Thanh Hóa: Vì sao Cty Phạm Đức Minh Anh vẫn "cố tình" tập kết cát trong mùa mưa bão?

10/07/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã có nhiều bài viết về việc tàu thuyền đại náo sông Mã, bơm hút cát ngoài vị trí mỏ chở về bãi tập kết cát của Công ty Phạm Đức Minh Anh. Đặc biệt, những tháng mưa bãi Công ty không được phép tập kết cát lên bãi. Không những bất chấp quy định, hơn một tháng nay Công ty vẫn “ phớt lờ” lệnh cấm của tỉnh, bơm hút cát lên bãi bình thường, như thách thức các cơ quan chức năng mà Công ty còn tập kết cát ngay cạnh sông, vi phạm hành lang đê điều, xây dựng trái phép một khu nhà điều hành…(!?). 

Ngày 24/6/2016, Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh được UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2201/QĐ-UBND giao 2.200 m2 đất tại xã Vĩnh Hòa ( giáp chân cầu Công) để sử dụng vào mực đích làm bãi tập kết kinh doanh cát, đá, sỏi, vất liệu xây dựng tổng hợp. Vị trí khu đất được xác định theo trích lục bản đồ đị chính số 280/TLBĐ, tỷ lệ 1/2000, do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường lập ngày 3/6/2016, thời hạn thuê đất 50 năm. 

Mặc dù bị cấm nhưng Công ty Phạm Đức Minh Anh vẫn bơm hút cát và kinh doanh bình thường, như thách thức các cơ quan chức năng
Mặc dù bị cấm nhưng Công ty Phạm Đức Minh Anh vẫn bơm hút cát và kinh doanh bình thường, như thách thức các cơ quan chức năng

Tại Điều 2, khoản 5 Quyết định số 2201/QĐ-UBND ngày 24/6/2016 của UBND tỉnh quy định Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh chỉ được phép tập kết, kinh doanh cát trên bãi từ ngày 30/11 năm trước đến ngày 30/4 năm sau ( những tháng còn lại từ 1/5 đến 30/11 hàng năm là mùa mưa bão không được phép tập kết), không được xây dựng các công trình kiên cố là nơi điều hành bảo vệ, kho chứa hàng hóa, đường giao thông… trong khu đất. 

Xe cộ vẫn thường xuyên ra vào chở cát đi bán
Xe cộ vẫn thường xuyên ra vào chở cát đi bán

Mặc dù Quyết định của UBND tỉnh là thế, nhưng đến nay đang là mùa cao điểm mưa lũ Công ty vẫn bơm hút và tập kết cát bình thường. Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có mặt tại Bãi tập kết, kinh doanh cát của Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh vào những ngày đầu tháng 7/2017 bãi tập kết cát của Công ty vẫn đông đúc xe cộ và tàu thuyền bơm hút cát. Bãi tập kết với hàng nghìn mét khối cát đang được máy xúc ngoặm những ngầu lớn đưa lên xe tải mang đi tiêu thụ.

Mặc dù bị cấm hút cát trong mùa mưa bão, nhưng Công ty Phạm Đức Minh Anh vẫn coi thường pháp luật hút cát lên bãi
Mặc dù bị cấm hút cát trong mùa mưa bão, nhưng Công ty Phạm Đức Minh Anh vẫn coi thường pháp luật hút cát lên bãi

Dọc theo chân đê, dưới sông Bưởi, ngay cạnh chân cầu Công có 2 chiếc tàu trọng tải từ 50- 70 m3 đang nổ máy ầm ầm để hút cát lên bãi. Cát tràn cả ra mặt đê, nước lắng đọng chảy ào ào trở lại sông Bưởi gây ô nhiễm mặt nước sông. Theo quan sát của chúng tôi, cát được Công ty tập kết tràn cả xuống chân đê, hành lang đê sông Bưởi hầu như bị lấn chiếm hoàn toàn!?. Trong khi tại Điểm a, Mục 2, Điều 23 Luật Đê điều năm 2006 quy định: Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II và cấp III ở những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch được tính từ chân đê trở ra 5 mét về phía sông và phía đồng; hành lang bảo vệ đê đối với các vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 25 mét về phía đồng, 20 mét về phía sông đối với đê sông, đê cửa sông và 200 mét về phía biển đối với đê biển...

Công văn đề nghị các đơn vị dừng bơm hút cát của UBND huyện Vĩnh Lộc
Công văn đề nghị các đơn vị dừng bơm hút cát của UBND huyện Vĩnh Lộc

Trước đó, ngày 4/5/2017, UBND huyện Vĩnh Lộc có Công văn số 445/UBND-TNMT yêu cầu các Công ty (trong đó có Công ty Phạm Đức Minh Anh) tạm dừng tập kết cát sỏi trong mùa mưa lũ. Công văn nêu rõ: Yêu cầu các Công ty, HTX có bãi kinh doanh, tập kết cát, sỏi dòng sông trên địa bàn huyện: Dừng hoạt động tập kết cát, sỏi vào bãi tập kết kể từ ngày 15/5 đến ngày 30/10/2017. Các bãi tập kết đang còn cát sỏi trong bãi tập trung giải tỏa hoặc di chuyển số lượng cát sỏi đến vị trí phù hợp để không cản trở dòng chảy của các sông trong mùa mưa lũ. 

Ông Phạm Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cho biết: Kể từ khi UBND huyện có Công văn đề nghị các bãi tạm dừng tập kết cát trong mùa mưa bão, Công ty cũng đã thực hiện nghiêm, ban ngày không hút cát lên bãi, số lượng cát hiện nay là cát tồn đọng. Nhưng khi Phóng viên đưa ra hình ảnh cụ thể chứng minh việc bơm hút cát của Công ty thì ông Ngọc lại cho rằng: Lâu rồi tôi không vào kiểm tra nên cũng không biết!?. 

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục cập nhật thông tin

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Vì sao Cty Phạm Đức Minh Anh vẫn "cố tình" tập kết cát trong mùa mưa bão?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO