Thanh Hóa: Vì một môi trường biển không có rác thải nhựa

12/07/2019 16:01

(TNMT) – Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến vùng biển do rác thải, nhất là rác thải từ nhựa, túi ni lông, chai nhựa là những vật dụng phổ biến trở nên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của con người. Nhưng lại khó phân hủy khiến cho rác thải từ các sản phẩm từ nhựa đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Trước tình trạng trên, tuổi trẻ tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác tuyên truyền, thu gom, xử lý rác thải nhựa vì môi trường biển không có rác thải nhựa.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết: Tại Thanh Hóa, ước tính trung bình mỗi ngày người dân thải ra môi trường khoảng 345 tấn rác thải nhựa. Với khối lượng thải bỏ hàng ngày lớn như vậy, nhưng việc quản lý rác thải nhựa trong nhiều năm qua và cho đến nay vẫn đang là vấn đề chưa tìm được giải pháp hợp lý. Đặc biệt là đối với những vùng ven biển, nơi mà người dân chông chờ nhiều về nguồn lợi từ biển.
 

Các Đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân ra quân dọn sạch rác thải trên bờ biển
Các Đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân ra quân dọn sạch rác thải trên bờ biển

Thực hiện công văn số 5539/BTNMT-TCMT ngày 10/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”. Ngày 4/12/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch số 198/KH-UBND thực hiện phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, đồ nhựa dùng một lần, túi ni lông được coi là một vật liệu quan trọng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như sản xuất kinh doanh. Đâu đâu chúng ta cũng thấy sự có mặt từ nhựa, từ những đồ chơi trẻ em, đồ dùng sinh hoạt cho đến các bộ phận lớn như máy móc, thiết bị. Đây được cho là những sản phẩm tiêu dùng tiện dụng trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, với tốc độ phát thải rác thải nhựa như hiện nay thì “ô nhiễm trắng” đã, đang và sẽ gây cho chúng ta nhiều hệ lụy về môi trường như: sói mòn đất, tàn phá hệ sinh thái, ngập úng, lụt lội, hủy hoại sinh vật, ô nhiễm môi trường và gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.
 

Các Đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân ra quân dọn sạch rác thải trên bờ biển
Các Đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân ra quân dọn sạch rác thải trên bờ biển

Để hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam năm 2019; thực hiện kế hoạch số 181-KH/TWĐTN-TNTH của Ban Bí thư Trung ương Đoàn và chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2019; Kế hoạch số 63/KH/TWH của Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam và tổ chức chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2019, Kế hoạch số 29/KH-STNMT ngày 20/6/2019 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa về việc ra quân tổng vệ sinh môi trường thu gom rác thải tại các xã ven biển của 6 huyện, thành phố ven biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với chủ đề “Chung tay vì một môi trường biển Thanh Hóa không có rác thải nhựa” nhằm kêu gọi những hành động thiết thực, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm từ nhựa, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với việc BVMT biển nói riêng và môi trường sống nói chung.

Phát biểu tại buổi phát đông, ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết: Việc tuyên truyền đến người dân và các doanh nghiệp về tác hại của chất thải nhựa và túi ni lông, làm thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm từ nhựa, túi ni lông sang sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy và thân thiện với môi trường. Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, môi trường biển và hải đảo; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động làm sạch các bờ, bãi biển quê hương, không xả rác đặc biệt là rác thải nhựa, túi ni lông ra môi trường một cách bừa bãi. Kêu gọi người dân và du khách cùng chung tay tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường biển, chung tay làm sạch biển, góp phần tạo nên môi trường xanh – sạch – đẹp để thu hút du khách, thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch tỉnh nhà.
 

Tặng áo phao cho ngư dân đi biển
Tặng áo phao cho ngư dân đi biển

Ngày 29/6 vừa qua, tại bãi biển Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia, Đoàn thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, huyện đoàn Tĩnh Gia tổ chức phát động lễ ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2019 với chủ đề “ Chung tay vì một môi trường biển không có rác thải nhựa”. Sau lễ phát động, các đại biểu cùng hơn 300 ĐVTN và đông đảo quần chúng nhân dân địa phương đã ra quân dọn sạch rác thải trên bờ biển, góp phần tạo nên một biển Hải Hòa sạch, đẹp, tiếp tục là điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.  

Kế hoạch tổ chức chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2019 do Đoàn thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường, Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp với các huyện ven biển Tĩnh Gia, Hậu Lộc, Quảng Xương và thành phố Sầm Sơn tổ chức từ tháng 6 đến hết tháng 8 năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Vì một môi trường biển không có rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO