Thanh Hóa: Trang trại lợn nằm giữa khu dân cư, gây ô nhiễm

19/11/2016 00:00

(TN&MT) - Người dân thôn Đông Khê, xã Yên Trường, huyện Yên Định đang hằng ngày sống trong bầu không khí ô nhiễm do chất thải ra từ trang trại chăn nuôi  lợn của hộ gia đình ông Hoàng Văn Thọ. Tình trạng ô nhiễm môi trường trên vẫn tiếp diễn trở thành nỗi ám ảnh trong từng bữa ăn giấc ngủ của người dân. Phía chính quyền cũng đã tạo điều kiện cho hộ gia đình thuê đất công ích ra ngoài cánh đồng xây dựng trang trại. Thế nhưng, trang trại vẫn án ngữ ngay giữa làng, mùi hôi thối bao trùm cả một vùng quê.

Dẫn chúng tôi đi mục sở thị những điểm xả thải của trang trại gia đình ông Hoàng Văn Thọ, thôn Đông Khê, ông Trịnh Hữu Quyền ( nuôi cá gần trang trại) bức xúc nói: Gia đình ông Hoàng Văn Thọ nuôi lợn bắt đầu từ những năm 2000. Trước đây chăn nuôi hộ gia đình thì không sao, thế nhưng những năm gần đây gia đình mở rộng chăn nuôi, thì mùi hôi thối rất kinh khủng.

: Nước thải, phân lợn từ trang trại của hộ gia đình ông Hoàng Văn Thọ, thôn Đông Khê  đang xả thải ao ngay trước nhà.
: Nước thải, phân lợn từ trang trại của hộ gia đình ông Hoàng Văn Thọ, thôn Đông Khê đang xả thải ao ngay trước nhà.

Ông Quyền cho biết thêm: Trang trại của gia đình ông Thọ xây dựng lâu, nên hiện tại hệ thống biogas không hoạt động. Nước thải và phân lợn đang thải ra ngay cái ao trước nhà. Trước đây gia đình tôi thầu ao của xã để nuôi cá, nhưng hiện giờ phân đầy ao không thể cải tạo được. Không chỉ thế do chuồng trại đã xuống cấp nên hàng ngày nước thải vẫn rỉ qua bờ tường.

Bà Lê Thị Phinh (70 tuổi) sống ngay sát trang trại cũng rất bức xúc nói: Nhà tôi 2 cụ già bệnh tật sống sát trang trại khổ vô cùng. Chỉ tay về phía ao nước thải ngay cạnh nhà cụ Phinh lắc đầu ngao ngán nói: nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, mưa thì nước phân chảy tràn lan.

Bà Lê Thị Phinh bức xúc chỉ xuống ao nước thải đang khiến cuộc sống của gia đình cụ và người dân nơi đây bị đảo lộn vì mùi hôi thối
Bà Lê Thị Phinh bức xúc chỉ xuống ao nước thải đang khiến cuộc sống của gia đình cụ và người dân nơi đây bị đảo lộn vì mùi hôi thối

Còn anh Trương Tiến Hữu, thôn Đông Khê thì cho biết: Người dân ở đây đã làm đơn gửi lên xã, lên huyện nhiều lần. Nhưng họ về kiểm tra xong rồi lại đâu vào đấy. Họ vẫn nuôi còn người dân vẫn phải ngậm ngùi sống cùng ô nhiễm.

Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ nước thải và phân lợn từ trang trại gia đình ông Hoàng Văn Thọ đang đổ xuống ao thầu của anh Trịnh Hữu Quyền ngay trước nhà. Đây là ao tù nên khi thải xuống toàn bộ phân sẽ nằm lại, còn trời mưa thì nước sẽ tràn theo nước mưa. Trang trại nằm giữa làng Đông Khê, trên diện tích đất ở của gia đình ông Thọ.

Trang trại án ngữ ngay giữa làng Đông Khê, là nỗi nhức nhối của người dân hàng chục năm nay.
Trang trại án ngữ ngay giữa làng Đông Khê, là nỗi nhức nhối của người dân hàng chục năm nay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trại chăn nuôi lợn của ông Hoàng Văn Thọ, thôn Đông Khê, được đầu tư xây dựng theo Quyết định số 1484/QĐ-UBND, ngày 26-9-2012 của UBND huyện Yên Định. Trang trại được xây dựng trên đất ở của gia đình, diện tích 1.586 m2; quy mô 3 dãy chuồng nuôi, tổng diện tích 619 m2. Trang trại đang nuôi 73 con lợn nái và 132 lợn thịt; toàn bộ chất thải của các chuồng nuôi đều đưa xuống bể biogas có dung tích 27m3 (nhưng không hoạt động) và bể lắng với dung tích 23m3. Hiện tại, toàn bộ nước thải chăn nuôi không qua xử lý được xả trực tiếp xuống khu vực ao chứa nước thải rửa chuồng, có diện tích 200m2, màu nước ao đen ngòm, phân thu gom để lộ thiên. 

Thực hiện công văn số 3780/STNMT –BVMT của Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 17 tháng 08 năm 2016 về việc chuyển đơn đề nghị của công dân Lê Văn Bền thôn Đông Khê, xã Yên Trường, huyện Yên Định. UBND huyện Yên Định đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong chăn nuôi đối với hộ gia đình ông Hoàng Văn Thọ. Qua kiểm tra thực tế UBND huyện Yên Định yêu cầu UBND xã Yên Trường, gia đình ông Hoàng Văn Thọ thực hiện một số nội dung sau: Xây dựng hoàn thiện công trình ao sinh học, cải tạo đưa vào sử dụng bể biogas 27m3, cải tạo mở rộng diện tích bể lắng, xây dựng nhà chứa phân, thực hiện các biện pháp giảm mùi hôi, vệ sinh chuồng trại… Thời gian thực hiện xong trước ngày 31/11/2106.

Công văn chỉ đạo xử lý ô nhiễm môi trường ở trang trại của ông Hoàng Văn Thọ của UBND huyện Yên Định.
Công văn chỉ đạo xử lý ô nhiễm môi trường ở trang trại của ông Hoàng Văn Thọ của UBND huyện Yên Định.

Ông Hà Văn Thắng – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: Huyện đã kiểm tra đồng thời yêu cầu hộ gia đình ông Hoàng Văn Thọ khắc phục môi trường theo như công văn 1711/UBND-TNMT. Tới ngày 31/11 huyện sẽ xuống kiểm tra, nếu không đảm bảo sẽ yêu cầu dừng nuôi.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT điện tử bà Đàm Thị Hoa – Chủ tịch UBND xã Yên Trường cho biết: Trang trại của gia đình ông Thọ đã tồn tại hơn 10 năm. Thực trạng ô nhiễm môi trường người dân đã phản ánh nhiều lần. Xã cũng tạo điều kiện cho gia đình ông Thọ thuê đất ngân sách để chuyển trang trại ra cánh đồng, nhưng gia đình không thuê.

Ông Trịnh Hữu Thường – Phó chủ tịch UBND xã Yên Trường cũng mong muốn UBND huyện phối hợp, cương quyết để di chuyển trang trại ra xa khu dân cư. Vì hiện tại hàng chục hộ dân ở làng Đông Khê đang bị ảnh hưởng, nhất là nước thải và phân chảy xuống ao tù. Trong khi người dân vẫn đang dùng nước giếng khoan, giếng khơi rất nguy hiểm.

Trước tình trạng nêu trên, người dân cũng như chúng tôi vẫn đang ngóng chờ câu trả lời cũng như biện pháp xử lý tình trạng xả thải ra môi trường của trang trại gia đình ông Hoàng Văn Thọ từ  phía các ngành chức năng huyện Yên Định!?

 Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Trang trại lợn nằm giữa khu dân cư, gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO