Thanh Hóa: Nhà máy gạch Vicenza gây ô nhiễm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

Thu Thủy| 17/12/2019 18:27

(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của người dân sống ở phường Quảng Hưng, TP.Thanh Hóa về việc nhà máy gạch Vicenza thuộc Tổng Công ty CP đầu tư phát triển đô thị - CTCP trong quá trình sản xuất gạch gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Không những thế, toàn bộ sản phẩm, hàng hóa cúa nhà máy tập kết tràn lan lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị.

Nước thải lẫn bùn đất từ nhà máy gạch Vicenza xả ra môi trường

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường tại nhà máy gạch Vicenza, bà Trịnh Yên Trang, Cán bộ địa chính Phường Quảng Hưng đã dẫn Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đi kiểm tra thực tế, quan sát cho thấy: Tại khu vực tập kết nguyên vật liệu của nhà máy gạch Vicenza, đất gạch được tập kết ngoài trời, chất cao như núi, có bãi còn cao hơn mái nhà xưởng nhưng không hề được phủ bạt che chắn gây bụi. Trong quá trình vận chuyển các xe tải chở đất và than của nhà máy ra vào liên tục làm vương vãi đất và than ra tuyến đường gây bụi bặm, nhầy nhụa.

Sản phẩm, hàng hóa của nhà máy gạch Vicenza tập kết tràn lan ra đường

Dọc tuyến kênh trên Quốc lộ 47 đoạn qua nhà máy gạch Vicenza 1, suốt một đoạn kênh dài hơn 300m, nước ở đây trở nên đục ngầu màu đất, sánh và cô đặc. Quan sát thấy từ khu tập kết nguyên liệu của nhà máy gạch Vicenza 1 có đường rãnh rộng chừng 20cm được nối thẳng ra kênh, tại đây nước vẫn chảy ra kênh có màu đục.

Ngoài tình trạng tập kết, hoạt động sản xuất gây ô nhiễm thì nhà máy gạch Vicenza cũng đang ngang nhiên “tận dụng” đường gom của Khu công nghiệp Lễ Môn để tập kết sản phẩm, hàng hóa tràn lan 2 bên đường. Thậm chí vỉa hè lòng đường đoạn QL47 nối với đường tỉnh lộ Bạch Đằng, cũng được chiếm dụng hàng trăm mét để tập kết thành phẩm và làm bãi đỗ xe gây ùn tắc giao thông, tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Dọc tuyến đường trong Khu công nghiệp bụi bặm, nhầy nhụa do bụi than của nhà máy

Bà Trịnh Yên Trang, Cán bộ địa chính Phường Quảng Hưng cho biết: Vấn đề bụi, ô nhiễm môi trường tại nhà máy gạch Vicenza như người dân phản ánh là có thật, mỗi ngày có nhiều xe tải chở nguyên vật liệu ra vào nhà máy gây bụi mù mịt, có hôm bụi quá còn không nhìn thấy đường để đi. Hơn nữa, nhà máy còn tập kết sản phẩm và đậu xe tràn ra đường gây mất an toàn giao thông, việc này chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra và nhắc nhở nhà máy nhưng đến nay tình trạng trên vẫn tái diễn.

Ông Lê Ngọc Hùng, Trưởng phố 8, phường Quảng Hưng cho biết: Tình trạng ô nhiễm của nhà máy gạch Vicenza kéo dài từ 2-3 năm nay, khoảng cách từ nhà máy đến nhà dân chỉ có 3m. Ô nhiễm nhất là vào ban đêm, từ lúc hơn 11h đêm là họ xả khói mùi khét lẹt, khiến các hộ dân sống hai bờ sông không thể chịu được, trong đó phố 2 và phố 8 là ảnh hưởng nhiều nhất. Chúng tôi nhiều lần gửi đơn tập thể lên phường, nhưng họ không giải quyết triệt để.

Bãi tập kết đất làm gạch chất cao hơn mái nhà nhưng không hề được phủ bạt che chắn gây bụi mù mịt

Những hôm trời mưa họ xả thải, nước đục ngầu như “gạch cua” hết cả một đoạn sông. Còn nhà thì lúc nào cũng đóng kín cửa, anh chị thấy đấy chiếc xe ngoài sân vừa rửa xong thì bụi đã bám đầy. Người dân ở đây rất khổ vì bụi từ nhà máy gạch, rất nguy hiểm đến sức khỏe. Ở khu vực trạm khí hóa than, chúng tôi nhiều lần kiến nghị công ty phải trồng cây che chắn bụi, nhưng họ lại chỉ trồng vài cây sơ sài cho có lệ”. Bà Khâu Thị Hà, sống ở phố 8, phường Quảng Hưng bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Dũng, chuyên viên phụ trách môi trường thuộc nhà máy gạch Vicenza cho biết: Việc bụi do xe vận chuyển nguyên liệu ra vào nhà máy thì không thể tránh khỏi, nhưng phía nhà máy vẫn thường xuyên tưới nước nhưng vì trời hanh nên nhanh khô. Việc nước thải chảy ra tuyến kênh là do anh em lái xe có rửa xe nên nước chảy ra ngoài, còn vấn đề tập kết thành phẩm ra ngoài nhà máy là do thời gian này tồn nhiều hàng hóa chưa bán được nên tập kết tạm.

Nhà máy gạch Vicenza chiếm dụng đường gom để làm bãi tập kết thành phẩm

Trước đó, ngày 6/4/2018 Báo Tài Nguyên và Môi Trường đăng bài “Thanh Hóa: Dân phản đối bãi tập kết đất gây ô nhiễm môi trường” phản ảnh về tình trạng ô nhiễm tại nhà máy sản xuất gạch Vicenza Thanh Hóa (đóng tại khu công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa). Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố, UBND phường Quảng Hưng kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với nhà máy gạch Vicenza.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhà máy gạch Vicenza gây ô nhiễm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO