Xã hội

Thành phố Bắc Giang triển khai vận động, hỗ trợ xây dựng xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Bảo Hà 08/03/2024 - 14:17

(TN&MT) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban chỉ đạo tỉnh với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương, xây nghìn căn nhà Đại đoàn kết”. Thành phố Bắc Giang tổ chức vận động, tiếp nhận và triển khai thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn thành phố.

1709797898257_cac-dong-chi-lanh-dao-thanh-pho-ung-ho-chuong-trinh.jpg.jpg
Thành phố Bắc Giang vận động chung tay xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình có công gặp khó khăn về nhà ở.

Dự hội nghị, ở tỉnh có các đồng chí: Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Thường trực UB MTTQ tỉnh; Trần Văn Dương, Chủ tịch UB MTTQ huyện Yên Dũng. Ở thành phố có các đồng chí Vũ Trí Hải - UV BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo thành phố; Đặng Đình Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Trần Thanh Hải - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy: Các đồng chí TT HĐND, lãnh đạo UBND thành phố, thành viên tổ giúp việc BCĐ thành phố, trưởng phòng ngành thành phố; Bí thư, Chủ tịch UBND, UB MTTQ phường, xã; Bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc.

Với mục tiêu đặt ra là xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp có nhu cầu sửa chữa, xây mới trên địa bàn toàn thành phố có nhà ở an toàn, ổn định, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững. Đồng thời, hỗ trợ huyện Yên Dũng kinh phí xoá nhà tạm, nhà dột nát cho 20 hộ nghèo, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng và minh bạch, đúng quy định...

Đối tượng vận động là các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên; cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn thành phố; nhân dân trong và ngoài thành phố; Đoàn viên, hội viên các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố. Đặc biệt, không vận động đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Mức vận động tối thiểu 01 ngày lương hoặc 01 ngày thu nhập trở lên.

1709797968940_tp-cam-ket-dong-hanh-ho-tro-1-ty-dong-xoa-nha-tam-dot-nat-huyen-yen-dung.jpg.jpg
Sau lễ phát động, các đại biểu đã tham gia ủng hộ chương trình; Thành phố trao biển đồng hành hỗ trợ 1 tỷ đồng cho đại diện UB MTTQ huyện Yên Dũng.

Cùng với đó cuộc vận động được tiến hành thường xuyên, liên tục trong cả năm bằng nhiều hình thức như tổ chức lễ phát động như đăng tải thư ngỏ trên các phương tiện thông tin đại chúng; thư ngỏ gửi tới các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân trong và ngoài thành phố; trực tiếp gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố. UB MTTQ thành phố là đơn vị tiếp nhận của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Thời gian thực hiện kế hoạch vận động trong năm 2024, trong đó tổ chức vận động cao điểm vào quý I/2024 và kết thúc trước ngày 15/10/2024. Ngoài ra, thành phố cũng vận động các nguồn lực khác như ngày công, nguyên vật liệu, đồ dùng trang thiết bị sinh hoạt....

Đối tượng hỗ trợ là hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố và phối hợp với huyện Yên Dũng hỗ trợ 20 hộ nghèo của huyện với mức hỗ trợ thực hiện theo Kế hoạch của BCĐ 714 tỉnh là 50 triệu đồng/nhà. Trong đó, thành phố giao cho 8 phường, xã gồm Ngô Quyền, Trần Nguyên Hãn, Trần Phú, Dĩnh Kế, Song Khê, Đồng Sơn, Tân Tiến, Tân Mỹ là những địa phương có ít hộ nghèo, cận nghèo và có nguồn quỹ vì người nghèo lớn, hỗ trợ 10 hộ. Quỹ vì người nghèo thành phố và nguồn huy động khác hỗ trợ 10 hộ; Đối với gia đình người có công hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa. Mức hỗ trợ được thực hiện theo kết luận của Thường trực Thành ủy; Thành phố hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh tự hoại cho hộ nghèo, cận nghèo chưa có nhà vệ sinh.

Để việc vận động đạt hiệu quả thành phố chỉ đạo cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc thực hiện chương trình...Đồng thời, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị có liên quan và phường, xã được giao nhiệm vụ cụ thể để phối hợp thực hiện bảo đảm đồng bộ, hiệu quả.

1709797774836_dc-vu-tri-hai-ket-luan-hoi-nghi.jpg.jpg
Đồng chí Vũ Trí Hải, Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ thành phố kết luận tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Trí Hải, Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ thành phố cho biết: Ngoài thực hiện theo chủ trương của tỉnh, thành phố Bắc Giang còn có kế hoạch hỗ trợ thêm các gia đình chính sách, các đối tượng khác không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách nhưng có khó khăn về nhà ở. Cùng với đó, hỗ trợ cho các trường hợp có khó khăn về nhà vệ sinh, theo kết quả rà soát, thành phố có 30 trường hợp có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở, 10 trường hợp gia đình chính sách có nhu cầu xây mới và sửa chữa nhà ở, 27 trường hợp đăng ký được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh tự hoại.

Để cuộc vận động đạt hiệu quả cao nhất, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo Phòng LĐTB&XH tiếp tục phối hợp với MTTQ thành phố và các phường, xã rà soát kỹ các trường hợp hộ nghèo, cận nghèo, tiến hành thẩm định thật kỹ; MTTQ và các phòng chuyên môn hỗ trợ hoàn tất thủ tục xây dựng; Các phường, xã tiếp tục rà soát kỹ hơn và khẩn trương hoàn thành việc thành lập BCĐ, Tổ công tác và tổ chức triển khai việc vận động, xong trước ngày 15/3/2024. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sự ủng hộ của các cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo của thành phố là các trường hợp có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở tiến hành khởi công trước ngày 30/5/2024; Giao MTTQ thành phố chịu trách nhiệm chủ trì, đôn đốc và tham mưu BCĐ thành phố họp bàn triển khai, kiểm điểm tiến độ. Đồng thời phối hợp với UB MTTQ huyện Yên Dũng để chuyển kinh phí hỗ trợ cho 20 trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Bắc Giang triển khai vận động, hỗ trợ xây dựng xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO