Thanh Hóa: Dự án đê biển gần 700 tỷ đồng dang dở nhiều năm

Bài và ảnh: Hoàng Anh| 07/09/2020 16:23

(TN&MT) - Dự án Đầu tư xây dựng công trình củng cố, bảo vệ và nâng cấp đê biển, đê cửa sông huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) khi triển khai xây dựng đến vị trí rừng ngập mặn xã Nga Thủy thì đột ngột dừng thi công. Việc thi công dang dở, đứt quãng, làm cho tuyến đê không thể khép kín, điều này khiến không ít người dân lo lắng đến tính mạng, tài sản và đất đai trong mùa mưa bão.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình củng cố, bảo vệ và nâng cấp đê biển, đê cửa sông huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) “ì ạch” thi công trong nhiều năm

Dự án “đắp chiếu” suốt 4 năm

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Củng cố, bảo vệ và nâng cấp đê biển, đê cửa sông huyện Nga Sơn được Trung ương hỗ trợ đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước theo chương trình Củng cố bảo vệ, nâng cấp đê biển chia làm 3 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 697 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, và đời sống cho hơn 50.000 người dân ven biển và hơn 5.000 ha đất thổ cư, đất canh tác thuộc 5 xã: Nga Tân, Nga Thủy, Nga Thành, Nga Hưng, Nga Bạch huyện Nga Sơn (Thanh Hóa).

Tuyến đê dừng thi công khi đến địa phận xã Nga Thủy

Đồng thời, đảm bảo ổn định cho đê với mức triều và gió bão thiết kế, giảm nguy cơ sạt lở đê do sóng leo tràn qua khi gặp gió bão vượt mức thiết kế, tạo tuyến đường ven biển phục vụ công tác kiểm tra, cứu hộ, cứu nạn khi mưa bão, cải thiện cảnh quan môi trường trong khu vực đồng thời tạo tuyến đường vành đai phục vụ an ninh quốc phòng ven biển.

Khi Dự án đi vào thi công được một thời gian thì không hiểu vì sao đến năm 2016 lại “dậm chân tại chỗ”. Có thể thấy, sau 4 năm “đắp chiếu” và thi công dở dang, đến nay chất lượng công trình phần nào bị ảnh hưởng bởi triều cường và mưa lũ hàng năm, khiến người dân xã Nga Thủy tỏ ra lo lắng về tính mạng và tài sản.

Thi công dở dang khiến môi trường sinh thái bị ảnh hưởng

Có mặt tại Dự án trên, ghi nhận thực tế cho thấy, những hạng mục đã triển khai thi công và hoàn thành rất kiên cố, vững chắc, với hệ thống chân kè, mặt đê bê tông cùng hệ thống các nhà hộ đê, tạo sự yên tâm cho người dân... Tuy nhiên, khi Dự án triển khai xây dựng đến đoạn rừng ngập mặn xã Nga Thủy thì lại dừng thi công. Trong suốt chiều dài 2,5 km công trình tại xã Nga Thủy bị “đóng băng”, đơn vị thi công mới chỉ thực hiện đổ đất, đầm nền sơ sài phần móng đê. Nhiều vị trí đất đá, ngổn ngang chất đống, xuất hiện nhiều vũng nước đọng lớn, lầy lội, gây khó khăn trong việc đi lại.

Một người dân nuôi tôm gần khu vực này lo lắng: Tuyến đê này bỗng nhiên dừng thi công từ năm 2016, kể từ đó đến nay không thấy đơn vị nào về tiếp tục xây dựng nữa. Trong khi đó, tuyến đê thi công dở dang làm cho việc đi lại, sản xuất cũng khó khăn, hơn nữa vị trí này cũng khá trũng, nước biển tràn vào đây khi thủy triều lên, đe dọa đến các đồng nuôi tôm, cua, cá của nhiều hộ dân. Chúng tôi rất mong muốn các cơ quan chức năng yêu cầu đơn vị thi công sớm hoàn thành tuyến đê để người dân ổn định sinh sống và sản xuất.

“Kêu cứu” Bộ Nông nghiệp & PTNT

Trước tình trạng trên, ngày 17/03/2020, Sở Nông nghiệp & PTNT Thanh Hóa có Công văn số 909/SNN&PTNT-KHTC gửi Bộ Nông nghiệp & PTNT về việc hỗ trợ kinh phí để tiếp tục thực hiện Dự án củng cố, bảo vệ và nâng cấp đê biển, đê cửa sông huyện Nga Sơn (giai đoạn 2).

Giao thông đi lại khó khăn

Công văn nêu rõ: Trong đó giai đoạn 1 (đê cửa sông Càn và sông Lèn) đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng, giai đoạn 2 (đoạn từ C18+22÷C113) đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên đoạn từ C87A÷C18+22 dài hơn 2,5 km (đoạn qua xã Nga Thủy) có giá trị hợp đồng hơn 153 tỷ đồng thì mới chỉ thi công đắp đất thân đê đến cao trình +(1.8-2.0)/+4.5m, giá trị khối lượng thực hiện chỉ đạt khoảng 17% giá trị hợp đồng. Một số hạng mục còn lại chưa được thi công bao gồm: Đắp đất thân đê đến cao trình thiết kế (+4.5m), lát mái đê bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, bê tông mặt đê, tường chắn sóng, cống dưới đê.

Do tuyến đê đầu tư ở giai đoạn 2 là tuyến đê bao lấn biển trực tiếp chịu tác động của sóng và nước biển dâng. Cho nên việc thi công dở dang, không khép được tuyến đê sẽ không phát huy hiệu quả và mục tiêu đầu tư của dự án. Mỗi khi đến mùa mưa bão sẽ đe dọa đến tính mạng, tài sản, đất đai và hoa màu trong vùng dự án, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp hơn 100ha vùng nuôi trồng thủy sản đã được UBND tỉnh Thanh Hóa đầu tư, nâng cấp tại Quyết định số 4155/QĐ-UBND ngày 12/12/2012 và hơn 400ha nuôi tôm công nghiệp tập trung đã được đầu tư từ nguồn vốn của Bộ Nông nghiệp và PTNT theo Quyết định số 1141/QĐ-BNN-TCTS ngày 01/6/2011.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, đất đai, hoa màu cho nhân dân trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư của Dự án, đặc biệt bảo vệ các công trình nuôi trồng thủy sản đã được đầu tư và tránh lãng phí trong đầu tư xây dựng, Sở Nông nghiệp & PTNT kính báo cáo và đề nghị Bộ Nông nghiệp & PTNT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí còn thiếu để hoàn thành giai đoạn 2 của Dự án là 144,26 tỷ đồng từ nguồn tăng thu năm 2019.

Nguyên nhân tuyến đê bị dừng thi công là do thiếu vốn

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Nga Thủy cho biết: Tuyến đê dài hơn 2km nằm trên địa bàn xã Nga Thủy thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình củng cố, bảo vệ và nâng cấp đê biển, đê cửa sông huyện Nga Sơn, với vốn đầu tư từ Ngân sách Trung ương. Tuy nhiên, dự án này đã dừng thi công từ năm 2016 với lý do nguồn vốn mới chỉ được giải ngân một phần. UBND xã Nga Thủy cũng rất mong muốn tuyến đê sớm được thi công trở lại, mau chóng hoàn thành các hạng mục để người dân Nga Thủy yên tâm hơn trong mùa mưa bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dự án đê biển gần 700 tỷ đồng dang dở nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO