Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong quản lý kinh doanh xăng dầu

12/10/2017 00:00

(TN&MT) – Nhiều cây xăng không phép vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp lệnh xóa bỏ từ UBND tỉnh Thanh Hóa. Mặt khác, khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu cũng không đảm bảo theo quy định; nhiều điểm trụ bơm mini cũng mọc lên...cho thấy nhiều bất cập trong quản lý kinh doanh xăng ở Thanh Hóa.

Nhiều cây xăng không phép.

Ngày 15/07/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2201/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có trên 400 cửa hàng xăng dầu, yêu cầu cải tạo, nâng cấp 125 cửa hàng, thực hiện xóa bỏ 22 cửa hàng không đảm bảo an toàn cháy nổ. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp có cửa hàng xăng dầu phải thực hiện việc xóa bỏ, nâng cấp trước ngày 31/3/2017.

Cửa hàng xăng dầu của DNTN Nguyên Vũ tại xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp lệnh cấm.
Cửa hàng xăng dầu của DNTN Nguyên Vũ tại xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp lệnh cấm.

Cụ thể, Cửa hàng xăng dầu của DNTN Nguyên Vũ tại Km 307+770 tuyến trên QL1A thuộc địa phận Quán Dốc, xã Triệu Lộc (Hậu Lộc) do không nằm trong mạng lưới quy hoạch, nên phải xóa bỏ.

Ngày 13/1/2017, UBND tỉnh đã ra Công văn số 570 về việc giải quyết kiến nghị đối với việc hoạt động kinh doanh xăng dầu của Doanh nghiệp tư nhân Nguyên Vũ. UBND tỉnh có ý kiến: Cửa hàng xăng dầu Nguyên Vũ không thuộc quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu của tỉnh Thanh Hóa đã được Bộ Công thương và UBND tỉnh phê duyệt.

Cửa hàng xăng dầu Công ty TNHH Hoàng Sơn hiện vẫn chưa thực hiện xóa bỏ.
Cửa hàng xăng dầu Công ty TNHH Hoàng Sơn hiện vẫn chưa thực hiện xóa bỏ.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng có Công văn số 12150 về việc xử lý hoạt động kinh doanh xăng dầu cửa hàng tư nhân Nguyên Vũ thuộc địa phận xã Triệu Lộc và có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân Nguyên Vũ phải chấp hành việc chấm dứt hoạt động và hoàn thành công tác tháo dỡ cửa hàng trước ngày 31/3/2017. Đồng thời, chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng một cửa hàng xăng dầu tại km 306+666 tuyến QL1A thuộc địa phận xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc.

Thế nhưng, mặc dù các đoàn kiểm tra liên ngành, chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt và đình chỉ hoạt động, nhưng chủ doanh nghiệp vẫn không chấp hành.

Ông Nguyễn Xuân Hồng – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hậu Lộc cho biết: Cửa hàng xăng dầu tại xã Triệu Lộc của DNTN Nguyên Vũ tồn tại từ những năm 1980, trước đây nhỏ lẻ. Doanh nghiệp mới nâng cấp cải tạo được khoảng 3 năm.

Khi được hỏi vì sao không nằm trong mạng lưới quy hoạch của tỉnh, không được cấp phép, nhưng doanh nghiệp vẫn tiến hành nâng cấp, cải tạo. Ông Hồng cho biết đó là trách nhiệm của Sở Công Thương và Chi cục quản lý thị trường, huyện không thể quản lý được.

Nhiều cây xăng mọc lên nhưng không đảm bảo quy định về khoảng cách như cửa hàng xăng dầu của Cty Đại Ngọc ở phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa nằm đối diện với cửa hàng của Cty Hoàng Sơn.
Nhiều cây xăng mọc lên nhưng không đảm bảo quy định về khoảng cách như cửa hàng xăng dầu của Cty Đại Ngọc ở phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa nằm đối diện với cửa hàng của Cty Hoàng Sơn.

Chính sự không cương quyết của các ngành chức năng, để DNTN Nguyên Vũ tự ý nâng cấp, cải tạo cửa hàng xăng dầu khi chưa được cấp phép đã khiến cho việc di dời, xóa bỏ gặp nhiều bất cập.

Trên địa bàn TP Thanh Hóa cũng còn 2 cửa hàng chưa thực hiện xóa bỏ gồm Cửa hàng xăng dầu Hoàng Long (thuộc phường An Hoạch) và cửa hàng xăng dầu Công ty TNHH Hoàng Sơn (Cầu Quán Nam, phường Đông Vệ). Đây là 2/22 cửa hàng xăng dầu thuộc diện xóa bỏ trước năm 2016 do không đảm bảo tiêu chí về phòng chống cháy nổ.

Không đảm bảo khoảng cách theo quy định.

Theo quy định tại Khoản 3 - Điều 21 của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định về khoảng cách tối thiểu giữa hai cửa hàng xăng dầu: Khoảng cách tối thiểu giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề (tính từ điểm giữa của cửa hàng) đấu nối đường dẫn ra, vào quốc lộ phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối được quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này, đồng thời phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa hai cửa hàng xăng dầu, như: Trong khu vực nội thành, nội thị: đối với tuyến đường có dải phân cách giữa, khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề cùng phía dọc theo mỗi bên tuyến quốc lộ không nhỏ hơn 1.000 mét; đối với tuyến đường không có dải phân cách giữa, khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề dọc theo mỗi bên của đoạn tuyến quốc lộ không nhỏ hơn 2.000 mét;

Ngoài khu vực nội thành, nội thị: đối với đường có dải phân cách giữa, có đủ quỹ đất để xây dựng làn chuyển tốc (phương tiện qua nút giao chỉ rẽ phải), khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề cùng phía dọc theo mỗi bên của đoạn quốc lộ không nhỏ hơn 6.000 mét; đối với tuyến đường không có dải phân cách giữa, khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề dọc theo mỗi bên của đoạn tuyến quốc lộ không nhỏ hơn 12.000 mét.

Không chỉ thế, thời gian vừa qua nhiều điểm bán lẻ xăng dầu tiếp tục mọc lên.
Không chỉ thế, thời gian vừa qua nhiều điểm bán lẻ xăng dầu tiếp tục mọc lên.

Thế nhưng, trên thực tế, hàng loạt cây xăng ở Thanh Hóa mọc lên mà không đảm bảo về tiêu chí khoảng cách, nằm sát khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Điển hình như Cây xăng dầu số 07, tại số 2 đường Lê Lai, phường Đông Sơn nằm sát với cổng Trường THPT Lý Thường Kiệt. Cây xăng dầu số 157 đường Trần Phú, TP Thanh Hóa, cũng có diện tích chỉ khoảng 20 - 30m2, nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc.

Đi dọc Quốc lộ1A đoạn từ Dốc Xây (Bỉm Sơn) đến cầu Nguyệt Viên đoạn đường dài chưa đến 45km nhưng đã có đến 21 cây xăng. Hay ngay đoạn đường tránh QL1A TP. Thanh Hóa đoạn qua phường Quảng Thành của hàng xăng dầu của Cty Đại Ngọc và Cty Hoàng Sơn cũng nằm đối diện nhau.

Không chỉ thế, thời gian vừa qua tại nhiều địa phương lại tiếp tục mọc lên các trụ bơm bán xăng dầu nhỏ lẻ nằm trong khu dân cư như tại xã Thiệu Châu (Thiệu Hóa), xã Xuân Lộc (huyện Hậu Lộc).... Đòi hỏi ngành chức năng cần cương quyết xử lý dứt điểm.

Theo báo cáo của Cảnh sát PCCC tỉnh, tính đến hết 12/2016 đã kiểm tra được 1.331/1.331 cơ sở, lập biên bản kiểm tra, phát hiện và yêu cầu  khắc phục 4.581 sơ hở, thiếu sót về PCCC. Tiến hành lập 53 biên bản vi phạm hành chính, với tổng tiền phạt là 63.300.000 đồng. Hiện tại, toàn tỉnh đã xó́a bỏ 72 cửa hàng xăng dầu do không đảm bảo tiêu chí về cự ly và tiêu chí an toàn cháy nổ, trong đó có 22 cửa hàng không đảm bảo an toàn cháy nổ.

Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong quản lý kinh doanh xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO