Thanh Hóa: Tăng cường công tác quản lý tàu cá, chống khai thác IUU
Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chống khai thác IUU. Qua đó nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường biển, tự giác chấp hành quy định trong đánh bắt, khai thác hải sản. Đồng thời, tạo điều kiện cho bà con ngư dân hoàn thiện thủ tục, giấy tờ bảo đảm đúng, đủ khi vươn khơi khai thác theo quy định, nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự, an toàn trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.
Triển khai các giải pháp chống khai thác IUU
Thực hiện Công văn số 1649- CV/TU ngày 13/4/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU; Kế hoạch số 215-KH/TU ngày 29/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa có 6.683 tàu, thuyền, trong đó tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên là 1.112 chiếc. Để khắc phục tình trạng tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép), Thanh Hóa đã chỉ đạo các ngành chức năng tuyên truyền đến từng hộ, từng chủ tàu để hướng dẫn thực hiện các thủ tục giấy tờ theo quy định. Giao cho lực lượng biên phòng, cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản trên biển, cửa lạch, bãi ngang, cảng cá.
Số tàu cá đã đăng ký 2.883/3.187 tàu cá thuộc diện phải đăng ký, đạt tỉ lệ 90,5%; đối với 2.883 tàu cá đã đăng ký, số tàu còn hạn đăng kiểm 1.603/1.859 tàu cá, đạt 86,2%; số tàu còn hạn giấy phép khai thác thủy sản 2.415/2.883 tàu cá, đạt 83,8 %; số tàu còn hạn giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm 926/1.083 tàu, đạt tỉ lệ 85,5%; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình 1.075/1.083 tàu cá, đạt tỉ lệ 99,3%.
Tại huyện Hậu Lộc có 560 tàu, trong đó 83 tàu cá có chiều dài dưới 6m phương tiện khai thác đã được đánh số phục vụ thống kê quản lý theo quy định và 98 tàu cá có chiều dài từ 6m đến dưới 12m, 173 tàu có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, 206 tàu có chiều dài từ 15m trở lên, các phương tiện khai thác hải sản trên 03 vùng tuyến biển: vùng khơi, vùng lộng và vùng ven bờ. Theo báo cáo của huyện Hậu Lộc, đến hết tháng 7/2024, đã xử lý 05 tàu cá vi phạm, số tiền xử phạt 63.000.000 đồng, các tàu vi phạm các lỗi như: không có bằng thuyền trưởng, không treo quốc kỳ, không duy trì thiết bị GSHT trên biển.
Khu vực huyện Hoằng Hóa có 935 phương tiện, trong đó, có 124 tàu cá từ 15m trở lên khai thác vùng khơi; 22 tàu có chiều dài từ 12 đến dưới 15m khai thác vùng lộng; 15 tàu từ 6m đến dưới 12m và 770 phương tiện bè mảng khai thác vùng ven bờ; có 04 tàu cá “3 không” đã được đóng mới, cải hoán, mua bán đang hoạt động không đủ thành phần hồ sơ sẽ được đăng ký theo quy định.
Cấp phép khai thác cho 100% tàu cá (15 tàu cá) có chiều dài từ 6m đến dưới 12m do huyện quản lý đủ điều kiện khai thác vùng ven bờ. Đánh số quản lý cấp xã cho 770/770 bè mảng. Số lượng tàu cá có chiều dài 15m trở lên phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) là 124 phương tiện, trong đó, số phương tiện đã lắp GSHT là 124/124 chiếc, đạt 100%.
Kiểm tra, giám sát các tàu khai thác thủy sản
Tại thành phố Sầm Sơn hiện có 1.595 phương tiện khai thác thủy, trong đó, vùng bờ (Lmax<12m) là 1.383 phương tiện, gồm: Lmax < 6m: 1.345 phương tiện; Lmax từ 6m:<12m: 38 phương tiện; Vùng lộng (Lmax từ 12m÷<15m): 57 phương tiện; Vùng khơi (Lmax >15m): 155 phương tiện.

Số tàu cá lắp thiết bị giám sát hành trình là 155/155 tàu, đạt 100%; Số tàu có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP còn hiệu lực là 134/155 tàu cá, đạt 86,5%; Số tàu còn hạn giấy phép khai thác (GPKT) là 210/250 tàu, đạt 84%; Số tàu còn hạn đăng kiểm 173/212 tàu, đạt 81,6%. 100% phương tiện có chiều dài dưới 6m (1.345 phương tiện) được đánh số để theo dõi, quản lý. 38/38 tàu cá có chiều dài từ 6m đến dưới 12m do thành phố quản lý đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản.
Huyện Quảng Xương có 866 phương tiện, trong đó, có 507 chiếc có chiều dài dưới 6m (bè luồng lắp máy), 03 tàu cá có chiều dài từ 6m đến dưới 12m, 109 tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, 246 tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m và có 01 tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên. Sản lượng khai thác 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt: 10.455 tấn, trong đó, sản lượng khai thác biển đạt 10.009 tấn.
Công tác quản lý tàu cá và thực hiện lắp đặt thiết bị GSHT cho các tàu cá thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 247 chiếc (đã lắp được 247/247 đạt 100% ). Tàu cá không duy trì thiết bị GSHT trên 6 tháng là 15 tàu.
Tại thị xã Nghi Sơn có 1.836 tàu; trong đó có 580 tàu có chiều dài dưới 6m, 590 tàu có chiều dài từ 6m đến dưới 12m, 315 tàu từ 12m đến dưới 15m, 351 tàu có chiều dài trên 15m, 45 tàu cá có chiều dài trên 24 m và 13 tàu cá 3 không.
Số tàu đã cấp Giấy phép khai thác: 1.118/1.256 , đạt: 89% (138 tàu từ 12 m trở lên hoạt động tại vùng lộng và vùng khơi). Tổng số tàu mất kết nối trên 10 ngày là 92 tàu (đã xử lý 19 tàu). Thiết bị giám sát hành trình (VMS): Lắp đặt được 666/666 tàu, đạt 100%. Số tàu cá còn hạn đăng kiểm là 491/666 tàu, đạt tỉ lệ 73,7%. Cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm: 326/351 tàu, đạt tỉ lệ 93%.
.jpg)
Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa: Thời gian qua tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đến các Sở ngành địa phương thường xuyên kiểm tra rà soát danh sách biến động các tàu cá, đồng thời tuyên truyền, vận động các chủ tàu cá chấp hành các quy định của Luật Thủy sản, công tác bảo vệ môi trường trên biển, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Bên cạnh đó, các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động, hướng dẫn ngư dân, chủ tàu cá thực hiện các quy định của Luật Thủy sản, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, thủ tục giấy tờ khi đi khai thác, quán triệt và yêu cầu các chủ tàu cá cam kết duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình khi đi khai thác và thực hiện nghiêm các quy định về chống khai thác IUU.