Thanh Hóa: Dự án khu neo đậu tàu thuyền “đói vốn”, nguy cơ chậm tiến độ

09/04/2019 18:04

(TN&MT)– Dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu, thuyền nghề cá sông Lý thuộc xã Quảng Thạch (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) khởi công cuối năm 2019, với tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng. Tuy nhiên, đã qua quý I/2019, công trình trên vẫn dang dở, nhiều hạng mục chưa được thi công…trong khi mùa mưa bão đang cận kề. Nguy cơ chậm tiến độ đang cận kề

Dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu, thuyền nghề cá sông Lý thuộc xã Quảng Thạch (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt với vốn đầu tư 119,9 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư, thời gian thực hiên từ năm 2016-2019. Công trình xây dựng các hạng mục: 2.624m bờ kè, hệ thống khu neo đậu và các công trình hạ tầng…Theo kế hoạch, cuối năm 2019, Dự án trên sẽ hoàn thành và nếu đi vào hoạt động và là nơi trú ẩn an toàn trong mùa mưa bão cho 315 tàu thuyền.
 

Đất đá ngổn ngang tại dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu thuyền nghề cá sông Lý.
Đất đá ngổn ngang tại dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu thuyền nghề cá sông Lý.

Quy mô và tổng vốn đầu tư của dự án được “vẽ” trên giấy rất hoành tráng. Thế nhưng, hiện tại công trình vẫn còn ngổn ngang và có nguy cơ vỡ tiến độ. Chiều ngày 08/4/2019, có mặt tại địa điểm thi công, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên về tiến độ của công trình. Qua quan sát: Công trình hiện vẫn còn ngổn ngang đất đá; đoạn cuối của khu neo đậu đơn vị thi công đang thực hiện nạo vét và chở bùn thải; chiều dài 2.624m mái kè mới thi công được trên 50%, nhiều đoạn bị bỏ dở, đứt đoạn; phía ngoài đỉnh kè đường hành lang rộng 2m đang thi công phần nền; hệ thống 75 trụ neo chưa hoàn thiện; hệ thống biển báo hiệu, phao báo hiệu, hệ thống nước sạch, các thiết bị phòng cháy, chữa cháy…chưa lắp đặt cùng với đó là các công trình hạ tầng chưa tiến hành xây dựng.
 

2.624m mái kè xây dựng dang dở, đứt đoạn.
2.624m mái kè xây dựng dang dở, đứt đoạn.

Bà N.T.T, thôn Thạch Đông, bày tỏ sự bức xúc: Ban đầu chúng tôi rất ủng hộ việc xây dựng khu neo đậu cho tàu thuyền, nhưng đã 3 năm trôi qua công trình vẫn chưa hoàn thành. Đất đá thì ngổn ngang, xe ra vào chở đất gây bụi bặm, giao thông đi lại khó khăn. Từ đầu năm đến nay, chỉ có vài người thi công, cứ đà này không biết đến khi nào mới hoàn thành.

Một Chủ tàu nghề cá lo lắng nói: Trong khi đợi dự án neo đậu hoàn thành, chúng tôi đành phải đưa tàu thuyền neo đậu ở địa phương khác để tránh mùa mưa bão. Hiện tại họ chỉ mới thi công được gần 20 trụ neo, trong khi đó hàng trăm phương tiện cần neo đậu. Phương tiện đánh bắt chúng tôi đầu tư hàng tỷ đồng, mỗi khi mùa mưa bão đến rất lo sợ khi không có nơi trú bão, sóng lớn sẽ đánh hỏng thuyền.
 

Mái đê sông Lý, đường hành lang 2m chỉ mới thi công phần nền.
Mái đê sông Lý, đường hành lang 2m chỉ mới thi công phần nền.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Xuân Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch, cho biết: Dự án khu neo đậu tránh trú cho tàu thuyền nghề cá sông Lý có vai trò rất quan trọng đối với địa phương. Công trình trên xây dựng ảnh hưởng trực tiếp đến người dân thôn Sơn Lâm và thôn Ngọc Lâm. Còn về tiến độ thi công thì chúng tôi chưa nắm bắt được.

Trước tình hình trên, ngày 14/01/2019, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có Công văn báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, nêu rõ: Tính đến thời điểm hiện tại, dự án mới được bố trí 41,85 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, chưa bố trí vốn ngân sách tỉnh. Do khó khăn về vốn, công tác đền bù GPMB chưa hoàn thành, đồng thời để tránh tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản nên các nhà thầu đang triển khai theo tiến độ vốn cấp.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dự án khu neo đậu tàu thuyền “đói vốn”, nguy cơ chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO