Thành phố thông minh – Mảnh ghép hoàn hảo cho khu đô thị đáng sống phía đông TPHCM

Ngọc Diễm| 25/05/2022 09:42

Các báo cáo thị trường gần đây cho thấy, phát triển đô thị thông minh sẽ là xu hướng nổi bật, trong đó các yếu tố ứng dụng công nghệ, tiết kiệm năng lượng, môi trường sinh thái và cộng đồng văn minh và an toàn… là những tiêu chí được quan tâm.

Đô thị thông minhXu hướng phát triển nổi bật

Báo cáo mới đây của Deloitte về xu hướng phát triển đô thị trong tương lai nhấn mạnh việc quy hoạch đô thị thông minh sẽ là xu hướng phát triển nổi bật, tập trung vào một số lĩnh vực cốt lõi như ứng dụng công nghệ, tiết kiệm năng lượng, môi trường và cộng đồng sinh thái hay tiện ích cư dân.

Deloitte dẫn chứng Tengah là một thành phố thông minh sinh thái nằm cách trung tâm Singapore khoảng 20km. Đặc biệt 42.000 ngôi nhà trong khu đô thị đều ứng dụng công nghệ như sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để quản lý năng lượng thông minh, thu gom rác thải tự động, hệ thống làm mát tập trung cung cấp không khí cho từng ngôi nhà.

image001.jpg
Tại Singapore, Tengah là một trong những thành phố được xây dựng theo mô hình đô thị sinh thái thông minh (nguồn: CNN)

Deloitte cũng cho rằng cuộc khủng hoảng y tế trong đại dịch cho thấy việc phát triển đô thị cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần của người dân và tạo ra một môi trường sống sinh thái tốt hơn bằng việc quy hoạch không gian công cộng xanh, cộng đồng sức khỏe thông minh, hệ sinh thái kinh tế số….

"Phát triển đô thị cần gắn với việc tạo ra môi trường sinh thái lành mạnh, hình thành một cộng đồng y tế thông minh (SHC) để đẩy mạnh các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ứng dụng công nghệ và kỹ thuật số, góp phần giảm đáng kể chi phí và nâng cao sức khỏe người dân", Deloitte nhận định.

Aqua City đón đầu xu hướng tương lai

Kể từ khi ra mắt, dự án Aqua City nằm phía Đông TP HCM với quy mô 1.000 ha được Tập đoàn Novaland định hướng quy hoạch theo chuẩn sinh thái thông minh với không gian sống xanh cao cấp. Nhằm đón xu hướng phát triển đô thị thông minh trên thế giới, Aqua City triển khai mô hình thành phố thông minh (SMART CITY) trong quản lý và vận hành đô thị, dựa trên 4 yếu tố cốt lõi: an ninh - công nghệ, quản lý và tiết kiệm năng lượng, môi trường sinh thái, cộng đồng và tiện ích cư dân.

Cụ thể, đối với tiêu chí an ninh - công nghệ, khu đô thị đã tiên phong áp dụng trí tuệ nhân tạo AI vào công tác an ninh khi quản lý và phân tích hình ảnh tập trung cho gần 2.000 camera trên cùng một nền tảng ứng dụng. Đồng thời, hệ thống cảm biến, thiết bị ngoại vi chủ động nhận diện khuôn mặt, các phương tiện giao thông có biển số, tốc độ, những hành động mang tính tiêu cực của người lạ; phát hiện người có nguy cơ đuối nước tại khu vực sông, hay gửi cảnh báo tức thời khi phát hiện khói lửa từ các khu tiện ích, khu dân cư đến trung tâm an ninh.

image003.jpg
Trung tâm an ninh tại Aqua City có quy mô hơn 7.000 m2 với hệ thống an ninh đa lớp, tích hợp công nghệ thông minh, hoạt động 24/7

Trong quản lý và tiết kiệm năng lượng, hòa nhịp với xu hướng sống xanh bền vững của toàn cầu, Aqua City chú trọng ứng dụng bộ tiêu chí quản lý và tiết kiệm năng lượng trong vận hành thông qua việc ưu tiên sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Việc ứng dụng năng lượng mặt trời trong vận hành các tiện ích công cộng, bố trí đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời ở các khu công viên cảnh quan, quản lý hệ thống tưới cây tự động, sử dụng hệ thống giám sát và điều khiển iBMS quản lý tòa nhà thông minh, giúp tối ưu hóa chi phí điện năng và vận hành.

Ở khía cạnh môi trường sinh thái, khu đô thị ứng dụng công nghệ cảm biến và cảnh báo các chỉ số môi trường, chất lượng nước thải sau xử lý cũng như sử dụng hệ thống thu gom, phân loại rác thải tại nguồn.

image005.jpg
Việc bố trí đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời ở các khu công viên cảnh quan, quản lý hệ thống tưới cây tự động giúp tối ưu hóa chi phí điện năng và vận hành

Đặc biệt, với hạ tầng IoT (Internet of Things) hiện đại và đồng bộ, Aqua City tối ưu hóa lợi thế, giúp cộng đồng và cư dân có thể tận hưởng nhiều tiện ích thông minh tích hợp chỉ trên một nền tảng số. Đơn cử như ứng dụng được tích hợp trên smartphone cho phép cư dân kết nối dễ dàng hơn với đơn vị vận hành, từ hệ thống giám sát an ninh và cảnh báo, giải pháp đỗ xe thông minh đến hệ thống quản lý điện năng và chiếu sáng thông minh, hay sử dụng dịch vụ giáo dục, chăm sóc sức khỏe, vui chơi, giải trí, nhà hàng,…

image007.jpg
Khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City được Tập đoàn Novaland dành nhiều tâm huyết đầu tư và phát triển với kỳ vọng kiến tạo dự án trở thành khu đô thị đáng sống bậc nhất phía Đông TP HCM

“Cùng với loạt công trình tiện ích đang được hoàn thiện, khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City dự kiến đón những cư dân đầu tiên vào năm 2022.” , đại diện Novaland chia sẻ.

Aqua City hiện đang áp dụng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng. Cụ thể khi tham quan, trải nghiệm tại Novaland Gallery (2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM) và check-in hệ thống nhà hàng Nova FnB tại đây, khách hàng có cơ hội nhận voucher trị giá 100 triệu đồng; chiết khấu đến 10% đối với lịch vay ngân hàng; ưu đãi cổ đông Novaland lên đến 1,2 tỷ đồng; ưu đãi NovaLoyalty lên đến 5%; ưu đãi 2% dành cho khách hàng doanh nghiệp; tặng gói du lịch VVIP lên đến 800 triệu đồng, chiết khấu lên đến 10% dành cho lịch vay, hỗ trợ lãi suất lên đến 24 tháng…

Độc giả đăng ký tham quan, trải nghiệm Aqua City tại aquacity.com.vn hoặc liên hệ hotline 0943797979

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố thông minh – Mảnh ghép hoàn hảo cho khu đô thị đáng sống phía đông TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO