Tiếng dân

Thanh Hóa: Công ty Cao su Thanh Hóa cần trả lại đất cho người dân

Thanh Tâm 25/08/2023 - 10:02

Được giao đất sản xuất lâm nghiệp từ năm 1996, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng hơn chục năm qua gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến vẫn mòn mỏi đi tìm quyền lợi, khi phần lớn diện tích được giao thực tế đã được Công ty MTV Cao su Thanh Hóa giao khoán cho các hộ.

Trong đơn, ông Nguyễn Xuân Chiến trình bày: Ngày 15 tháng 7 năm 1996, bố tôi là ông Nguyễn Xuân Chướng địa chỉ Thôn Sành, Xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Y347898 diện tích là 21 ha (theo sơ đồ là 18,3 ha) đất Lâm nghiệp thuộc tiểu khu 359 khoảnh số 5 Lô 18 thửa 317. Thế nhưng thực tế gia đình chỉ sử dụng 7,8 ha, còn lại 10,5 ha Nông trường Phúc Do (đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa) đã giao khoán cho các hộ công nhân của nông trường. Từ năm 2011, gia đình tôi không ngừng gửi đơn đi các cấp trong đó có Tòa án nhân dân huyện Cẩm Thủy.

Sau nhiều lần làm việc, đồng thời xác minh hồ sơ đất đai ngày 30/11/2021 Tòa án nhân dân huyện Cẩm Thủy có biên bản làm việc. Nội dung về diện tích đất: Đất hiện đang trồng cao su nằm diện tích là 6,91 ha; đất trồng keo theo hợp đồng giao khoán là 2,2 ha. Tổng là 9,11 ha. Ngoài ra còn diện tích đất bờ lô, đất đường đi vào lô trồng cây keo hiện chưa được xác định chính xác, nên các bên thống nhất diện tích đất bờ lô, đất đường đi vào lô sau khi thu hoạch keo, Công ty TNHH MTV Cao su và Nông trường Phúc Do sẽ có trách nhiệm phối hợp cùng với UBND xã Cẩm Ngọc để đo đạc bàn giao lại cho hộ gia đình ông Chướng sử dụng.

a1(2).jpg
Hai vợ chồng anh Nguyễn Xuân Chiến bị bệnh nặng vẫn "mòn mỏi" đi tìm quyền lợi chính đáng thuộc về gia đình mình

Mặc dù biên bản làm việc của Tòa án nhân dân huyện Cẩm Thủy là vậy, nhưng hơn hai năm qua quyền lợi của gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Trong tổng số 10,5 ha đất còn thiếu, thực tế gia đình ông mới được bàn giao lại 5,96 ha, còn lại 4,54 ha vẫn chưa được bàn giao. Với lý do như hộ ông Lê Ngọc Hạnh được Nông trường Phúc Do giao khoán 1,5 ha hết hạn hợp đồng năm 2015. Sau khi phát hiện đây là diện tích chồng lấn với gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến, Nông trường Phúc Do không ký lại hợp đồng giao khoán và có văn bản yêu cầu ông Hạnh bàn giao lại đất cho hộ ông Chiến. Nhưng ông Hạnh vẫn cố tình không bàn giao. Phần diện tích còn lại đang chồng lấn vào diện tích giao khoán cho ông Trương Văn Hiệp, ông Ngọ Văn Thi và đất bờ lô, bờ thửa hiện Công ty Cao su Thanh Hóa vẫn chưa đo đạc cụ thể để bàn giao lại cho gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến.

Trao đổi với PV, ông Trương Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa và ông Quản Trọng Hào, cán bộ pháp chế công ty cho biết: Sau nhiều cuộc làm việc với các bên liên quan, công ty thống nhất bàn giao 10,5 ha đất chồng lấn lại cho hộ ông Nguyễn Xuân Chiến theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với diện tích 1,5 ha trước đây Nông trường Phúc Do ký hợp đồng giao khoán cho hộ ông Lê Ngọc Hạnh hết hạn năm 2015, sau khi phát hiện chồng lấn đã không ký lại hợp đồng và yêu cầu hộ ông Hạnh bàn giao lại đất cho hộ ông Nguyễn Xuân Chiến.

"Nếu ông Hạnh cố tình không bàn giao, gia đình ông Chiến có quyền làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Cẩm Thủy. Phần diện tích còn lại hiện đang chồng lấn vào diện tích giao khoán cho ông Trương Văn Hiệp cũng như đất bờ lô, bờ thửa Công ty sẽ phối hợp với chính quyền địa phương lên đo đạc thực địa bàn giao cho gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến trong thời gian sớm nhất"- Ông Trương Ngọc Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa cho biết

ông Nguyễn Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Ngọc cho biết: Địa phương đã phối hợp với Công ty Cao su Thanh Hóa, các ngành có liên quan xác minh nguồn gốc đất. Việc Công ty Cao su Thanh Hóa giao khoán đất cho các hộ chồng lấn vào đất hộ ông Nguyễn Xuân Chiến là đúng thực tế. Tuy nhiên bất cập là khi tổ chức bàn giao và cắm mốc thực tế, Công ty Cao su Thanh Hóa lại không mời các hộ được giao khoán đang chồng lấn với hộ ông Nguyễn Xuân Chiến, vì vậy dẫn tới việc các hộ giao khoán không bàn giao đất lại cho hộ ông Chiến. Thực tế Công ty Cao su Thanh Hóa mới bàn giao lại cho hộ ông cho hộ ông Chiến 5,96ha có cây cao su, còn lại 4,54 ha, Công ty vẫn hứa hẹn ngày nọ ngày kia lên đo đạc bàn giao nhưng chưa thực hiện.

Chính quyền địa phương cũng đề nghị Công ty Cao su Thanh Hóa sớm có lịch cụ thể mời các bên có liên quan, đặc biệt là các hộ được giao khoán đất đang chồng lấn để đo đạc, cắm mốc cụ thể bàn giao đầy đủ đất cho công dân của xã. Nông trường Phúc Do trực thuộc Công ty Cao su Thanh Hóa theo hồ sơ đất đai không có tại làng Sành, xã Cẩm Ngọc. Vì vậy cần sớm phối hợp với chính quyền địa phương đo đạc, trả lại đất cho người dân, ông Quyền cho biết thêm

a2(2).jpg
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sơ đồ thửa đất của gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến

Trao đổi với PV, hai vợ chồng anh Chiến nghẹn ngào: Hơn chục năm nay gia đình tôi đi đòi quyền lợi, đi tìm công lý, không biết bao nhiêu lá đơn đã gửi đi các cấp, các ngành. Đến giờ bệnh tật ngày càng nặng, sống nay chết mai chỉ có một chút tài sản để lại cho con nhưng chỉ được công nhận trên giấy tờ, phần lớn diện tích thực tế đang bị các hộ sử dụng bất hợp pháp và chồng lấn mà chưa được Công ty Cao su Thanh Hóa đo đạc bàn giao đầy đủ. Gia đình tôi được nhà nước giao đất, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng tại sao bao nhiêu năm rồi các ngành chức năng vẫn không giải quyết dứt điểm để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Với hoàn cảnh anh Nguyễn Xuân Chiến bị viêm tuyến tụy thường xuyên phải đi điều trị ở bệnh viện, vợ anh là chị Lê Thị Hương bị ung thư đã 4 năm nay. Nhiều năm qua cả vợ chồng không chỉ mệt mỏi vì bệnh tật mà còn gian nan trên hành trình đi đòi hỏi quyền lợi chính đáng của gia đình mình.

Rất mong, các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, kiểm tra giải quyết quyền lợi chính đáng cho hộ ông Nguyễn Xuân Chiến!

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Công ty Cao su Thanh Hóa cần trả lại đất cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO