Thanh Hoá: Công trình kè chống sạt lở sông Mã sụt lún nghiêm trọng

04/04/2017 00:00

(TN&MT) – Công trình Kè chống sạt lở bờ sông Mã tại thôn Quyết Thắng, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) có giá trị đầu tư hơn 9,5 tỷ đồng, tuy nhiên đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì đã xảy ra hiện tượng sụt lún, nứt gãy khiến người dân tại đây vô cùng lo lắng và bất an mỗi khi mùa mưa bão lại về.

Theo quan sát của PV, hiện tại mái kè của công trình Kè chống sạt lở bờ sông Mã tại thôn Quyết Thắng, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước đã có nhiều đoạn bị sụt lún nghiêm trọng, tạo ra nhiều hố sụt lún lớn nhỏ khác nhau có diện tích từ 2 – 6 m2, nhiều đoạn nứt gãy kéo dài cả chục mét, dọc đỉnh kè cũng bắt đầu xuống cấp. Bên trong các hố sụt lún, đã xuất hiện nhiều các lỗ hổng, hàm ếch rộng về lâu dài sẽ khiến cả mái kè sụt lún nhanh và rộng hơn. Đặc biệt hơn công trình đã xuống cấp từ lâu, người dân nơi đây đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa thấy cơ quan chức năng nào khắc phục. Hiện, cỏ dại mọc um tùm che kín chỗ sụt lún tạo ra hiểm nguy khôn lường khi người và gia súc ra bờ sông, đặc biệt là khi mùa mưa lũ về.

Công trình kè chống sạt lở bờ sông Mã tại thôn Quyết Thắng, xã Thiết Ống xuống cấp nghiêm trọng
Công trình kè chống sạt lở bờ sông Mã tại thôn Quyết Thắng, xã Thiết Ống xuống cấp nghiêm trọng

Một người dân gần công trình trên cho biết: Bờ kè trên đã bị sạt và sụt lún từ lâu, chỉ nhớ là ngay sau khi hoàn thành được một thời gian ngắn thì đã xảy ra hiện tượng sụt lún, hư hỏng. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa thấy cơ quan nào xuống sửa chữa. Hơn nữa, sông Mã là dòng sông có lưu lượng nước và dòng chảy lớn, nếu không sớm khắc phục các điểm sụt lún thì hậu quả sẽ khó lường.

Nhiều đoạn bị sụt lún nghiêm trọng trong thời gian dài nhưng chưa được sửa chữa, khắc phục
Nhiều đoạn bị sụt lún nghiêm trọng trong thời gian dài nhưng chưa được sửa chữa, khắc phục

Theo tìm hiểu của PV, ngày 22/6/2009 UBND tỉnh Thanh Hoá có quyết định số 1888/QĐ – UBND về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế – kỹ thuật xây dựng công trình Kè chống sạt lở bờ sông Mã tại thôn Quyết Thắng, xã Thiết Ống, huyên Bá Thước.

Một đoạn sụt lún sâu và rộng trên mái kè sông Mã
Một đoạn sụt lún sâu và rộng trên mái kè sông Mã

Quy mô đầu tư công trình: Kè phía bờ tả sông Mã thuộc địa phận thôn Quyết Thắng xã Thiết Ống, huyện Bá Thước với chiều dài L=455,65; Cao trình đỉnh kè: +(44.6-48.6); mái kè: m=2,5; chiều rộng đỉnh kè: B=(2,0-5,0)m; Cao trình chân kè: +39.0. Kết cấu: Chân kè (chân khay) hình thang kết cấu bằng BTCT bên ngoài đá hộc xếp khan. Mái kè: Lát cấu kiện BTCT đúc sẵn liên kết ngàm; trên mái kè bố trí các dầm dọc và ngang mái kết cấu bằng BTCT. Tuyến đường thi công: Từ QL 217 đến bãi đúc tấm, tập kết vật liệu; chiều dài L=164,3m; B=3,0m được gia cố bằng đất đá thải lu lèn chặt đảm bảo K=0,9. Do UBND huyện Bá Thước làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là gần 10 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 2 năm. Dự án trên hoàn thành vào năm 2011.

Sụt lún sâu và rộng tạo ra hàm ếch lớn
Sụt lún sâu và rộng tạo ra hàm ếch lớn

Trả lời về vấn đề này ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: Dự án trên được đầu từ năm 2009, có giá trị hơn 9,5 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Tân Thành và Công ty CP tư vấn ĐTXD và thương mại Bắc Miền Trung thi công. Việc mái kè trên sụt lún, hư hỏng, xuống cấp thì huyện chưa nắm được, cũng chưa thấy xã báo cáo, tôi sẽ cho cán bộ chuyên môn đi kiểm tra. Sau khi kiểm tra nếu cần thiết huyện sẽ có biện pháp khắc phục tạm thời vì mùa mưa bão cũng đang đến gần. Tuy nhiên, cái khó ở đây là nguồn kinh phí cho sửa chữa là không hề nhỏ.

Rất mong, UBND huyện Bá Thước cùng các cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra và có biện pháp xử lý vì mùa mữa bão đã đến gần.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Công trình kè chống sạt lở sông Mã sụt lún nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO