các chế phẩm khác từ thuốc lá.

Ngoài ra, phát động cán bộ, công chức và người lao động hưởng ứng tham gia các cuộc thi, tọa đàm; viết bài, đăng tin trên Báo Tài nguyên và Môi trường, Cổng thông tin điện tử của Bộ, cổng thông tin hoặc bản tin của các đơn vị.

z4879545028068_7b999b505506855f62111a7ba50cf465.jpg
Biển cấm hút thuốc được treo bên trụ sở tiếp công dân của Bộ TN&MT

PV: Để kế hoạch đạt mục tiêu đề ra, Thanh tra Bộ đã giao các đơn vị trực thuộc những nhiệm vụ cụ thể nào, thưa ông?

Ông Lê Vũ Tuấn Anh:

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, Thanh tra Bộ đã giao Văn phòng Thanh tra Bộ là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tham mưu, giúp việc cho Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của Thanh tra Bộ, đầu mối triển khai thực hiện kế hoạch, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện các nội dung đảm bảo thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Tham mưu cho Chánh Thanh tra trong việc cụ thể hóa các quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở của Thanh tra Bộ; cụ thể hoá các tiêu chí để kiểm điểm, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động và bình xét thi đua hàng năm; đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có sáng kiến, mô hình hiệu quả, có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đồng thời cũng giao Văn phòng Thanh tra Bộ cũng chủ trì, phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên Thanh tra Bộ tổ chức việc tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai, thực hiện kế hoạch nhằm xây dựng “môi trường không khói thuốc” tại Thanh tra Bộ. Làm đầu mối phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, và các tổ chức có liên quan trong việc thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Định kỳ tổng hợp tình hình, báo cáo Bộ kết quả thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá của Thanh tra Bộ theo quy định.

Đơn vị cũng giao Trưởng các Phòng chuyên môn căn cứ nội dung của kế hoạch, quán triệt đến từng công chức và người lao động nghiêm túc thực hiện Kế hoạch này. Đặc biết, Trưởng các phòng chuyên môn phải liên đới chịu trách nhiệm trước Pháp luật và Chánh Thanh tra khi có cán bộ, công chức và người lao động của đơn vị mình vi phạm các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại công sở, vi phạm nội quy, quy chế làm việc, quy chế văn hoá công sở của Bộ, của Thanh tra Bộ. Các Phòng chuyên môn chủ động tổ chức kiểm tra và đề xuất xử lý những vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá tại đơn vị mình.

Thanh tra Bộ cũng giao công đoàn Thanh tra Bộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá, đến 100% đội ngũ công đoàn viên Thanh tra Bộ. Xây dựng, triển khai phổ biến các mô hình “văn phòng xanh - công sở không khói thuốc lá” tại Thanh tra Bộ; phát động các phong trào “đoàn viên Công đoàn Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện lối sống xanh, nói không với thuốc lá”; phát động phong trào, hưởng ứng tham gia các hội thi tìm hiểu về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Bộ TN&MT: Phấn đấu xây dựng mô hình “công sở không khói thuốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO