Khoa học & Công nghệ

Thành lập Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng

Anh Dũng 26/01/2024 - 16:30

Ngày 26/1, thành phố Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC). Tham dự buổi lễ có đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng.

h1.jpg
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi lễ

Trung tâm DSAC có 3 chức năng chính là: Đào tạo, bồi dưỡng lĩnh vực thiết kế vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; Hỗ trợ thu hút đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; Liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Về phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2024-2025, Trung tâm DSAC tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ chính: Hoàn thiện khung pháp lý về cơ cấu tổ chức hoạt động, đề án vị trí việc làm, củng cố kiện toàn bộ máy nhân sự và cơ sở vật chất cho Trung tâm DSAC; Đề xuất dự thảo cơ chế chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch, trí tuệ nhân tạo thành phố Đà Nẵng; Triển khai hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; Hoạt động hợp tác quốc tế, hỗ trợ các Doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thông tin, lễ công bố quyết định thành lập DSAC được tổ chức kết hợp với tọa đàm về xây dựng chính sách đồng hành để đón làn sóng đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Đây là cơ hội để DSAC nhiều đối tác biết đến và tăng cường hợp tác, hoạt động hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đặt ra của thành phố đối với ngành thông tin và truyền thông.

Việc triển khai ký kết hợp tác với 2 tập đoàn hàng đầu Hoa Kỳ cũng như thế giới trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo của DSAC có thể được xem là một kết quả bước đầu, tạo tiền đề để trung tâm thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, xây dựng lộ trình đầu tư Khu công viên phần mềm số 2, phấn đấu đưa vào sử dụng trong quý 2/2024; đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ cho DSAC đáp ứng yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu thiết kê vi mạch và trí tuệ nhân tạo.

h2.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tặng hoa cho đại diện các doanh nghiệp, trường Đại học tham dự lễ công bố

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao Đà Nẵng, là địa phương đầu tiên trong nước tiên phong trong công nghiệp bán dẫn.

Đồng thời, cho rằng việc thành lập trung tâm nghiên cứu đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng là hướng đi đúng đắn trong việc phát triển ngành này.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng, phát triển mạng lưới trung tâm nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bán dẫn quốc gia đến năm 2030 gồm 3 trung tâm tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh phù hợp với thế mạnh và đặc thù của từng vùng, đưa vào hoạt động muộn nhất vào năm 2025; 1 trung tâm nghiên cứu và chế tạo, đưa vào hoạt động muộn nhất vào năm 2027.

Tại lễ công bố, ông Lê Hoàng Phúc được bổ nhiệm làm Giám đốc DSAC.

Ngay sau Lễ công bố là Tọa đàm với chủ đề: “Đà Nẵng và Chính sách đón làn sóng đầu tư phát triển ngành thiết kế vi mạch, trí tuệ nhân tạo”. Trong khuôn khổ Tọa đàm, đại diện lãnh đạo thành phố thông tin về nội dung và lộ trình xây dựng các chính sách khuyến khích hỗ trợ cụ thể để phát triển ngành thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo mà thành phố đang triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO