Thanh Hóa: Cửa biển Lạch Bạng bị bồi lắng, hàng trăm tàu thuyền không thể ra khơi.

16/03/2018 09:06

(TN&MT) - Cửa biển ra vào cảng cá Lạch Bạng (Hải Bình - Tĩnh Gia - Thanh Hóa) bị bồi lấp nghiêm trọng khiến hàng trăm tàu đánh cá không thể ra vào cảng, ngư dân...

(TN&MT) - Cửa biển ra vào cảng cá Lạch Bạng (Hải Bình - Tĩnh Gia - Thanh Hóa) bị bồi lấp nghiêm trọng khiến hàng trăm tàu đánh cá không thể ra vào cảng, ngư dân như ngồi trên lửa bởi vụ mùa đánh bắt cao điểm hải sản đã đến.
 
Cảng cá Lạch Bạng được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2013 với tổng vốn đầu tư trên 600 tỉ đồng. Đây là cảng hậu cần nghề cá lớn nhất Thanh Hóa, được quy hoạch trên diện tích hơn 44 ha, với nhiều hạng mục công trình đồng bộ, có khả năng phục vụ hậu cần cho khoảng 800 phương tiện nghề cá ra vào cảng mỗi ngày.
Cửa biển Lạch Bạng bị cát bồi lắng, hàng trăm tàu thuyền không thể ra khơi đánh bắt.
Cửa biển Lạch Bạng bị cát bồi lắng, hàng trăm tàu thuyền không thể ra khơi đánh bắt.
Thế nhưng, nhiều năm nay cửa biển cảng Lạch Bạng liên tục xảy ra tình trạng bồi lắng, khiến tàu thuyền của ngư dân không thể ra vào khi thủy triều xuống.  Nhiều tàu mắc cạn hoặc va vào đá ngầm, gây hư hỏng thiệt hại nặng về kinh tế.
 
Các ngư dân cho biết, việc bồi lấp cửa biển Lạch Bạng đã xảy ra nhiều năm nay. Đặc biệt, vào mùa mưa bão thì tình trạng bồi lấp rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến các tàu cá của ngư dân địa phương ra khơi và vào tránh trú bão.
Chợ cá vắng vì tàu thuyền không thể ra khơi.
Chợ cá vắng vì tàu thuyền không thể ra khơi.
Ngư dân Cao Thanh Thuận, xã Hải Bình cho biết: Bình thường những năm khác, chúng tôi đã đi được mấy chuyến rồi. Nhưng năm nay cát bồi lắng nhiều nên tàu không thể ra khơi. Nhiều tàu đi bị mắc cạn hoặc va phải đá ngầm gây hư hỏng thiệt hại nặng. Đến mùa đánh bắt mà tàu thuyền cứ đậu trong cảng như thế này, ngư dân chúng tôi như ngồi trên đống lửa.
 
Được biết, năm 2015, cơ quan chức năng đã phê duyệt, cấp phép cho Công ty Vĩnh Phúc được thực hiện dự án nạo vét, tận thu cát tại khu vực cửa Lạch Bạng nhằm khơi thông dòng chảy, tạo độ sâu cho phương tiện ra vào được an toàn. Tuy nhiên, hiện tượng cát bồi lắng khiến tàu thuyền mắc cạn do thời tiết, địa hình vẫn không mấy được cải thiện.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cửa biển Lạch Bạng bị bồi lắng, hàng trăm tàu thuyền không thể ra khơi.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO