Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên khoáng sản

Thu Thủy| 09/05/2021 11:00

(TN&MT) - Thời gian qua, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, giúp ổn định tình hình và đảm bảo công bằng về quyền lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Trước đây, trên địa bàn huyện Nông Cống tình trạng khai thác, chế biến và vận chuyển khoáng sản trái phép tại một số địa bàn các xã còn phức tạp, khó xử lý. Bên cạnh đó, do nhu cầu đất phục vụ công trình nên thời điểm các mỏ mới đi vào hoạt động đã có những ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân địa phương.

Để khắc phục những tồn tại trên và tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật khoáng sản, các chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh Thanh Hóa. Ngày 29/04/2021, UBND huyện Nông Cống đã ban hành văn bản số 912/UBND-TNMT về việc tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện.

Công ty Cổ phần KH Group chấp hành các quy định trong khai thác khoáng sản tại xã Trường Minh, huyện Nông Cống

Theo lãnh đạo UBND huyện Nông Cống cho biết: Huyện sẽ kiên quyết xử lý nghiêm nếu các đơn vị vi phạm trong khai thác khoáng sản. Đồng thời giao UBND các xã, thị trấn trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn quản lý. Nếu để hoạt động khai thác khoáng sản trái phép kéo dài trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận, tác động xấu đến cảnh quan môi trường phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với cán bộ, công chức có liên quan. Phòng TN&MT huyện có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm hoạt động khai thác khoáng sản. Nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế.

Song song với sự quyết liệt của địa phương, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa còn nâng cao công tác thẩm định hồ sơ trong hoạt động khoáng sản, tiến hành kiểm tra thực địa về phạm vi danh giới và thiết kế mỏ được phê duyệt, công tác bảo vệ môi trường, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với hoạt động khai thác.

Mốc giới mỏ đầy đủ sẽ giúp cho công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trở nên dễ dàng

Mới đây nhất, Sở TN&MT phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Nông Cống, UBND xã Trường Minh tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản mỏ đất của Công ty Cổ phần KH Group. Kết quả cho thấy, đơn vị đang khai thác trong phạm vi được cấp phép khu mỏ, đã làm đường lên mỏ và cắt tầng khai thác, hiện có 3 tầng với chiều cao tầng khai thác khoảng 15-20m. Đơn vị đã cắm đầy đủ mốc giới mỏ.

Về hồ sơ, thủ tục và môi trường, xây dựng: Đơn vị đã lập đầy đủ hồ sơ môi trường theo quy định (Phương án cải tạo phục hồi môi trường được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1574/QĐ-UBND, Kế hoạch bảo vệ môi trường được Sở TN&MT xác nhận tại văn bản số 10/GXN-STNMT), thực hiện đầy đủ chương trình Giám sát môi trường định kỳ hàng năm. Đơn vị đã lập Thiết kế thi công được Sở Xây dựng thẩm định tại văn bản số 6899/SXD-VLXD.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: Công ty Cổ phần KH Group được cấp phép khai thác tại mỏ đất núi Phú Viên, xã Trường Minh nhưng lại giáp danh với xã Trường Sơn, vì vậy UBND xã đã đề nghị UBND huyện tiến hành đo đạc và cắm lại lộ giới để thuận tiện cho việc giám sát, quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Về việc ảnh hưởng của hoạt động khai thác của đơn vị, xã đã báo cáo gửi huyện và có văn bản trả lời thỏa đáng cho người dân sống gấn khu vực núi Phú Viên.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND xã Trường Minh cho biết: Hiện nay, Công ty Cổ phần KH Group ủy quyền khai thác theo giấy phép được UBND tỉnh cấp phép tại núi Phú Viên. Đơn vị vừa hoạt động trở lại khoảng 2 tháng, đơn vị chấp hành khai thác trong vị trí điểm mỏ được cấp phép, không có tình trạng khai thác ngoài mốc giới. Đối với công tác bảo vệ môi trường và đường vận chuyển, đơn vị đã có cam kết với địa phương, đồng thời xã cũng thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động khai thác của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO