Thanh Hóa: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Hoàng Anh| 01/05/2021 10:58

(TN&MT) - Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công điện về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận 08 trường hợp ở cùng khu cách ly và 06 trường hợp đi cùng chuyến xe với bệnh nhân 2899 người Hà Nam. Bên cạnh đó, tình trạng người dân di chuyển nhiều trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 01/5 này là những nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu: Toàn bộ hệ thống chính trị và mọi người dân tiếp tục kiên trì thực hiện phòng chống dịch với phương châm: “Quyết liệt, khẩn trương, không lơ là, chủ quan”; song phải bình tĩnh, chủ động, không hoang mang, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, Ban Chỉ đạo các cấp.

Thanh Hóa yêu cầu tất cả mọi người dân khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang; tự giác thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế

Công tác phòng, chống dịch phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ cho đến khi dịch bệnh được ngăn chặn; trước mắt tập trung chỉ đạo, thực hiện tháng cao điểm phòng, chống dịch từ nay đến ngày 31/5/2021. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, toàn bộ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Về các biện pháp ngăn chặn dịch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường vận động, tuyên truyền người dân khu vực biên giới, cửa khẩu thực hiện tốt việc kiểm soát người nhập cảnh, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Không tiếp nhận cách ly người nhập cảnh từ các chuyến bay thương mại, giải cứu cho đến khi có chỉ đạo mới. Các trường hợp nhập cảnh theo chỉ đạo của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia hoặc đối tượng nhập cảnh là chuyên gia, lao động kỹ thuật cao làm việc tại Thanh Hóa sẽ được xem xét nhưng phải đảm bảo an toàn, thực hiện quy trình xét duyệt chặt chẽ, kịp thời và phải được sự chấp thuận của Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Chỉ tổ chức lễ hội, sự kiện tập trung đông người khi thật cần thiết, đơn vị tổ chức phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện nghiêm các yêu cầu, điều kiện quy định về đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là việc bắt buộc đeo khẩu trang và hạn chế số người tham gia.

Yêu cầu tất cả mọi người dân khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang; tự giác thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế).

Giao Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các địa phương tổ chức triển khai xử lý vi phạm và xử phạt nghiêm những trường hợp không thực hiện các quy định về phòng, chống dịch theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo tăng cường năng lực xét nghiệm Covid-19

Tăng cường các hoạt động giám sát dịch tễ và xét nghiệm ở phạm vi phù hợp để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh; tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp khoanh vùng gọn, cách ly triệt để, xét nghiệm sớm, kịp thời truy vết, ngăn chặn ngay từ khi dịch mới xuất hiện, còn ở diện hẹp, kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng.

Giao Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo tăng cường năng lực xét nghiệm Covid-19; rà soát toàn bộ các cơ sở cách ly, bảo đảm thực hiện việc cách ly an toàn, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly và lây lan ra cộng đồng; có phương án mở rộng, nâng cao năng lực các khu cách ly dân sự trên địa bàn, sẵn sàng đáp ứng tình huống dịch bùng phát; rà soát, hoàn thiện quy trình theo dõi y tế sau cách ly, bảo đảm an toàn.

Yêu cầu việc khoanh vùng phải nhanh, gọn, có thời hạn và khẩn trương xác định khu vực có dịch, bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19; khẩn trương, tích cực tiếp cận để có vắc xin sớm nhất và tổ chức tiêm chủng an toàn cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo sẵn sàng kích hoạt và đảm bảo các điều kiện tại các cơ sở cách ly ở địa phương để tiếp nhận, quản lý công dân khi có nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO