Xã hội

Thanh niên Nam Định nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả

Thuỵ Khanh 24/07/2024 - 17:28

(TN&MT) - Phong trào thi đua phát triển kinh tế do Đoàn Thanh niên xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc, Nam Định) phát động thời gian qua, đã giúp thanh niên toàn xã tích cực xây dựng nhiều mô hình mới, cách làm hay trong việc phát triển kinh tế, ứng dụng các sáng kiến làm giàu hiệu quả vào đời sống, góp phần giảm nghèo bền vững,…

Trong đó, phong trào thi đua phát triển kinh tế đã phát triển sôi nổi, rộng khắp trong đoàn viên, thanh niên với gần 100 đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế từ các nghề truyền thống của địa phương như trồng hoa, kết hợp với nuôi cá và một số nghề phụ khác.

386-202407182337571.png
Mô hình trồng, kinh doanh hoa của anh Vũ Minh Thịnh, thôn Bình Dân, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) thực hiện mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình có anh Vũ Minh Thịnh, thôn Bình Dân, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc đã gắn bó với công việc trồng và chăm sóc hoa cùng gia đình. Sau một thời gian làm nghề, anh nhận thấy nhu cầu thị trường sản phẩm về hoa cúc, hoa huệ rất lớn, từ đó, anh nghiên cứu thị trường và mở rộng diện tích sản xuất để tăng sản lượng, với mong muốn đưa sản phẩm của địa phương tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Từ diện tích chỉ có 2-3 sào, anh mạnh dạn vay vốn của bạn bè, gia đình để thuê hơn 3.600m2 mẫu đất của xã mở rộng diện tích trồng hoa. Đến nay, với tổng diện tích hơn 5.000m2, anh Thịnh sản xuất hơn 7.000 gốc hoa các loại quay vòng theo thời điểm, doanh thu từ 700-800 triệu đồng/năm. Hoa của gia đình anh đã được xuất đi các huyện trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận. Công việc này không chỉ giúp gia đình anh có thêm thu nhập mà còn giúp tạo thu nhập cho 5 lao động thời vụ.

Đồng thời, anh Thịnh còn liên kết với một số hộ sản xuất nhỏ trong xã, kết nối với khách hàng trong và ngoài tỉnh để thu mua giống và hoa cho bà con, góp phần tiêu thụ số lượng lớn hoa giống và hoa thương phẩm, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho các hộ sản xuất, kinh doanh, đưa sản phẩm của địa phương đến với nhiều khách hàng hơn.

Qua những gương điển hình được ghi nhận từ phong trào, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tìm kiếm, phát triển và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên áp dụng vào thực tiễn.

Bên cạnh đó, hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ đoàn viên, thanh niên xây dựng các dự án mới vay vốn để phát triển kinh tế góp phần giảm nghèo, làm giàu bền vững; duy trì hình thức góp vốn xoay vòng không tính lãi trong đoàn viên, thanh niên mang lại hiệu quả cao. Đến nay, toàn tỉnh có 176 tổ tiết kiệm và vay vốn, 6.026 hộ vay và tổng dư nợ 257,259 tỷ đồng. Tỉnh Đoàn cũng quản lý nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm từ kênh Trung ương Đoàn với tổng dư nợ 1,495 tỷ đồng.

Cùng với đó, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo cơ sở đoàn các cấp chú trọng triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), khuyến khích đoàn viên, thanh niên trong tỉnh thi đua đề xuất các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm mới có chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.

4960_sen4-copy-1.jpeg
Hiệu quả kinh tế từ trồng sen vùng đất trũng tại Nam Định

Từ phong trào thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, đem lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho bản thân đoàn viên, thanh niên và gia đình từ những sản phẩm nông nghiệp vốn có của từng địa phương. Tiêu biểu như: mô hình “Thu gom và xử lý rác thải” của anh Trần Văn Trường, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường); dự án “Nông trại cờ đỏ” của anh Lương Văn Trường, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng); mô hình “nuôi cá Koi” của anh Bùi Ngọc Biên, xã Yên Trung (Ý Yên); mô hình “Trồng sen trên ruộng trũng” của anh Bùi Văn Doanh, xã Giao Hà (Giao Thuỷ)…

Trong việc định hướng việc làm cho học sinh, sinh viên ra trường, các Huyện Đoàn, Thành Đoàn phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn về kỳ thi tuyển sinh năm 2024, tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Toàn tỉnh đã tổ chức 28 buổi tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm thu hút trên 26.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Qua đó, các Huyện Đoàn, Thành Đoàn và đoàn trực thuộc triển khai hoạt động tư vấn hướng nghiệp và hỗ trợ việc làm cho đoàn viên, thanh niên; phối hợp tổ chức lớp tập huấn kỹ năng viết dự án kinh doanh và xu thế phát triển bao bì sản phẩm thế giới cho đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp. Qua đó trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế; các cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi,… Thời gian tới, Tỉnh Đoàn Nam Định xây dựng định hướng chỉ đạo các Huyện Đoàn, Thành Đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham quan, học tập các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao, đưa ra nhiều phương án và lựa chọn để có thể áp dụng vào điều kiện thực tế của từng địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên Nam Định nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO