Tiếng dân

Cần làm rõ những bất thường trong việc thu hồi đất ở thành phố Bắc Giang

Phạm Thiệu - Quán Dũng 12/06/2024 - 15:55

(TN&MT) – Nhiều dấu hỏi trong công tác thu hồi đất ở thành phố Bắc Giang như: 03 hộ gia đình sống trên nhiều thửa đất nhưng chỉ có một phương án bồi thường; việc xác minh người sử dụng đất chưa rõ ràng; biên bản kiểm kê không đủ chữ ký và con dấu của các đơn vị liên quan ...

Nhiều bất thường khó hiểu

Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết: Thu hồi đất ở Bắc Giang: Chính quyền tắc trách, người dân “lãnh đủ”. Nội dung bài viết phản ánh thông tin, vào năm 2010, bà Nguyễn Thị Nhuần (thôn Trước, xã Tân Tiến, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) cùng hai người con trai là Hoàng Tiến Giang và Hoàng Văn Sơn nộp 03 bộ hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu đối với 03 thửa đất lần lượt là: 183a, 183b, 183c, tờ bản đồ số 2, tại thôn Trước, xã Tân Tiến.

Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Dũng đã tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày 30/11/2010 trả kết quả. Tuy nhiên, sau đó chỉ có hộ bà Nguyễn Thị Nhuần được cấp sổ đỏ, hộ hai người con trai là Hoàng Tiến Giang và Hoàng Văn Sơn không được cấp, cũng không bị trả lại hồ sơ. Bà Nhuần nhiều lần tới Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Dũng hỏi lý do thì được trả lời: “Đến hết năm 2010 xã Tân Tiến sáp nhập về thành phố Bắc Giang nên hồ sơ xử lý không kịp. Hai bộ hồ sơ của con trai bà sẽ được chuyển về thành phố Bắc Giang xử lý tiếp”.

sai-pham-thu-hoi-dat-o-bac-giang-3.jpg
Hồ sơ xin cấp sổ đỏ hai thửa đất 183b và 183c (phần bôi vàng) bị treo hơn 10 năm. Hiện TP Bắc Giang xác định diện tích đất này là cây lâu năm không có giấy tờ

Tuy nhiên, từ đó cho đến nay, bà Nhuần liên tục có ý kiến tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri của thành phố Bắc Giang đề nghị cấp sổ đỏ cho hai thửa đất còn lại nhưng không được giải quyết. Tháng 10/2023, UBND TP. Bắc Giang có quyết định thu hồi đất của gia đình bà Nguyễn Thị Nhuần để thực hiện dự án Khu số 3 thuộc KĐT phía Nam, TP. Bắc Giang. Toàn bộ diện tích bà Nhuần dự định tặng cho hai người con trai (tức thửa 183b và 183c như đã nêu ở phần đầu) bị thu hồi và được xác định là đất trồng cây lâu năm không có giấy tờ, sử dụng ổn định trước ngày 1/7/2004. Mức giá đền bù là 55.000 đồng/m2.

Bà Nhuần không đồng ý với phương án bồi thường nêu trên vì cho rằng, thửa đất 183b và 183c đủ điều kiện để cấp sổ đỏ nhưng vì chính quyền “ngâm” hồ sơ hơn 10 năm và đó là lỗi của chính quyền địa phương. Mặc dù thửa đất 183b và 183c hiện chưa được cấp sổ đỏ nhưng nó đủ điều kiện để được bồi thường như đất ở.

Bà Nhuần cũng không đồng ý việc UBND TP. Bắc Giang gộp 03 hộ (gồm hộ bà Nhuần, hộ ông Giang, hộ ông Sơn) thành một phương án bồi thường bởi: “Phương án bồi thường ghi chủ sử dụng đất là Nguyễn Thị Nhuần (Hoàng Tiến Giang; Hoàng Văn Sơn) là rất mập mờ. Tổng số diện tích đất thu hồi là 748,6m2, trong đó có gần 18m2 đất ở và 730,7m2 đất trồng cây lâu năm cũng không chính xác. Bởi lẽ tôi đã được cấp sổ đỏ đối với thửa đất số 183a, tờ bản đồ số 2 với diện tích 276m2. Thành phố Bắc Giang thu hồi của tôi 18 m2 đất ở thì phải ban hành một phương án bồi thường riêng. Đối với 730,7m2 đất trồng cây lâu năm còn lại (ứng với diện tích hai thửa đất 183b và 183c của hai người con trai bà Nhuần), chính quyền phải xác định ai là chủ sử dụng đất để lập phương án bồi thường cho chính xác. Gộp 3 hộ chúng tôi thành một phương án bồi thường là không đúng đối tượng và không đúng diện tích sử dụng”.

img-5582.jpg
Bà Nhuần cho rằng chính quyền thành phố Bắc Giang kiểm kê tài sản không đầy đủ và bà không được tham gia vào quá trình kiểm kê

Ngoài ra, bà Nhuần cho rằng công tác kiểm đếm tài sản phục vụ việc bồi thường, giải phóng mặt bằng có nhiều vấn đề bất minh. Cụ thể, bà nhận được thông báo của cơ quan chức năng hẹn ngày đến kiểm đếm tài sản nhưng đến lịch hẹn không thấy cơ quan nào tới làm việc. Bà cũng không ký vào bất kì văn bản, giấy tờ nào liên quan tới việc kiểm kê tài sản. Tuy nhiên, trong phương án bồi thường mà UBND TP. Bắc Giang gửi cho bà lại có phần liệt kê các tài sản trên đất. Bà Nhuần cho rằng đó là do Ban bồi thường tự kiểm kê dẫn tới việc kiểm kê không đúng, không đầy đủ.

Cần làm rõ những bất minh

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường liên quan tới việc cơ quan chức năng “âm thầm” kiểm kê tài sản nhà bà Nhuần, ông Phan Đình Tuyên, cán bộ Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp thành phố Bắc Giang nói: “Khi Tổ công tác tiến hành kiểm đếm tài sản nhà bà Nhuần thì bà cũng có mặt tham gia cùng tổ công tác. Bà Nhuần đã ký vào biên bản kiểm kê nên không có chuyện bà không biết và không ký vào biên bản!”.

Ông Tuyên sau đó cung cấp cho phóng viên 01 bản phô tô Biên bản kiểm kê có chữ ký của bà Nhuần. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu, đối chiếu, phóng viên thấy biên bản này có rất nhiều vấn đề cần làm rõ. Thứ nhất, thành phần tham gia kiểm đếm có ông Đỗ Sỹ Việt, Trưởng thôn An Bình, xã Tân Tiến. Tuy nhiên, ở cuối văn bản lại đề tên ông Đỗ Văn Luyện, Trưởng thôn Trước (không phải thôn An Bình - PV), xã Tân Tiến. Văn bản kiểm đếm cũng không có chữ ký của trưởng thôn. Thứ hai, tổ công tác vào kiểm đếm thửa đất số BDD218188 do huyện Yên Dũng cấp cho bà Nguyễn Thị Nhuần ngày 29/12/2010. Thửa đất này có ký hiệu số 415, tờ bản đồ số 2, có diện tích 1.132,2 m2.

Đối chiếu với sổ đỏ bà Nhuần được cấp trước đó, phóng viên thấy số liệu bị sai lệch hoàn toàn. Cụ thể, thửa đất số BDD218188 do huyện Yên Dũng cấp cho bà Nguyễn Thị Nhuần ngày 29/12/2010 có ký hiệu thửa đất là 183a, tờ bản đồ số 2 có diện tích 276 m2 (gồm 200 m2 đất ở và 76 m2 đất trồng cây lâu năm). Thứ ba, biên bản kiểm đếm xác định chủ sử dụng đất là bà Nguyễn Thị Nhuần, chồng là Hoàng Tiến Giang là sai hoàn toàn vì ông Giang là con trai bà Nhuần (chồng bà Nhuần đã qua đời tư lâu – PV). Thứ tư, biên bản kiểm đếm chỉ có chữ ký mà không có đóng dấu của cơ quan chức năng.

img-5316.jpg
Chính quyền thành phố Bắc Giang khi kiểm kê tài sản xác định diện tích thửa đất đã được cấp sổ đỏ của bà Nhuần là 1.132,2 m2 nhưng thực tế nó chỉ có diện tích 276m2

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phượng, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Bắc Giang giải thích lý do xác định phần diện tích hơn 730 m2 của gia đình bà Nhuần (ứng với diện tích thửa 183b và 183c) là đất trồng cây lâu năm như sau: “Chúng tôi căn cứ vào hồ sơ giải phóng mặt bằng, vào hiện trạng sử dụng đất và các giấy tờ có liên quan. Hiện trạng phần đất bị thu hồi của bà Nhuần chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, ngoài phần bếp và nhà vệ sinh thì đa phần là đất trồng cây lâu năm”.

Liên quan tới vấn đề này, luật sư Đặng Thành Chung, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội phân tích: “Hồ sơ xin cấp sổ đỏ mà gia đình bà Nhuần nộp ở Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Dũng có tài liệu chính quyền xã Tân Tiến đã xác định 02 thửa đất 183b và 183c nói trên có nguồn gốc là đất cha ông để lại, đất không tranh chấp, phù hợp quy hoạch đất ở. Hơn nữa ông Giang và ông Sơn sử dụng thửa đất đó vào mục đích đất ở nên theo các quy định của Luật Đất đai thì chính quyền phải xem xét cấp đất ở cho người dân. UBND TP. Bắc Giang xác định diện tích đất đó là đất trồng cây lâu năm là chưa phù hợp với thực tế sử dụng đất và các quy định của pháp luật về đất đai”.

Liên quan tới những bất thường trong công tác xác minh nguồn gốc, diện tích đất cũng như kiểm đếm tài sản của gia đình bà Nguyễn Thị Nhuần, đề nghị UBND TP. Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và phản hồi thông tin đến người dân để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ những bất thường trong việc thu hồi đất ở thành phố Bắc Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO