Thanh Hóa: Vận hành công trình hồ chứa nước

Thu Thủy| 20/08/2020 14:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định Ban hành Quy trình vận hành công trình thủy lợi hồ chứa nước Đồng Ngư, Đồng Múc, huyện Thạch Thành.

Hồ chứa nước Đồng Ngư là công trình cấp III, có lưu vực hứng nước là 11,1 km2 , mực nước dâng bình thường (+31.80) m, mực nước chết (+19.51) m, mực nước lũ thiết kế (+33.28) m, mực nước lũ kiểm tra (+33.52) m, dung tích ứng với mực nước dâng bình thường là 8,13 triệu m³, dung tích ứng với mực nước chết là 0,285 triệu m³, dung tích ứng với mực nước lũ thiết kế (dung tích toàn bộ) là 9,71 triệu m3. Cấp nước tưới cho 501,6 ha đất nông nghiệp của 5 xã, thị trấn gồm: Thành An, Thành Thọ, Thành Long, Thành Tiến và thị trấn Kim Tân thuộc huyện Thạch Thành, cắt giảm lũ một phần cho vùng hạ du.

Hồ chứa nước Đồng Múc cấp nước sinh hoạt và tưới cho 123 ha đất nông nghiệp của xã Thạch Quảng, cắt giảm lũ cho vùng hạ du. Có lưu vực hứng nước là 4,74 km2 , mực nước dâng bình thường (+72.00) m, mực nước chết (+59.20) m, mực nước lũ thiết kế (+72.94) m, mực nước lũ kiểm tra (+73.07) m, dung tích ứng với mực nước dâng bình thường là 1,27 triệu m³, dung tích ứng với mực nước chết là 0,0224 triệu m³, dung tích ứng với mực nước lũ thiết kế (dung tích toàn bộ) là 1,483 triệu m3.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu đơn vị quản lý hồ phải đảm bảo an toàn cho vùng hạ du khi tràn xả lũ của hồ chứa

Việc vận hành điều tiết hồ chứa nước Đồng Ngư, Đồng Múc phải đảm bảo an toàn công trình theo chỉ tiêu phòng, chống lũ với tần suất lũ thiết kế P = 1,5% tương ứng với mực nước dâng gia cường (MNDGC) là (+72.94) m và tần suất lũ kiểm tra P = 0,5% tương ứng mực nước lũ kiểm tra là (+73.07) m.

Trong mùa mưa, lũ, khi xuất hiện các tình huống đặc biệt chưa được quy định trong Quy trình, việc vận hành điều tiết và phòng, chống thiên tai của hồ chứa phải theo sự chỉ đạo điều hành thống nhất của UBND tỉnh Thanh Hóa trực tiếp là Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy trình. Xử lý các hành vi ngăn cản, xâm hại đến việc thực hiện Quy trình theo thẩm quyền. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tình huống khẩn cấp vượt quá khả năng ứng phó của địa phương.

Kiểm tra công trình trước lũ theo đúng quy định hiện hành, phát hiện và xử lý kịp thời những hư hỏng, đảm bảo công trình vận hành an toàn trong mùa mưa, lũ. Căn cứ vào dự báo khí tượng thuỷ văn mùa lũ hàng năm và Quy trình, lập “Kế hoạch tích, xả nước cụ thể trong mùa lũ” làm cơ sở vận hành điều tiết hồ chứa, đảm bảo an toàn công trình và tích đủ nước phục vụ các nhu cầu dùng nước, báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước địa phương, các hộ dùng nước trong hệ thống.

Yêu cầu UBND huyện Thạch Thành khẩn trương ngăn chặn, xử lý và thông báo cho chủ quản lý hồ những hành vi ngăn cản, xâm hại đến việc thực hiện Quy trình theo thẩm quyền. Thực hiện phương án đảm bảo an toàn cho vùng hạ du khi tràn xả lũ của hồ chứa. Ứng phó, xử lý sự cố và bảo vệ công trình theo nhiệm vụ được phân công và theo thẩm quyền. Vận động nhân dân địa phương thực hiện đúng các quy định trong Quy trình và tham gia phòng, chống thiên tai, ứng phó với tình huống khẩn cấp, bảo vệ an toàn công trình hồ chứa nước Đồng Ngư, Đồng Múc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Vận hành công trình hồ chứa nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO