Xã hội

Thanh niên Hạ Long: “Dệt” thành công từ tình yêu Tổ quốc

Đỗ Trường - Hồng Kỳ 30/06/2024 - 16:59

(TN&MT) - Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hạ Long - một tổ chức còn rất trẻ nhưng bản Báo cáo Đại hội Nhiệm kỳ II đã đầy dầy thành tích trên mọi nhiệm vụ, lĩnh vực, ở khắp các Hội trực thuộc, từ cán bộ các cấp đến từng đoàn viên, thanh niên… “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là động lực thôi thúc góp phần “dệt” nên thành công ấy.

Tình yêu phải được cụ thể hóa thành hành động

Tiếp lửa phong trào từ Hội LHTN Việt Nam, nhiệm kỳ 2020 - 2024 của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP. Hạ Long đã ghi dấu ấn bằng việc khơi lên ngọn lửa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với mục tiêu bồi đắp lý tưởng cách mạng, nâng cao tinh thần yêu nước, phát huy vai trò, tầm quan trọng của thanh niên Hạ Long trong lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng… Phong trào được các cấp bộ Hội TP. Hạ Long nhiệt tình hưởng ứng, triển khai đồng bộ, phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể, việc làm thiết thực, như cách nói của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Bí thư Thành đoàn Hạ Long Nguyễn Tuấn Thắng: “Tình yêu không chỉ ở trong trong tim, mà phải được bộc lộ thành ý nghĩ, thể hiện bằng lời nói, cụ thể hóa thành hành động”.

Nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP. Hạ Long triển khai đồng bộ, đổi mới về nội dung, hình thức và phương thức; giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên, hội viên thông qua việc tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, học tập chủ trương, nghị quyết của Đảng, Đoàn. Đặc biệt, cuộc vận động "Tuổi trẻ Hạ Long học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được tiếp tục phát động, trở thành nội dung xuyên suốt trong công tác giáo dục của Hội, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ Hội và hội viên.

Hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, thành phố và tổ chức Đoàn, Hội, Đội được tổ chức gắn với giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 60 năm Ngày Bác Hồ thăm đảo Cô Tô; các cuộc thi viết, thi tìm hiểu về các ngày lễ lớn trong nhiệm kỳ... đã trở thành cơ hội đẩy mạnh tuyên truyền. Với hơn 1.000 tin, bài, phóng sự, bài viết trên mạng xã hội phản ánh về các hoạt động, kỷ niệm các ngày lễ lớn; 2 trang fanpage Thanh niên Hạ Long và Tuổi trẻ Hạ Long cùng hơn 100 nhóm mạng xã hội và Fanpage của các cơ sở Đoàn - Hội - Đội đã phục vụ đắc lực cho công tác tuyên truyền, đưa thông tin đến với đoàn viên, thanh niên nhanh hơn, lan tỏa rộng rãi hơn.

Các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, mùa Xuân ơn Đảng,… đã được các cấp bộ Hội triển khai hiệu quả và ý nghĩa, thể hiện ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ với Đảng, với Tổ quốc, thế hệ đi trước, được thấm nhuần trong mỗi đoàn viên, thanh niên. Là người con của thành phố Hạ Long, chị Bùi Thị Thu Huyền, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Cao Xanh cho biết: “Thế hệ trẻ chúng tôi tự hào khi được sinh ra trong một dân tộc Việt Nam anh hùng, tự hào về chặng đường vẻ vang của dân tộc, cũng là chặng đường phát triển vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ những ngày thơ bé đến nay, trong tôi luôn âm vang câu hát: “Có sách mới áo hoa đây là nhờ ơn Đảng ta. Vui tung tăng em ca, có Đảng cuộc đời nở hoa”. Và như một mạch nguồn chảy suốt, tình yêu gia đình, làng xóm, cao hơn là tình yêu nước đã không ngừng được nhen nhóm trong thế hệ thanh niên chúng tôi qua những tháng năm lịch sử”.

Hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện lối sống văn minh; triển khai hiệu quả Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2014 - 2030"; Cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam”… là những nội dung quan trọng trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên; góp phần hình thành một thế hệ thanh niên Hạ Long vững vàng về bản lĩnh chính trị, trong sạch về phẩm chất đạo đức, lành mạnh trong lối sống, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Trong phong trào thi đua, đã xuất hiện những gương “Thanh niên ưu tú”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”, những công dân được trang bị đủ kiến thức, tự tin, vững vàng bước vào đời,…

Sống có lý tưởng, sống vì lý tưởng cách mạng là khát vọng sống được đề cao trong thanh niên Hạ Long. Khơi dậy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, “Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần”, Hội LHTNViệt Nam TP. Hạ Long luôn quan tâm bồi dưỡng lòng yêu nước, cổ vũ tinh thần sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc cho thanh niên.

Ủy ban đã chỉ đạo các cấp bộ Hội chủ động tham gia cùng chính quyền và các đoàn thể địa phương đảm bảo công tác tuyển quân thực hiện nghĩa vụ quân sự hàng năm với hơn 1.000 thanh niên lên đường nhập ngũ. Đông đảo thanh niên tham gia huấn luyện dân quân. Đội ngũ thanh niên Hạ Long thấm nhuần Hiến pháp, pháp luật và Luật Nghĩa vụ quân sự. Cùng với đó, cuộc vận động “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” với các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, thăm tặng quà cán bộ, chiến sỹ đóng quân nơi biên giới, hải đảo, gửi thư, tặng sách báo, quà tặng cho chiến sĩ nơi biên cương, hải đảo là những hoạt động tiếp thêm động lực và tình cảm để ngày càng bồi đắp lý tưởng trong lớp lớp thế hệ trẻ của Hạ Long hôm nay.

Sống đẹp, sống có ích, sống có trách nhiệm với cộng đồng, môi trường

Trong nhiệm kỳ, công tác giáo dục pháp luật cho thanh niên, hội viên được quan tâm với nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục. Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP. Hạ Long đã duy trì hiệu quả các chương trình sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật với hơn 350 hội nghị, chương trình, thu hút trên 16.000 lượt đoàn viên, thanh niên, hội viên…

ha-long-tuyen-duong-24-thanh-nien-song-dep.png
24 gương mặt thanh niên Hạ Long tiêu biểu trong Lễ tôn vinh Thanh niên sống đẹp

Thanh thiếu nhi được khuyến khích tham gia các cuộc vận động, phong trào “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền trên không gian mạng về gương người tốt, việc tốt, cách làm sáng tạo và hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong thanh niên, hội viên, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến. Đồng thời triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” nhằm vận động hội viên, thanh niên tích cực tham gia xây dựng xã hội học tập, nâng cao giá trị văn hóa đọc trong cơ quan, đơn vị, địa phương.

Sống đẹp hơn, sống có ích hơn đã lan tỏa rộng khắp trong thế hệ thanh niên Hạ Long thông qua các phong trào như sáng tạo, khởi nghiệp; rèn luyện sức khỏe, trau dồi kỹ năng; tích cực chuyển đổi số... và, thực sự ý nghĩa khi có một “Thanh niên Hạ Long tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Giai đoạn 2020 - 2022, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ Hội đã kịp thời đổi mới hình thức, nội dung hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn. Chuỗi hoạt động hướng về cộng đồng, phát huy tinh thần xung phong tình nguyện của hội viên, thanh niên tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai mạnh mẽ. Với việc tham gia tổ Covid cộng đồng, bóng áo xanh tình nguyện Hạ Long đã “Đi từng ngõ - Gõ từng nhà”, từng bước đồng hành với nhân dân vượt qua đại dịch...

Triển khai chương trình tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng, đã tổ chức khám bệnh, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 350 lượt người dân tại xã Đồng Lâm, Kỳ Thượng... Đặc biệt, hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng” đã đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là các xã khó khăn, tổ chức các chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí với 30 chương trình, 2.042 người dân được khám bệnh, phát thuốc miễn phí, 50 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; trên 750 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu...

Các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội được Ủy ban điều phối các Hội và đoàn viên, thanh niên triển khai cụ thể, rõ việc, sát với nhu cầu thực tiễn của địa phương. Chương trình Tình nguyện Mùa đông, Xuân tình nguyện, Mùa hè xanh, Kì nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh, Tiếp sức mùa thi đã mang no ấm, yêu thương đến với cộng đồng, chia sẻ những vất vả khó khăn, làm dịu đi những mất mát khổ đau. Nhiều gia đình không kìm được xúc động khi nhận những chiếc chăn ấm, áo ấm cho con em mình; nhiều em nhỏ xem các anh các chị thanh niên như người thân; những bản làng xa xôi thấy bóng áo xanh thanh niên là thấy niềm vui, tiếng cười. Tình yêu và sức trẻ đã làm cuộc sống tươi đẹp hơn lên.

Trước sứ mệnh thanh niên với môi trường, công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ Hội đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên. Những hàng cây, cánh rừng được trồng mới, được bảo vệ bảo tồn, làm giàu lên từng ngày, vừa hưởng ứng chiến dịch trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng phát động, vừa giữ rừng để giữ đất, hạn chế xói mòn, điều hòa không khí, và tới đây, còn là cuộc chạy đua vào thị trường tín chỉ cácbon.

Cuộc vận động “Thanh niên Việt Nam chống rác thải nhựa”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển” với các hoạt động cụ thể diễn ra hàng tuần, thậm chí hàng ngày. Các cấp bộ Hội thành phố tích cực hưởng ứng và triển khai phong trào “Thanh niên Hạ Long tham gia xây dựng thành phố sáng - xanh- sạch - đẹp và vệ sinh môi trường” bằng các phong trào “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Toàn dân làm vệ sinh môi trường vì một Hạ Long xanh”, “Nói không với rác thải nhựa”, “Phân loại rác thải - vì một Hạ Long xanh”, “Vẽ tranh tường, tủ điện”, Chiến dịch “Chung tay làm sạch biển”.

Trong vai trò nòng cốt, hơn 10.000 lượt hội viên, thanh niên đã đi đầu trong các hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định, thu gom, xử lý rác thải trên biển, xóa các điểm đen về rác thải, hướng dẫn người dân phân loại rác thải tại nguồn, chăm sóc và trồng mới cây xanh, làm sạch cơ quan, đơn vị, vẽ tranh tường, tủ điện chỉnh trang đô thị, đổi mới không gian đô thị; hướng dẫn nhân phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý rác thải tại nguồn.... tạo hiệu ứng xã hội thu hút nhân dân trên địa bàn cùng tham gia, bước đầu góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Với những nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ, với những kết quả hoạt động, có thể nói, nhiệm kỳ 2020 - 2024 là nhiệm kỳ đặc biệt, đánh dấu nhiều mốc, sự kiện quan trọng của công tác đoàn TP. Hạ Long. Chứng kiến từng bước trưởng thành này, trong niềm vui và quyết tâm của một cán bộ Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Bí thư Thành đoàn TP. Hạ Long Nguyễn Tuấn Thắng cho biết: “Trên hành trình sức trẻ, những hành động thiết thực của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP. Hạ Long đã tạo cho phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” một làn sóng trách nhiệm, trách nhiệm chính trị, trách nhiệm công dân, trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân. Thế hệ trẻ chúng tôi sẽ luôn phấn đấu hoàn thiện mình, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần, góp phần xây dựng TP. Hạ Long ngày càng kiểu mẫu, nghĩa tình, văn minh, hiện đại”.

Tỏa sáng hệ giá trị Thanh niên Hạ Long

Nhưng, còn đó những hạn chế, khó khăn. Đâu đó vẫn còn một bộ phận thanh niên sống thiếu lý t­ưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước; trình độ học vấn, trình độ nghề của một bộ phận thanh niên còn chưa cao, khả năng thực hành sau đào tạo ch­ưa đáp ứng yêu cầu thị tr­ường lao động; tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh niên còn tồn tại đáng băn khoăn; mặt trái của hội nhập và kinh tế thị trường ít nhiều tác động đến tâm tư, đời sống của mọi đối tượng, trong đó có thanh niên. Thực tế khắc nghiệt đó đặt ra yêu cầu phải nhìn thẳng vào hạn chế, chỉ ra nguyên nhân để khắc phục, rút ra những bài học kinh nghiệm làm cơ sở để nhiệm kỳ sau tốt đẹp hơn, hoàn thiện hơn.

bt.png

Nhiệm kỳ 2024 - 2029 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công tác Hội và phong trào thanh niên TP. Hạ Long. Mục tiêu lớn, mục tiêu cụ thể đã được đặt ra, 12 chỉ tiêu cơ bản cũng đã được xây dựng và xác định. Tiếp lửa truyền thống, đoàn kết, khát vọng, sáng tạo, phát triển, Đại hội Hội LHTN Việt Nam TP. Hạ Long lần thứ II, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tiếp tục khơi ngọn lửa “Tôi yêu Tổ quốc tôi” cháy nồng đượm trong mỗi thanh niên Hạ Long, cụ thể hóa bằng suy nghĩ, hành động, việc làm, thông qua các phong Thanh niên Hạ Long yêu nước; Thanh niên Hạ Long sáng tạo, khởi nghiệp; Thanh niên Hạ Long xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; Thanh niên tham gia phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh, góp phần tham gia chấn hưng văn hóa; Thanh niên Hạ Long tiên phong chuyển đổi số…

Các diễn đàn “Thanh niên làm theo lời Bác” sẽ là nơi để thanh niên Hạ Long cam kết các tiêu chí rèn luyện theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Các chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Nghĩa tình Biên cương Tổ quốc”, “Vì người bạn tòng quân”, “Vì các chiến sĩ nơi biên giới, biển đảo”… được chú trọng triển khai; Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” sẽ là mảnh đất ươm mầm cho “Thanh niên sống đẹp’; Đẩy mạnh các cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”, Thanh niên sáng tạo vì đất nước phát triển”; Các chương trình “Tình nguyện Mùa Đông”, “Xuân Tình nguyện”, “Tháng Ba biên giới”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” sẽ sôi động suốt 4 mùa; Cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng” sẽ làm cho chất lượng cuộc sống tốt hơn; Và “10.000 bước mỗi ngày” sẽ thường xuyên liên tục diễn ra với phương châm: Thanh niên Hạ Long khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Có một hệ giá trị Thanh niên Hạ Long tỏa sáng trong hệ giá trị con người Quảng Ninh Bản lĩnh, Tự cường, Kỷ cương, Đoàn kết, Nghĩa tình, Hào sảng, Sáng tạo, Văn minh. Hệ giá trị ấy sẽ là bệ phóng phát triển thế hệ trẻ Quảng Ninh toàn diện cả về nhân cách, trí tuệ, năng lực, sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân ý thức tuân thủ pháp luật tình yêu quê hương đất nước; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; góp phần xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh trên cơ sở kết hợp hài hoà các giá trị đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh “Thiên nhiên tươi đẹp - Văn hóa đặc sắc - Xã hội văn minh - Hành chính minh bạch - Kinh tế phát triển - Nhân dân hạnh phúc”.

Hệ giá trị ấy đang được Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP. Hạ Long lần thứ II, nhiệm kỳ 2024 - 2029 khơi dậy, thắp lên ngọn lửa xung kích, tình nguyện, ra sức thi đua quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thanh niên. Với tinh thần ấy, một nhiệm kỳ Tiên phong - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển đã mở ra…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên Hạ Long: “Dệt” thành công từ tình yêu Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO