Khoáng sản

Thanh Hóa quản lý tài nguyên khoáng sản: Gắn trách nhiệm người đứng đầu

Thanh Tâm 10/08/2023 - 11:09

(TN&MT) - Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản (TNKS), những năm qua, công tác quản lý TNKS trên địa bàn tỉnh từng bước được siết chặt. Qua đó, kiên quyết ngăn chặn, xử lý kịp thời, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên khoáng sản

Ông Nguyễn Thế Hùng - Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản (Sở TN&MT Thanh Hóa) cho biết: Thời gian qua, công tác quản lý TNKS trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp và chặt chẽ hơn. Việc sử dụng nguồn TNKS ngày càng hợp lý, hiệu quả đã góp phần tích cực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều chủ trương, chính sách về quản lý, sử dụng TNKS được ban hành và tổ chức thực hiện tốt. Các biện pháp quản lý, sử dụng được siết chặt với phương châm kiên quyết xử lý nghiêm mọi vi phạm.

11b.jpg
Tổ chức thanh, kiểm tra để chấn chỉnh hoạt động khai thác tại các mỏ đất được cấp phép

Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở TN&MT Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác 35 mỏ khoáng sản; phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản 29 mỏ, triển khai đấu giá thành công 20 mỏ, trong đó UBND tỉnh đã có 15 Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá đối với 15 doanh nghiệp.

6 tháng đầu năm 2023, Sở TN&MT Thanh Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông đối với 15 mỏ cát được cấp phép trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra đã nêu rõ trong Báo cáo số 71/BC-STNMT ngày 20/5/2023 báo cáo UBND tỉnh; tổ chức 4 lượt kiểm tra đột xuất theo phản ánh của báo chí, người dân về hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn, kết quả kiểm tra đã kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Thực hiện 13 cuộc kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các thông tin phản ánh của báo, đài, người dân về tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra đã thông tin kịp thời báo cáo UBND tỉnh, thông tin đến các cơ quan báo, đài và người dân; chấn chỉnh, xử lý kịp thời các vi phạm trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn.

Qua những đợt thanh tra, kiểm tra, sở đã phát hiện và xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.

Đã phối hợp với Đoàn mỏ - Địa chất hoàn thành việc lập báo cáo thuyết minh dự án Khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo Quyết định số 114/QĐ-UBND ngày 11/01/2021 của UBND tỉnh phê duyệt Đề cương nhiệm vụ Khoanh định khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ngày 26/5/2022, Sở đã có Văn bản số 4361/STNMT-TNKS đề nghị các ngành, đơn vị liên quan tham gia góp ý về báo cáo thuyết minh.

Thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh có quyết định cấp 6 giấy phép thăm dò khoáng sản; phê duyệt trữ lượng 1 mỏ; thu hồi, đóng cửa 7 mỏ.

Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước

Để thực hiện bảo vệ và khai thác hiệu quả TNKS, Sở TN&MT xác định nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2023 cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản đến các tổ chức, cá nhân để mọi người dân hiểu, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Rà soát tăng cường công tác kiểm tra: Ngoài các đợt kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, cần xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề, cụ thể đối với các đơn vị để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời.

11a.jpg
Sở TN&MT tăng cường thanh kiểm tra các trữ lượng, công suất các mỏ đá được cấp phép

Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước, trách nhiệm của người đứng đầu của chính quyền cơ sở trong quản lý tài nguyên khoáng sản. Triển khai thực hiện nghiêm Quyết định số 1285/QĐ-UBND ngày 19/4/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Phương án bảo vệ khoáng sản cát, sỏi lòng sông chưa khai thác trên địa bàn tỉnh, trong đó có quy định trách nhiệm của người đứng đầu các cơ 31 quan, đơn vị quản lý nhà nước trong công tác quản lý khai thác, tập kết, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.

Sở TN&MT cũng sẽ chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tiến hành xác định trữ lượng khoáng sản đã khai thác thực tế tại các mỏ khoáng sản đối với các doanh nghiệp được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản đá trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2023 đã được Giám đốc Sở phê duyệt.

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra đột xuất nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Giải tỏa triệt để các hoạt động tập kết, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Bên cạnh đó, khẩn trương hoàn thành thủ tục và tổ chức đấu giá 35 mỏ đã được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu giá năm 2022 và 2023; Tiếp tục rà soát các mỏ đủ điều kiện trình UBND tỉnh phê duyệt bổ sung kế hoạch đấu giá các mỏ khoáng sản năm 2023 đấu giá theo quy định.

Tham mưu UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đất san lấp, đá xây dựng đã được đấu giá để kịp thời cung cấp vật liệu cho các dự án quan trọng khác trên địa bàn; Kiểm tra, rà soát tham mưu UBND tỉnh thu hồi giấy phép đối với các đơn vị vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động khoáng sản; yêu cầu các đơn vị đã hết hạn giấy phép khai thác làm thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định pháp luật về TNKS nhằm hạn chế các vi phạm về khai thác khoáng sản, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ nguồn TNKS trên địa bàn; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc quản lý, khai thác khoáng sản tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa quản lý tài nguyên khoáng sản: Gắn trách nhiệm người đứng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO