Xã hội

Thành phố Bắc Kạn cải thiện sinh kế cho người dân

Bảo Hà 28/06/2024 12:09

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, TP. Bắc Kạn đã tập trung triển khai các nội dung, nhiệm vụ với nhiều giải pháp linh hoạt nên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong cải thiện sinh kế cho người dân, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

1.png
Gà thương phẩm (giống gà lai Hồ) là giống gà bản địa có nguồn gene quý, có sức đề kháng tốt, dễ thích ứng.

Để giúp người dân thực sự thoát nghèo bền vững, thành phố đặc biệt quan tâm đến các chính sách hỗ trợ sản xuất, xây dựng và nhân rộng mô hình hộ gia đình tự vươn lên thoát nghèo, tạo việc làm ổn định và đa dạng hoạt động thu nhập cho lao động nghèo. Ngoài ra, bảo đảm các điều kiện thiết yếu về nhà ở, nước sinh hoạt, dạy nghề… cho các hộ nghèo, nhất là đối với các hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Trong các mô hình giảm nghèo, có thể nói đến mô hình nuôi gà thương phẩm (giống gà lai Hồ). Đây là giống gà bản địa đã được nuôi từ rất lâu, có nguồn gene quý, có sức đề kháng tốt, dễ thích ứng, có giá trị kinh tế cao, thịt thơm ngon, chất lượng, được người tiêu dùng trên thị trường ưa chuộng, đánh giá cao nhưng chưa được nuôi phổ biến, số lượng còn ít. Nhằm duy trì và phát triển chăn nuôi gà bản địa đem lại hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, đáp ứng nhu cầu thị trường, mô hình đã được triển khai ở một số địa phương, trong đó hiệu quả nhất là tại phường Huyền Tụng, TP. Bắc Kạn.

Việc triển khai thành công mô hình chăn nuôi gà bản địa đã từng bước làm thay đổi tư duy nhận thức của người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đặc biệt là các loại cây, con đặc sản vừa mang tính lâu dài và bền vững, tăng thêm thu nhập cho người dân, mở ra một nghề mới trong chăn nuôi trên địa bàn, tạo thêm việc làm cho người lao động.

2.png
Phường Huyền Tụng tập trung nguồn lực phát triển đời sống cho bà con trên địa bàn.

Vốn là hộ nghèo, gia đình bà Lường Thị Nan, tổ Nà Pài, phường Huyền Tụng là một trong 15 hộ gia đình tại thành phố Bắc Kạn được hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc dự án nuôi gà thương phẩm chịa sẻ: Gia đình tôi được chính quyền quan tâm hỗ trợ 200 con gà lai Hồ và hơn 334 kg cám. Gà lai Hồ là giống gà có sức đề kháng rất tốt, ít bệnh, nuôi nhanh lớn, thịt ngon. Giống gà này 3 - 4 tháng đã được bán trọng lượng trung bình khoảng 2 -2,5kg với giá bán hiện tại trên thị trường từ 100.000 – 120.000 đồng/kg trừ hết chi phí gia đình tôi cũng lãi được 16.000.000 triệu đồng.

Cùng chung quan điểm với chị Nam, đàn gà lai Hồ nhà ông Trần Văn Toại, tổ Pá Danh cũng phát triển tương đối tốt.Tuy nhiên, do mới chăn nuôi giống gia cầm này lần đầu, nên ông Toại cũng gặp một số khó khăn, nhưng với sự giúp đỡ của ngành chức năng trong việc hướng dẫn chăm sóc, chuyển giao kỹ thuật… thì đến nay, đàn gà nhà ông Toại phát triển khỏe mạnh, và đã xuất bán, hiện ông Toại đang gây lứa gà mới với số lượng nhiều hơn.

Ông Toại cũng cho biết thêm so sánh giá trị kinh tế, thì gà lai Hồ có giá trị kinh tế cao hơn nhiều loại gia súc, gia cầm khác và nhanh được bán.

Ông Lưu Bá Quyền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Huyền Tụng cho hay, trong những năm qua, địa phương luôn chú trọng, tập trung nguồn lực phát triển đời sống cho bà con trên địa bàn.Với sự hỗ trợ thiết thực, hiệu quả của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, chắc chắn, một ngày gần đây, bà con thị trấn Huyền Tụng sẽ sớm thoát nghèo.

3.png
Gà lai Hồ có giá trị kinh tế cao hơn nhiều loại gia súc, gia cầm khác và nhanh được bán.

Trao đổi với phóng viên, bà Đinh Thị Liễu – Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Bắc Kạn cho biết, song song với triển khai các chương trình, dự án thì công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích, nâng cao ý thức trách nhiệm cho các hộ nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên được đẩy mạnh. Việc hỗ trợ sinh kế theo hướng giảm chính sách cho không, tăng cường hỗ trợ có điều kiện. Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách để tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản, như: Y tế, giáo dục, nhà ở, tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi... Đồng thời, tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Theo kết quả sơ bộ điều tra, rà soát, đầu năm 2023 trên địa bàn còn 285 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,33%, đạt vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (kế hoạch giảm 23 hộ).

Từ kết quả đã đạt được, để tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chỉ tiêu phấn đấu đã đề ra, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, trong thời gian tiếp theo, TP. Bắc Kạn sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và người dân. Tăng cường công tác phối hợp trong tổ chức thực hiện các tiểu dự án, dự án thành phần của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, bảo đảm giải ngân các nguồn vốn có hiệu quả.

Đồng thời, xây dựng dự án, mô hình hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm sát với thực tế nhằm hỗ trợ mở rộng sinh kế, phát triển sản xuất, tăng thu nhập và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, thiết yếu. “Các xã, phường cần xác định rõ mục tiêu, đối tượng cụ thể có khả năng thoát nghèo để bảo đảm việc hỗ trợ thực sự phát huy hiệu quả. Ngoài ra, làm tốt công tác vận động, thuyết phục nhằm thay đổi căn bản nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, khuyến khích, động viên người dân phát huy tinh thần tự lực, tự trọng, có khát vọng và chủ động phấn đấu vươn lên” - bà Liễu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Bắc Kạn cải thiện sinh kế cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO